Nhộn nhịp làng bánh chưng ngày Tết

Nhộn nhịp làng bánh chưng ngày Tết
Ảnh minh họa - TTXVN
Ảnh minh họa - TTXVN

Ông Nguyễn Văn Ninh, Trưởng làng nghề xã Hùng Lô cho hay, cách đây vài năm, làng chỉ có 30 hộ gói bánh chưng nhưng đến nay số hộ gói bánh đã lên đến 70 hộ. Những ngày giáp Tết cổ truyền của dân tộc, Hùng Lô lại nhộn nhịp hơn, từ ngoài ngõ vào sân, trong nhà bạt ngàn màu xanh của lá dong, màu trắng của gạo. Người già, người trẻ hối hả rửa lá, vo gạo, gói bánh. Khi trời về chiều cũng là lúc mọi công đoạn gói bánh hoàn tất, bánh được xếp vào những nồi to đặt lên bếp. Bếp lửa rực sáng suốt đêm luộc bánh. Gần sáng, bánh được vớt ra ép cho sạch nước . Chỉ vài giờ sau, bánh đã có mặt ở hầu hết các chợ, siêu thị ở Phú Thọ và các gia đình bán lẻ . Gia đình ông Bùi Văn Quang, khu 3 ngày thường làm khoảng 140 chiếc bánh giao cho các đại lý và quầy hàng ở chợ. Đến Tết Nguyên đán, số lượng bánh tăng lên gấp 2 đến 3 lần mà không đủ cung cấp. Là làng nghề đã có lâu năm, ở đây từ cụ già tới trẻ nhỏ đều thành thạo với việc làm bánh chưng. Tùy theo từng độ tuổi mà được phân công những công việc cụ thể. 

Bánh chưng ở Hùng Lô có tiếng là ngon vì được lựa chọn kỹ từ thịt, gạo, lá dong và được nấu "mộc" bằng bếp than nên có rất nhiều người đặt bánh Tết . Theo những người dân nơi đây, làm bánh q uan trọng nhất là cách chọn nguyên liệu và cách gói, cách luộc. Bánh luộc suốt đêm. Bí quyết để luộc bánh mau nhừ rất đơn giản, khi luộc bánh cứ sau khoảng 1 giờ lại pha thêm một ít nước lã vào nồi đang sôi.

Ông Nguyễn Tiến Đức, Chủ tịch UBND xã Hùng Lô cho biết: Sự tích bánh chưng, bánh dày có từ thuở lập quốc mở làng. Bánh chưng xanh của Lang Liêu gắn với lịch sử Việt Nam trong việc chọn người trị vì đất nước. Có lẽ vì trân trọng ý nghĩa đó nên trong Tết Nguyên đán nghìn đời nay, nhà nhà đều có bánh chưng. Ở Phú Thọ nói chung và ở Hùng Lô nói riêng, ngoài việc rước kiệu từ Hùng Lô về khu di tích lịch sử Đền Hùng hàng năm, người dân còn vinh dự được làm bánh chưng, bánh dày dâng Vua Hùng. Đây là việc làm thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, tri ân công đức tổ tiên của dân tộc ta.

Ông Đức cho biết thêm, người dân xã Hùng Lô còn vui mừng hơn khi được tỉnh chọn Hùng Lô là địa phương làm sản phẩm bánh chưng phục vụ ngành du lịch của tỉnh. Đây sẽ là điểm đột phá để đưa Hùng Lô phát triển toàn diện cả về kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng. Sản phẩm bánh chưng Hùng Lô sẽ được đông đảo người dân trong và ngoài nước biết đến mỗi khi về với Lễ hội Đền Hùng.

Có thể bạn quan tâm