Ngất ngây vị ốc hút Đà Thành

Ngất ngây vị ốc hút Đà Thành
Hương vị nồng nàn

Ốc hút không phải là tên một loại ốc, mà là tên gọi địa phương của món ốc xào sả ớt. Sở dĩ người ta gọi là ốc hút vì con ốc trước khi xào đều đập thông hai đầu, người ăn không cần tăm hay miếng kim loại khêu ốc mà chỉ cần hút nhẹ ở miệng ốc để hút lấy thịt. Các loại ốc của vùng như ốc gạo, ốc đinh, ốc bươu, ốc đắng… khi được mua về đều ngâm vài tiếng trong nước để chúng nhả bớt đất đá và nhớt trước khi chế biến.

Ốc vốn là món ăn chơi nên hầu hết các quán ốc đặc sản của người Đà Nẵng đều bán và tấp nập khách từ chiều tới tối. Hình ảnh quen thuộc nhất khi tới hàng ốc là những chậu hoặc nồi lớn đựng đầy ốc, bên trên là những quả ớt chín đỏ được chẻ theo hình hoa, dăm củ sả xanh, những sợi dừa non trắng nõn xếp trên đỉnh. Rõ là món ăn dân dã ngoài vỉa hè, bờ kè ven sông nhưng ngay từ cách bài trí đã cho thấy sự cầu kỳ, tinh tế của người chủ hàng.

Ngất ngây vị ốc hút Đà Thành ảnh 1
Còn gì tuyệt vời hơn khi ngồi nhâm nhi đĩa ốc cay nồng, hít hà hương gió biển se lạnh
Món ngon khó cưỡng

Khi có khách đến, chủ cửa hàng mới bắt đầu xào ốc, đổ thêm vài thìa nước mắm, nêm sẵn gia vị lấy từ trong nồi to, đặc quánh và nhuộm đỏ màu ớt đặc trưng. Sau khi đảo đều tay, ốc chín tới, dậy mùi hương thơm phức, nước sốt xào ốc hơi sền sệt lại, quyện chặt ở miệng và quanh vỏ ốc. Khi múc ra đĩa, người chủ hàng rưới thêm ít nước mắm ớt cay càng làm hương vị trở nên đậm đà, hấp dẫn.

Bưng đĩa ốc trên tay, chủ cửa hàng thường bước nhanh hơn bình thường để khi đĩa ốc hút tới bàn cho khách vẫn còn nóng hổi, bốc khói nghi nghút, mùi xả ớt đặc trưng vẫn nồng đượm tỏa ra xung quanh. Những con ốc biển tươi ngon, dai giòn, béo bùi đã thấm đủ gia vị, có khi được phụ thêm bởi cách xào với dừa tươi, ăn kèm cùng nộm đu đủ chua ngọt nên ăn mãi mà không ngấy.

Nhón tay lấy một con ốc mà vẫn thấy nóng bỏng, đặt vào miệng đã thấy vị cay nồng của sả ớt phụ thêm chút nóng của món mới nấu làm ai ăn cũng phải xuýt xoa.

Ngất ngây vị ốc hút Đà Thành ảnh 2
Ốc ở xứ biển có rất nhiều cách chế biến, từ hấp, làm gỏi, nướng bơ, nướng muối ớt… nhưng vẫn không thể nào địch nổi món ốc xào sả ớt

Điều đặc biệt, dù ốc ở xứ biển có rất nhiều cách chế biến, từ hấp, làm gỏi, nướng bơ, nướng muối ớt… nhưng vẫn không thể nào địch nổi món ốc xào sả ớt. Mỗi nhà lại có bí quyết gia truyền để làm cho nước ốc và nước chấm có hương vị khác nhau, nên dù cùng thấy đậm đà, chua ngọt, cay cay nhưng mỗi nơi lại là một trải nghiệm.

Thực khách có thể gọi thêm bánh tráng hoặc một ít rau thơm để quẹt qua bát nước ốc cay nồng ăn nhâm nhi cho đổi vị. Nhiều người nghiện vị mặn ngọt đặc trưng của món này nên ăn xong vẫn thòm thèm. Thú vị nhất là ở những hàng ăn, có người không ăn được cay vẫn nhất định gọi ốc hút, vừa ăn vừa hít hà, xuýt xoa, thậm chí chảy nước mắt nước mũi nhưng vẫn tấm tắc khen ngon.
Theo langvietonline.vn

Có thể bạn quan tâm