Cách bảo quản bánh chưng ngày Tết thơm ngon, không mốc

Cách bảo quản bánh chưng ngày Tết thơm ngon, không mốc

Bánh chưng là món ăn ngon truyền thống, tương đối cân bằng các nhóm thực phẩm (glucid, protein, lipid) và giàu dinh dưỡng. Tuy nhiên nếu không được bảo quản đúng cách, bánh rất dễ bị ôi, thiu, lên mốc khiến người ăn có thể bị ngộ độc, rối loạn tiêu hóa... ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Dưới đây là một số lưu ý để bảo quản bánh:

Dùng lá dong đã luộc để gói bánh

Lá dùng để gói bánh nên được rửa kỹ và để ráo nước. Mọi người thường không gói bằng lá dong đã được luộc, tuy nhiên đó là cách giúp bánh để được lâu hơn.

Rửa lại bánh bằng nước sạch sau khi luộc chín

Cách này giúp loại bỏ nước, nhớt khi luộc còn bám trên bánh, tránh cho bánh bị ôi thiu nhanh, nhất là khi thời tiết nắng nóng.

Ép bằng vật nặng để bánh ém chặt lại hơn

Bạn dùng mâm hoặc vải nilon phủ lên, sau đó đặt vật nặng đè lên trên. Cần để vật nặng đè đều lên tất cả số bánh vừa luộc.

Treo bánh nơi mát và thoáng gió

Bánh sẽ khô se phần mặt, vừa đảm bảo vệ sinh, vừa giữ được lâu.

Bảo quản trong tủ lạnh

Nhiều người quan niệm bánh chưng không nên bảo quản trong tủ lạnh vì dễ bị lại gạo (cứng). Tuy nhiên, nếu thời tiết nóng thì có thể bảo quản bánh trong ngăn mát tủ lạnh, ăn đến đâu cắt đến đó, phần còn thì dùng màng che thực phẩm bao kín.

Khi lấy bánh trong tủ lạnh ra cần luộc, hấp lại hoặc rán trước khi ăn. Nên hạn chế rán bánh vì làm tăng thêm lượng chất béo (dầu/mỡ) vào khẩu phần ăn hàng ngày không có lợi cho sức khỏe.

Không ăn bánh đã bị mốc trắng, lên men mùi chua

Tất cả thực phẩm đã mốc đều sinh ra độc tố aflatoxin, gây bất lợi cho con người qua một thời gian dài tích tụ. Vì thế, theo Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, người dân nên vứt bỏ những thực phẩm đã bị nấm mốc, tuyệt đối không ăn.


Theo Tienphong

Có thể bạn quan tâm