Bổ sung vitamin C giúp giảm tác hại của khói thuốc với trẻ sơ sinh

Bổ sung vitamin C giúp giảm tác hại của khói thuốc với trẻ sơ sinh
Kết quả một thử nghiệm ngẫu nhiên và có giám sát công bố trên tạp chí Dược Hô hấp và chăm sóc đặc biệt của Mỹ chỉ ra nếu mẹ bổ sung thêm 500mg vitamin C ngoài lượng vitamin bổ sung được khuyến nghị cho thai kỳ thì ở 3 tháng tuổi hơi thở ra của các em bé sẽ khỏe hơn nhiều.

Hơi thở ra phản ánh tốc độ đẩy không khí ra khỏi phổi và là một chỉ số quan trọng phản ánh chức năng hoạt động của phổi. Trong nghiên cứu này, 251 phụ nữ mang thai, hút ít nhất 1 hoặc 2 điếu thuốc tính tới tuần cuối thai kỳ, được bổ sung vitamin C trong giai đoạn từ tuần thứ 13 tới tuần thứ 23 của thai kỳ. Kết quả nghiên cứu cũng chứng minh giả thuyết rằng việc hút thuốc dẫn tới tình trạng quá nhiều oxi trong tế bào, làm giảm lượng acid ascorbic (một thành phần của vitamin C) trong cơ thể. Trong số các phụ nữ tham gia nghiên cứu, những người hút thuốc có lượng acid ascorbic thấp hơn những người không hút thuốc. Tuy nhiên, nồng độ acid này nhanh chóng tăng lên sau khi được bổ sung vitamin C.

Tác giả chính của nghiên cứu, Giáo sư Cindy McEvoy từ Đại học Khoa học và y tế Oregon cho rằng việc tìm ra một cách để giúp giảm tác hại của khói thuốc lá và nicotine với các thai nhi trong bụng mẹ phản ánh nhận thức về những nguy hiểm từ các sản phẩm gây nghiện và những tác động có thể để lại hậu quả cả đời với trẻ. Chuyên gia này lưu ý việc bổ sung một lượng vitamin C thích hợp có thể là cách can thiệp an toàn và tiết kiệm giúp cải thiện phổi hàng triệu trẻ sơ sinh trên thế giới.
Lê Ánh

Có thể bạn quan tâm