Vịt suối Cao Bằng

Vịt suối Cao Bằng
Vịt suối Cao Bằng.
Vịt suối Cao Bằng.
Đi qua các xóm, bản vùng cao thường bắt gặp hình ảnh những con vịt đắm mình trong làn nước trong veo của những khe suối. Có lẽ vì thế nên người dân gọi là vịt suối. Từ xa xưa, người ta đã nuôi vịt suối và tự nhân giống, rồi cho gà ấp trứng. Trung bình mỗi hộ nuôi khoảng vài chục con một lứa, hộ nhiều thì hơn trăm con. Những con vịt suối có lông nâu xám, cổ ngắn, mỏ nhỏ, chân nhỏ, vịt trưởng thành chỉ 1,5 - 1,8 kg, con to nhất khoảng 2 kg. 

Vịt được chăn thả tự nhiên, gần như không chăm sóc và không cho ăn cám tăng trọng. Vịt tự tìm kiếm thức ăn: ốc nhỏ, tôm tép, ếch nhái nhỏ, cua, cá, sên… Sáng được thả ra ruộng, chiều tối vịt thường tự về nhà theo đàn.

Trong bản, nhà nào cũng nuôi vịt nên mỗi nhà tự tạo một ký hiệu riêng cho vịt của nhà mình, như: bấm móng chân vịt, xiên lỗ vào chân, khắc mỏ, cắt đuôi của từng con vịt trong đàn để tránh nhầm lẫn. Vịt được chế biến thành các món ăn quen thuộc từ luộc, chiên, quay 7 vị, nướng… Nhưng sự khác biệt lớn của chúng là chất thịt, hương vị đặc trưng không lẫn với bất kỳ loài vịt nào. Vịt khi nấu lên có mùi thơm, ngon, ngậy, thịt ngọt, không bở.  
 
Với các đặc điểm ưu việt như trên, vịt suối chính là món quà thiên nhiên ban tặng nên người dân Cao Bằng luôn tự hào về chất lượng vịt suối của địa phương mình.       
Theo baocaobang.vn

Có thể bạn quan tâm