Kinh nghiệm phát triển đảng viên người dân tộc thiểu số ở vùng cao Yên Sơn

Kinh nghiệm phát triển đảng viên người dân tộc thiểu số ở vùng cao Yên Sơn
Kiến Thiết là xã vùng cao khó khăn của huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang, với trên 80% đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, trong đó dân tộc Mông chiếm hơn 32%. Trước đây, công tác phát triển đảng viên người Mông trên địa bàn xã gặp rất nhiều khó khăn. Đến nay, nhờ sự nỗ lực của toàn Đảng bộ xã, công tác phát triển đảng viên ở Kiến Thiết đã có nhiều kết quả tích cực. 
Một buổi tuyên truyền của cán bộ xã Kim Quan (Yên Sơn) về công tác phát triển Đảng. Nguồn ảnh: baotuyenquang.com.vn
 Một buổi tuyên truyền của cán bộ xã Kim Quan (Yên Sơn) về công tác phát triển Đảng. Nguồn ảnh: baotuyenquang.com.vn

Kiến Thiết hiện là một trong những xã có số lượng đảng viên người Mông nhiều nhất trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang; trong đó Khuổi Khít là thôn điển hình về phát triển đảng viên ở Kiến Thiết.

Bí thư chi bộ thôn Khuổi Khít Giàng Minh Phong cho biết: Thôn Khuổi Khít có 50 hộ dân; trong đó 100% là đồng bào dân tộc Mông. Với thôn vùng sâu, vùng xa như Khuổi Khít, người đảng viên có vai trò rất quan trọng trong việc vận động người dân phát triển sản xuất, không nghe theo kẻ xấu…

Trước năm 2011, thôn chưa thành lập được chi bộ nên 3 đảng viên trong thôn phải đi sinh hoạt chi bộ ghép với những đảng viên của 3 thôn khác trên địa bàn xã. Số lượng đảng viên ít nên việc tuyên truyền những chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến người dân trong thôn gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, việc vận động người dân thay đổi hủ tục lạc hậu, tập trung phát triển kinh tế cũng còn nhiều hạn chế…

Năm 2011, Chi bộ Khuổi Khít được thành lập với 5 đảng viên, trong đó có 2 đảng viên ở thôn Khuổi Cằn. Từ khi được bầu làm Bí thư Chi bộ thôn Khuổi Khít (năm 2011), đồng chí Giàng Minh Phong đã nêu gương trong mọi hoạt động tại địa phương; vận động bà con tự giải phóng mặt bằng để làm đường điện từ thôn Khuổi Cằn đến thôn Khuổi Khít. Đồng thời vận động bà con đóng góp xây dựng nhà văn hóa thôn, đưa Khuổi Khít trở thành thôn đầu tiên trên địa bàn xã Kiến Thiết có nhà văn hóa. Cùng sự hỗ trợ của Nhà nước, Bí thư chi bộ thôn Khuổi Khít Giàng Minh Phong đã vận động người dân đóng góp để làm nhà mới cho 12 hộ nghèo trong thôn… Trong những năm qua, Bí thư chi bộ thôn Khuổi Khít Giàng Minh Phong đã giúp đỡ, giới thiệu 3 quần chúng ưu tú của thôn trở thành đảng viên.

Là đảng viên theo đạo Tin lành đầu tiên trong Chi bộ thôn Khuổi Khít và mới được kết nạp Đảng năm 2015, anh Cù Seo Cú cho biết: “Được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng, tôi hiểu hơn về các chủ trương, chính sách của Nhà nước. Nhờ đó, tôi có thể giúp đỡ bà con trong thôn nhiều hơn. Làm theo hướng dẫn của các đảng viên trong chi bộ, người Mông ở Khuổi Khít đã bỏ đánh bạc, hạn chế uống rượu, tập trung phát triển kinh tế. Đến nay, đời sống của người dân trong thôn đã ổn định hơn trước". Ngoài trồng ngô, lúa, người dân trong thôn còn trồng rừng với tổng diện tích gần 70 ha…Nhờ vậy, năm 2016, thôn Khuổi Khít có thêm 9 hộ thoát nghèo; số hộ nghèo giảm xuống còn 37 hộ.

Bí thư Đảng ủy xã Kiến Thiết Phùng Đức Tân cho biết: Những năm qua, với sự vào cuộc của toàn Đảng bộ, công tác phát triển đảng viên người dân tộc thiểu số, đặc biệt là người Mông ở Kiến Thiết đã đạt được kết quả tích cực. Hiện nay, 90% đảng viên trong Đảng bộ xã là người dân tộc thiểu số; trong đó, đảng viên người Mông chiếm 11,5%. Nhiều đảng viên dân tộc Mông là người có uy tín trong thôn, bản, giữ các vị trí nòng cốt của thôn như, bí thư chi đoàn, thôn đội trưởng, công an viên, cán bộ phụ trách tôn giáo... Nhờ có những chi bộ trong sạch, vững mạnh như Chi bộ Khuổi Khít, đội ngũ đảng viên gương mẫu, sâu sát với quần chúng nhân dân nên tình hình an ninh chính trị trên địa bàn xã luôn được đảm bảo, người dân tập trung phát triển kinh tế, ổn định đời sống.

Chia sẻ kinh nghiệm phát triển đảng viên của Đảng bộ xã Kiến Thiết, Bí thư Đảng ủy xã Kiến Thiết Phùng Đức Tân cho biết: Xã Kiến Thiết có trên 80% đồng bào dân tộc thiểu số, với 11 dân tộc anh em cùng sinh sống. Vì vậy, để phát triển đảng viên là người Mông nói riêng và đảng viên người dân tộc thiểu số nói chung, Đảng bộ xã Kiến Thiết luôn quán triệt đến các đảng viên trong toàn đảng bộ phải gương mẫu, sâu sát với quần chúng nhân dân, nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng, kịp thời giải quyết vướng mắc cho người dân. Đặc biệt, trong từng công việc cụ thể làm cho người dân hiểu rõ được vai trò, trách nhiệm của người cán bộ, đảng viên; phát huy vai trò của đảng viên gương mẫu, người có uy tín trong thôn bản để kịp thời vận động, phát hiện, bồi dưỡng những quần chúng ưu tú giới thiệu vào Đảng… Khi mỗi đảng viên phát huy hết được vai trò, trách nhiệm của mình đối với địa phương, tạo được niềm tin của người dân, việc phát triển đảng viên sẽ thuận lợi hơn. Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Đảng bộ xã sẽ tiếp tục vận động, bồi dưỡng, kết nạp thêm nhiều đảng viên để Đảng bộ ngày càng vững mạnh…
Vũ Quang Đán 

Có thể bạn quan tâm