5 dấu hiệu 'tố cáo' bạn đang ăn quá nhiều

5 dấu hiệu 'tố cáo' bạn đang ăn quá nhiều
Đầy hơi

Dạ dày của chúng ta bình thường chỉ có kích thước bằng nắm tay. Việc ăn quá nhiều thức ăn sẽ khiến dạ dày vượt quá khả năng xử lý thông thường gây đầy hơi.

Ngoài ra, ăn quá nhanh, uống soda và ăn thực phẩm nhiều muối cũng dễ gây đầy hơi. Trong những tình huống này, mọi người có thể làm giảm tình trạng đầy hơi bằng cách uống trà gừng, nước chanh và vận động một chút, theo MSN.

Ợ nhiều

Thức ăn khi vào dạ dày sẽ được tiêu hóa và hấp thụ thành chất dinh dưỡng. Quá trình này sẽ dẫn đến tích tụ khí trong đường tiêu hóa.
Thêm nữa, mỗi lần chúng ta ăn sẽ nuốt một ít không khí vào bụng, đặc biệt là khi uống bia hoặc soda. Ăn càng nhiều thì tích tụ khí cũng càng nhiều. Cơ thể sẽ tống khí dư này ra ngoài bằng cách ợ.

5 dấu hiệu 'tố cáo' bạn đang ăn quá nhiều ảnh 1
Ăn quá nhiều có thể khiến cơ thể cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ
Trào ngược

Dạ dày sẽ sản xuất a xít clohydric để tiêu hóa thức ăn. Khi ăn nhiều hơn thì cũng kích thích dạ dày tiết ra nhiều a xít clohydric hơn.

Quá nhiều thức ăn sẽ khiến dạ dày phình to ra. Đồng thời, nó cũng khiến phần cơ nằm giữa thực quản và dạ dày đóng lại không đúng cách, dẫn đến thức ăn và dịch dạ dày, trong đó có a xít clohydric, bị trào ngược trở lại thực quản. Đó là lý do vì sao trào ngược lại gây cảm giác nóng khó chịu.

Buồn ngủ

Các chuyên gia cho biết ăn quá nhiều sẽ dẫn đến một số cú sốc hóa sinh cho cơ thể, chẳng hạn sẽ cảm thấy khó thở hơn khi quá no.

Các cơ quan thuộc hệ tiêu hóa sẽ phải làm việc nhiều hơn để xử lý thức ăn. Máu sẽ đổ dồn vào những cơ quan này, khiến máu ở não ít hơn, làm cơ thể cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ. Những dấu hiệu này thường xuất hiện khoảng 30 phút sau khi ăn.

Dễ bị tiểu đường

Vì các cơ quan phải làm việc nhiều hơn để tiêu hóa một lượng lớn thức ăn nên cơ thể sẽ tiết ra nhiều hơn mức thông thường các loại hoóc môn và enzim cần thiết cho quá trình này.

Nếu hiện tượng trên xảy ra thường xuyên, một số chức năng nội tiết sẽ bị ảnh hưởng, dẫn đến tình trạng kháng insulin, làm tăng nồng độ hoóc môn gây căng thẳng cortisol. Các chuyên gia cảnh báo, tình trạng này lâu dài sẽ làm tăng nguy cơ bị tiểu đường.
Theo thanhnien.vn

Có thể bạn quan tâm