Độc đáo món ram bắp của người Quảng Ngãi

Độc đáo món ram bắp của người Quảng Ngãi
Ram bắp là món ăn vô cùng đặc biệt và người dân xứ Quảng rất tự hào về nó. Bởi chỉ có ở Quảng Ngãi, người ta mới nghĩ ra món ăn độc đáo này.

Ram bắp độc đáo ở chính nguyên liệu. Thông thường, các loại ram thường được gói từ thịt, trứng, mộc nhĩ… Còn với ram bắp, nguyên liệu chính lại là… bắp. Thịt có thì ngon hơn, không có cũng… ngon như thường.

Làm món ram bắp khá đơn giản. Trước tiên, cần chọn những quả bắp đã đặc sữa (bắp non quá hay già quá đều không ngon). Sau đó, dùng dao hai lưỡi bào quanh quả bắp. Các nguyên liệu khác như hành lá, hành củ, thịt lợn đều được thái nhỏ. Tiếp theo, trộm bắp đã bào cùng hỗn hợp hành, thịt. Nêm một ít nước mắm, đường, muối, bột ngọt và hạt tiêu cho vừa ăn rồi trộn đều cho thấm. Như vậy là đã có thể gói ram.
Ram bắp mang hương vị đặc trưng của xứ Quảng
Ram bắp mang hương vị đặc trưng của xứ Quảng

Gói ram bắp không quá cầu kỳ. Chỉ cần gói nhỏ, vừa miệng là được. Nhưng để ram bắp ngon thì bánh gói phải là bánh tráng gạo Quảng Ngãi. Bánh tráng nơi khác gói ram bắp thường cứng. Bánh được cắt hình tam giác vuông vức, nhỏ hơn lòng bàn tay để cuốn ram khi gói và chiên xong được vừa miếng và đẹp mắt. Ram được cuốn xong phải chiên ngay vì nếu không, hỗn hợp nguyên liệu sẽ làm bánh tráng bị ướt, chiên sẽ không giòn hoặc bị thủng. Chiên ram bắp cũng không được quá lâu. Khi thấy ram vàng đều thì vớt ra, nếu để lâu hơn ram bị cháy.

Ram bắp được chế biến không cầu kỳ nhưng lại có một hương vị thơm ngon vô cùng hấp dẫn. Ram giòn tan, ăn có vị ngọt bùi của bắp vừa đặc sữa, hương thơm dịu của hành lá, hạt tiêu và cái đậm đà của của thịt hòa quyện với nước mắm, hành củ và hạt bắp vừa độ dẻo thơm. Ram bắp thường được ăn kèm với rau sống. Cách ăn cũng rất dân dã: cuốn ram và rau sống bằng bánh tráng đã nhúng nước và chấm vào nước mắm ớt tỏi hơi chua chua, ngọt ngọt.

Món ram bắp rất phổ biến ở Quảng Ngãi. Đây là món ăn chơi vào những khi nhàn rỗi. Tuy nhiên, người rất tự hào về đặc sản này. Bằng chứng là món ram bắp được người xứ Quảng chọn để đặt trên bàn thờ tổ tiên và đãi khách vào các dịp giỗ tết. Người xứ Quảng gặp nhau thường đãi nhau ram bắp, xa quê thì cứ nhớ day dứt món ăn này, cũng như nhớ don, nhớ kẹo gương, bánh nổ.

Về thăm Quảng Ngãi, du khách sẽ được trải nghiệm nhiều điều thú vị về cuộc sống thanh bình của người dân nơi đây. Người xứ Quảng mộc mạc, giản dị mà tình nghĩa, chân thành. Ẩm thực xứ Quảng cũng mang đậm nét tính cách đặc trưng. Về xứ Cẩm Thành, ngồi uống nước chè, thưởng thức ram bắp, bạn sẽ cảm nhận được rất nhiều điều về đất và người nơi đây.

Theo Langvietonline.vn

Có thể bạn quan tâm