Đặc sản khiếp hãi ở miền Tây - Bánh xèo nhân… thịt chuột

Đặc sản khiếp hãi ở miền Tây - Bánh xèo nhân… thịt chuột
Dùng thịt chuột để làm bánh xèo, chuyện tưởng lạ mà có thật. Thoạt nghe, nhiều người hẳn sẽ thấy khó hiểu thế nhưng đối với người miền Tây, đây là món ăn “độc nhất vô nhị” chỉ ở đây mới có.

Đặc sản khiếp hãi ở miền Tây - Bánh xèo nhân… thịt chuột ảnh 1
Chuột sau khi được sơ chế sạch sẽ thì sẽ đem băm nhuyễn làm nhân bánh xèo

Chuột đồng sau khi được thui qua rơm sẽ được lột da rồi làm sạch. Sau đó, đầu bếp dùng dao bén bằm nhuyễn thịt chuột rồi ướp gia vị (muối + đường) vừa khẩu vị để một lúc mới bắc chảo lên bếp phi mỡ hành tỏi cho thơm rồi cho thịt chuột vào xào đều.

Một trong những công đoạn tiếp theo là chế biến nước cốt dừa. Theo người dân miền Tây, nước cốt dừa phải lấy từ cùi dừa mới đúng vị béo ngậy và thơm ngọt. Ăn kèm với món bánh xèo lạ lẫm này là rau sống, đọt bằng lăng, giá sống, củ và lá hành tây thái mỏng, củ sắn xắt lát, hẹ cắt khúc, đậu xanh nấu mềm.

Đặc sản khiếp hãi ở miền Tây - Bánh xèo nhân… thịt chuột ảnh 2
Thịt chuột miền Tây trở thành một trong những món ăn đặc sản
Bột được lựa chọn làm bánh xèo phải là bột gạo thì sẽ tạo được độ giòn. Sau đó trộn thêm vào một ít nước cốt dừa béo rồi pha chút củ nghệ tươi cho màu bánh thêm đẹp mắt. Tiếp đến cho thêm trứng vịt cùng ít gia vị nêm nếm vừa ăn.

Cách chế biến khá đơn giản, chỉ cần cho chảo lên bếp rồi lấy cọng chuối nhúng vào tô mỡ nước và thoa đều trong lòng chảo. Bước tiếp theo là dùng muỗng múc bột cho vào chảo, cầm quai xoay vòng một cách nhẹ nhàng để bột tráng thành một lớp mỏng đều hình tròn, mép bánh không bị rách. Khi bánh vừa chín tới cho thịt chuột bằm, củ hành tây, giá, hẹ, củ sắn, đậu xanh vào. Đợi các nguyên liệu chín hẳn thì dùng xạng gấp bánh làm đôi thành hình bán nguyệt và cho bánh ra đĩa.

Đặc sản khiếp hãi ở miền Tây - Bánh xèo nhân… thịt chuột ảnh 3
Món bánh xèo thịt chuột “độc chiêu” chỉ ở miền Tây mới có

Bánh xèo ngon còn phụ thuộc vào nước chấm và rau sống ăn kèm. Nước mắm pha chế phải thơm ngon, hương vị cay cay ngòn ngọt xộc vào mũi, đặc biệt ấn tượng với đĩa rau to hấp khiến thực khách ăn một lần chắc khó thể nào quên. Vị thơm, ngọt, béo của thịt chuột, bùi bùi của đậu xanh, hòa lẫn vị cay nồng của cải bẹ xanh, vị chua chua, chát chát của đọt bằng lăng… thấm vào mọi giác quan.

Ngồi nhâm nhi món bánh xèo thịt chuột này mà có thêm một li rượi vào nữa thì phải gọi là “tuyệt vú mèo”. Nhiều người nói rằng, thêm một cây đàn với một bản đờn ca tài tử đặc trưng của vùng sông nước thì chắc hẳn nếm thử món bánh xèo thịt chuột này sẽ vô cùng độc đáo.
 
Theo saostar.vn

Có thể bạn quan tâm