Hoạt động đối ngoại của Thành phố Hồ Chí Minh được triển khai toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm và hiệu quả

Hoạt động đối ngoại của Thành phố Hồ Chí Minh được triển khai toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm và hiệu quả
Phát biểu tại buổi làm việc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân khái quát tình hình công tác đối ngoại của Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian qua; đồng thời nhấn mạnh, hoạt động đối ngoại của Thành phố diễn ra sôi động, phong phú, số lượng các đoàn khách quốc tế Thành phố đón tiếp tăng khoảng 25%/năm. 
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Xuân Khu-TTXVN
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Xuân Khu-TTXVN
 
Trong những năm qua, Thành phố đã làm tốt các công tác đối ngoại trong việc duy trì, củng cố, phát triển quan hệ hợp tác, hữu nghị với các quốc gia láng giềng và các đối tác chiến lược của Việt Nam. Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã đẩy mạnh hoạt động ngoại giao với địa phương của các quốc gia, thúc đẩy hoạt động hợp tác giữa các đơn vị, doanh nghiệp của Thành phố với các đối tác nước ngoài, mang lại hiệu quả thiết thực cho Thành phố và đất nước.

Chúc mừng những thành tựu kinh tế, xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh đã đạt được trong thời gian qua, ông Hoàng Bình Quân đánh giá Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương triển khai thực hiện công tác đối ngoại rất toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm và hiệu quả; là nhân tố thúc đẩy kinh tế của Thành phố và đóng góp lớn, quan trọng cho thành quả công tác đối ngoại chung của cả nước.

Ban Đối ngoại Trung ương hoan nghênh những đóng góp quan trọng của Thành phố trong quan hệ với các nước láng giềng như Lào, Campuchia và các đối tác truyền thống quan trọng khác. Đồng thời, đánh giá cao tính chủ động của Thành phố trong chỉ đạo, triển khai công tác đối ngoại, đảm bảo hiệu quả công tác đối ngoại, nhất là trong hoạt động đón tiếp đoàn, quản lý các tổ chức phi chính phủ; công tác thông tin đối ngoại…
 
Ông Hoàng Bình Quân đề nghị trong thời gian tới, Thành phố tiếp tục mở rộng hợp tác quốc tế theo chiều sâu và hiệu quả, trở thành hình mẫu hoạt động đối ngoại cho các địa phương khác của cả nước; nâng cao hơn nữa chất lượng các đoàn công tác ra nước ngoài, thực hiện hiệu quả các văn bản đã ký kết để tạo lòng tin, gây dựng quan hệ hợp tác lâu bền với các đối tác quốc tế; tăng cường công tác đối ngoại nhân dân, hỗ trợ tích cực cho đối ngoại Đảng, Nhà nước và tiếp tục nâng cao hơn nữa hiệu quả chính trị và kinh tế của đối ngoại nhân dân.
   
Tại buổi làm việc, đại diện Thành ủy, một số ban, ngành của Thành phố và đoàn công tác của Ban Đối ngoại Trung ương đã trao đổi về tình hình hoạt động đối ngoại của Thành phố trong thời gian qua; đánh giá những ưu điểm, tồn tại cần khắc phục và phương hướng hoạt động công tác đối ngoại của Thành phố trong thời gian tới.
Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân thay mặt Thành ủy Thành phố (trái) nhận quà lưu niệm của Ban Đối ngoại Trung ương từ đồng chí Hoàng Bình Quân. Ảnh: Xuân Khu-TTXVN
Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân thay mặt Thành ủy Thành phố (trái) nhận quà lưu niệm của Ban Đối ngoại Trung ương từ đồng chí Hoàng Bình Quân. Ảnh: Xuân Khu-TTXVN
 
Theo báo cáo công bố tại buổi làm việc, trong năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018, Thành phố Hồ Chí Minh đã tích cực, chủ động triển khai các hoạt động đối ngoại toàn diện trên các kênh của Đảng, chính quyền và nhân dân; các trụ cột chính trị, kinh tế, văn hóa, ngoại giao nhân dân và công tác người Việt Nam ở nước ngoài; góp phần giữ vững ổn định chính trị-xã hội, nâng cao vị thế và uy tín quốc tế của Thành phố trên trường quốc tế, đặc biệt là trong khu vực Đông Nam Á.

Thành phố đã đón tiếp hơn 200 đoàn khách quốc tế, hỗ trợ đón tiếp nhiều đoàn quốc tế tham dự các hội nghị quốc tế tổ chức tại Việt Nam; tổ chức tốt các sự kiện đối ngoại; triển khai hiệu quả các chuyến thăm và làm việc của lãnh đạo Thành phố ra nước ngoài, thắt chặt tình hữu nghị giữa Thành phố với các nước, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đầu tư và hỗ trợ phát triển cho Thành phố.

Bên cạnh đó, Thành phố cũng đã triển khai hiệu quả hoạt động xây dựng quan hệ hữu nghị, hợp tác với địa phương các nước cũng như một số tổ chức, thể chế quốc tế; chủ động và tích cực đẩy mạnh hoạt động ngoại giao kinh tế…
 
Trong thời gian tới, Thành phố tiếp tục triển khai đồng bộ hoạt động đối ngoại của Đảng, ngoại giao Nhà nước và ngoại giao nhân dân; tăng cường đổi mới phương thức hoạt động tuyên truyền, thông tin đối ngoại.

Cùng với đó, thực hiện tốt các nội dung hợp tác đã ký kết với địa phương các nước, tiếp tục mở rộng hợp tác quốc tế, chú trọng chất lượng và hiệu quả hợp tác phát triển; chủ động ngăn ngừa tác động tiêu cực phát sinh trong quá trình hội nhập quốc tế và làm tốt công tác về người Việt Nam ở nước ngoài.

Các hoạt động đối ngoại của Thành phố sẽ được thực hiện với định hướng lớn là giữ vững môi trường hòa bình cho phát triển gắn với kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, đưa quan hệ với các đối tác đi vào chiều sâu, thúc đẩy hội nhập quốc tế và thu hút các nguồn lực phục vụ phát triển đất nước./.
 Xuân Khu
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm