Mộc mạc củ hũ dừa Bến Tre

Mộc mạc củ hũ dừa Bến Tre
Bến Tre được coi là xứ sở của những đảo dừa xanh, là mảnh đất hiền hòa của những con người nhân ái và mộc mạc. Nhiều người vẫn biết dừa là đặc sản Bến Tre. Nhưng thực chất, dừa có vị trí cao hơn thế trong nền ẩm thực của vùng sông nước này.

Ở đây, dừa không chỉ là loại nguyên liệu thơm ngon, dồi dào, hay là món hàng xuất khẩu có giá trị cao, mà nó đã đi vào đời sống người dân Bến Tre như một điều thiết yếu hết sức tự nhiên.

Không có nơi nào mà dừa chiếm vị trí độc tôn trong đời sống sinh hoạt nói chung và văn hóa ẩm thực nói riêng như nơi đây. Từ thân tới lá, từ hoa tới quả đều cung cấp nguyên liệu quý giá để ra đời những món ăn thơm ngon, độc đáo.

Về thăm Bến Tre, du khách đi đâu cũng thấy những rặng dừa cao vút.
Về thăm Bến Tre, du khách đi đâu cũng thấy những rặng dừa cao vút.

Trước khi chế biến thành món ăn, người ta thường đem củ hũ dừa đã cắt khúc hoặc thái lát mỏng ngâm với nước đá có hòa nước cốt chanh tươi. Làm như thế củ hũ dừa sẽ giữ được độ giòn và màu trắng khi làm món ăn.

Mọi người vẫn nói với nhau rằng, gỏi củ hũ dừa là tinh hoa của ẩm thực Bến Tre. Người ta ví món gỏi như một bức tranh với sắc trắng tinh của củ hũ dừa, kết hợp với màu đỏ đầy bắt mắt của tôm luộc, rồi màu của thịt ba chỉ, tai heo thái mỏng cùng với màu xanh của rau.

Củ hũ dừa là phần non nhất trên đọt cây dừa, được coi như “trái tim” của cây dừa
Củ hũ dừa là phần non nhất trên đọt cây dừa, được coi như “trái tim” của cây dừa

Sau khi lấy củ hũ dừa từ thân cây ra, người ta bào mỏng thành từng sợi dài để trộn với những nguyên liệu như: tôm sú bóc nõn, thịt ba chỉ, tai heo thái mỏng, hành tây, rau răm cùng đậu phộng rang thơm giòn. Món ăn cũng được nêm thêm một số gia vị như đường, chanh hoặc giấm gạo để tạo nên vị ngon đậm đà, hấp dẫn.

Gỏi củ hũ dừa cho vị chua chua ngọt ngọt, cho vị mát, giòn thơm ít chất béo lại thanh đạm nên ai cũng thích. Bên cạnh đó, món ăn này phải kèm thêm chén mắm chua ngọt cùng những chiếc bánh phồng tôm giòn béo.

Một món ăn nữa được người dân ưa chuộng là củ hũ dừa xào tôm. Củ hũ sau khi ngâm nước đá thì đem trụng sơ qua. Các nguyên liệu như cà rốt, cần cũng cần được sơ chế cẩn thận. Tôm tươi làm sạch rồi cho vào phi thơm với tỏi.

Gỏi củ hũ dừa được xem là món hiếm, không phải lúc nào cũng sẵn có và không phải ai cũng có dịp được thưởng thức
Gỏi củ hũ dừa được xem là món hiếm, không phải lúc nào cũng sẵn có và không phải ai cũng có dịp được thưởng thức

Sau đó cho cà rốt, củ hũ dừa, nước dùng và nêm dầu hào, gia vị, bột nêm, đường. Khi món xào chín thì cho cần tàu thái khúc vào trộn đều, nhắc ra và rắc tiêu ăn với cơm trắng, nước tương mắm ớt.

Để thay đổi khẩu vị cho bữa ăn, người dân Bến Tre thường đem củ hũ dừa chế biến thành món canh củ hũ dừa nấu thịt viên. Món này yêu cầu sự cầu kỳ trong nguyên liệu và cách chế biến.

Nguyên liệu cho món ăn này gồm thịt xay ướp, củ hũ dừa, đậu Hà Lan, ngô bao tử, nấm đông cô, rau mùi, bột nêm, gia vị, đường, tiêu. Thịt xay sau khi ướp gia vị thì trộn đều, vo viên tròn rồi cho vào nước dùng nấu, nêm gia vị, bột nêm, đường. Củ hũ dừa thái miếng vừa ăn, nấm đông cô tươi thái đôi.

Sau các công đoạn đó, người ta cho đậu Hà Lan, nấm, và củ hũ dừa vào nấu chín, nêm nếm lại cho vừa ăn. Không nên để canh sôi lâu sẽ làm củ hũ dừa bị nhũn và mất đi độ giòn.

Cũ hũ dừa có thể chế biến thành nhiều món ăn độc đáo
Cũ hũ dừa có thể chế biến thành nhiều món ăn độc đáo

Củ hũ dừa ngọt, mát dịu, là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, rất tốt cho sức khỏe, tốt cho hệ tiêu hóa và có nhiều khoáng chất. Nếu có dịp đến xứ dừa Bến Tre, du khách đừng quên tìm kiếm cơ hội để thưởng thức những món ăn đặc sản từ củ hũ dừa này.
tintucmientay.baoangiang.com.vn

Có thể bạn quan tâm