Cách giải rượu cực tốt khi 'quá chén' ngày Xuân

Cách giải rượu cực tốt khi 'quá chén' ngày Xuân

Việc uống rượu là khó tránh khỏi trong ngày đầu xuân năm mới, tuy nhiên, các bác sĩ cho rằng người dân nên biết tiết chế khi uống, bởi lẽ khi say rượu, nhiều người sẽ không làm chủ được bản thân, có thể gây hại cho mình và người xung quanh. Vì vậy, say rượu cần được coi là cấp cứu. Uống rượu say gây ảnh hưởng tới toàn cơ thể, ở mức ngộ độc rượu sẽ ảnh hưởng trước hết tới các hệ cơ quan quan trọng như hô hấp, tuần hoàn, thần kinh... Vì vậy, phải đưa ngay bệnh nhân say rượu, ngộ độc rượu tới các cơ sở y tế có các y, bác sĩ đã được đào tạo về cấp cứu chống độc.

Các dấu hiệu nguy hiểm cần phải phân biệt và xử trí ngay là: hôn mê (gọi không tỉnh), co giật; suy hô hấp (thở chậm; ngừng thở; ứ đọng đờm dãi; chất nôn, dịch dạ dày trào ngược vào phổi do bệnh nhân hôn mê không còn phản xạ bảo vệ đường hô hấp...), suy tuần hoàn (tụt huyết áp, không bắt được mạch, nhịp tim chậm, loạn nhịp tim...) và các dấu hiệu nguy hiểm khác như hạ đường huyết, chấn thương...

Khi phát hiện được bất kỳ dấu hiệu nào ảnh hưởng tới các hệ cơ quan quan trọng trên cần đưa ngay bệnh nhân ngộ độc rượu tới các cơ sở y tế gần nhất. Trong trường hợp không có dấu hiệu bất thường nêu trên, và bệnh nhân có biểu hiện say rượu, cần gọi nhân viên y tế tới để được chẩn đoán và xử trí kịp thời.

Theo thông tin từ Trung tâm Chống độc và Khoa Tiêu hóa, BV Bạch Mai, trước và sau tết là thời điểm bệnh nhân ngộ độc rượu tăng cao. Những tuần gần đây, Trung tâm Chống độc thường xuyên tiếp nhận bệnh nhân cấp cứu, điều trị có nguyên nhân liên quan đến rượu - thậm chí đã có trường hợp tử vong, suy gan, suy đa tạng sau uống rượu.

Các bác sĩ khuyến cáo, sử dụng quá mức rượu bia do liên hoan cuối năm làm tăng nguy cơ cho sức khỏe, đặc biệt là gan sẽ bị quá tải, giảm khả năng thải lọc các chất gây độc, khiến cơ thể cũng bị tồn đọng hóa chất, bị nhiễm độc. Rượu còn gây tác hại nặng nề đến thần kinh, tim mạch….

Với những người say rượu, nhiều người có thói quen dùng nước chanh, nước bột sắn uống để giải rượu, giải độc cho cơ thể. Về điều này, ThS. BS Lê Quang Thuận, Phó Giám đốc Trung tâm chống độc, BV Bạch Mai cho rằng, say rượu có nhiều mức độ, tuy nhiên khi bệnh nhân còn tỉnh, có thể tự phục vụ bản thân như tự uống, tự ăn thì bệnh nhân có thể uống thêm các loại nước hoa quả, nước gạo rang, nước có đường...

“Việc bù nước và các chất điện giải, đường và các loại vitamin (đặc biệt là vitamin nhóm B) là cần thiết cho giải độc rượu. Vì vậy, uống bột sắn, nước chanh pha đường... là phù hợp để giải độc cho người say rượu ở mức độ còn tỉnh. Tuy nhiên, với người say rượu nặng, có biểu hiện hôn mê, ảnh hưởng tới hô hấp, tuần hoàn... thì không nên tự cho bệnh nhân uống, vì có thể gây nên các biến chứng nguy hiểm như sặc chất nôn, thức ăn vào phổi... Trong trường hợp này, việc cần làm là gọi ngay nhân viên và đưa tới cơ sở y tế gần nhất để được xử trí đúng”- ThS. Thuận khuyến cáo.
Theo Tienphong

Có thể bạn quan tâm