Lao Chải thay "áo mới"

Lao Chải thay "áo mới"

Những ngày đầu Xuân, mảnh đất vùng biên Lao Chải (Vị Xuyên - Hà Giang) hiện ra thật huyền ảo dưới cái nắng vàng dịu nhẹ. Trên triền núi, những cành đào phai vẫn dịu dàng khoe sắc, các thiếu nữ Mông đang nhanh chân trẩy hội với tiếng nói cười lao xao và váy áo rực rỡ. Thoảng trong gió, tiếng khèn gọi bạn dìu dặt vang lên. Mùa Xuân này, Lao Chải như khoác lên mình một diện mạo mới, trù phú và ấm no hơn...

Người dân tái định cư thôn Lùng Chu Phùng tích cực lao động sản xuất, xây dựng cuộc sống mới.
Người dân tái định cư thôn Lùng Chu Phùng tích cực lao động sản xuất, xây dựng cuộc sống mới.
Là xã vùng III biên giới của huyện Vị Xuyên, Lao Chải có địa hình đồi núi chia cắt mạnh, dân cư phân bố rải rác, điều kiện sản xuất, canh tác gặp nhiều khó khăn do khí hậu khắc nghiệt và thiếu nước sản xuất...

Giữa ngổn ngang những khó khăn, thiếu thốn, năm 2014, UBND tỉnh Hà Giang ban hành Quyết định phê duyệt Đề án thí điểm cơ chế đặc thù xã phát triển toàn diện vùng đặc biệt khó khăn giai đoạn 2014 – 2016, trong đó Lao Chải là một trong 21 xã được lựa chọn thực hiện, qua đó đã tạo thế và lực mới giúp người dân nâng cao đời sống, góp phần tạo bộ mặt nông thôn khởi sắc.

Chủ tịch UBND xã Lao Chải, Viên Nguyễn Duyễn, cho biết: “Để thực hiện mục tiêu xây dựng xã phát triển toàn diện, chính quyền địa phương đã kiện toàn Ban chỉ đạo, Ban phát triển thôn và xác định nhiệm vụ trọng tâm là tổ chức lại sản xuất, nhân rộng các mô hình hiệu quả, cách làm hay; tranh thủ nguồn lực đầu tư của Nhà nước gắn với việc phát huy nội lực trong nhân dân trên cơ sở thực hiện tốt phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Tuyên truyền, phổ biến về mục đích, ý nghĩa, yêu cầu của Đề án đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân, qua đó nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng cao của đông đảo tầng lớp nhân dân trong thực hiện Đề án”.

Đến nay, sau hơn 2 năm thực hiện, Đề án đã thực sự đi vào cuộc sống, tạo sự chuyển biến rõ rệt trên tất cả các lĩnh vực. Về kết quả bước đầu thực hiện kế hoạch sản xuất, tạo thu nhập hàng năm gắn với thị trường, hiện xã đang phát triển mô hình chăn nuôi bò nhốt tại mốc 238 với 12 hộ tham gia, đến nay đàn bò đã phát triển lên 114 con. Cùng với đó, xã thành lập được 2 Nhóm sở thích trồng thảo quả gồm 47 thành viên với diện tích 542,2 ha; thành lập 4 Tổ sản xuất tại 4 thôn để chỉ đạo sản xuất theo phương châm “5 cùng”. Hiện, các thôn đều thành lập và duy trì tốt hoạt động của Quỹ phát triển thôn. Trong đó, chủ yếu tập trung cho các hộ vay phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa.

Thực hiện Đề án gắn với chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, chính quyền địa phương đã huy động mọi nguồn lực để tập trung sửa chữa, nâng cấp, xây dựng hệ thống đường giao thông nông thôn, đảm bảo đi lại thuận tiện cho bà con. Riêng trục đường liên xã đã cứng hóa đạt 100%, trục đường liên thôn và ngõ xóm đã bê – tông hóa được 17,2 km. Cải tạo, nâng cấp chợ trung tâm xã với tổng diện tích 1.553 m2, gồm 2 dãy nhà 10 gian, đáp ứng nhu cầu giao thương, trao đổi hàng hóa của nhân dân. Lĩnh vực văn hóa – xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, phong trào xây dựng nếp sống văn minh được duy trì tốt. Chất lượng giáo dục được nâng lên đáng kể, tỷ lệ huy động trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 100%, tỷ lệ chuyển lớp, chuyển cấp đạt trên 98%. Công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được đảm bảo, cuối năm 2016, Trạm y tế xã đã được công nhận đạt chuẩn Quốc gia về y tế. Tính đến hết năm 2016, xã Lao Chải đạt 7/19 tiêu chí về xây dựng Nông thôn mới, thu nhập bình quân đạt 10 triệu 500 nghìn đồng/người/năm, tăng 4 triệu đồng so với năm 2012. Tỷ lệ hộ nghèo còn 40%, giảm 7% so với năm 2015. Bộ mặt nông thôn mới có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện rõ rệt.

Đến thăm các hộ thuộc Dự án quy tụ dân cư ra biên giới nằm trong Khu kinh tế cửa khẩu tiểu ngạch Mốc 238, thôn Lùng Chu Phùng, hiện đang có 18 hộ dân sinh sống và định cư ổn định tại vùng quy hoạch; trong ngôi nhà trình tường ấm áp, anh Lý Seo Sáu hồ hởi: “Khi được chính quyền xã tuyên truyền về chủ trương quy tụ dân cư ra khu vực biên giới, gia đình tôi rất vui mừng và đồng ý ngay. Đến nơi ở mới đường sá thuận tiện hơn, gần trường học nên các cháu đến trường cũng đỡ vất vả hơn trước. Năm nay là năm thứ 2 gia đình tôi đón Tết tại nơi ở mới, được sự quan tâm của các cấp chính quyền nên Tết năm nay cũng vui và đầy đủ hơn. Cùng với các hộ khác trong thôn, gia đình tôi đang cố gắng từng bước ổn định đời sống, phát triển sản xuất, xây dựng cuộc sống mới...”.

Rời Lao Chải khi nắng Xuân đã nhuộm vàng những rặng cây, sườn núi. Sau cái Tết yên vui và đầm ấm, đồng bào lại tất bật chuẩn bị cho một mùa sản xuất mới. Trên những thửa ruộng bậc thang, những triền nương trên đá xám, những giọt mồ hôi lại thấm xuống đất, mang theo niềm hy vọng về một năm mới ấm no hơn...

Theo baohagiang.vn

Có thể bạn quan tâm