Chim mía đặc sản của đất võ Tây Sơn

Chim mía đặc sản của đất võ Tây Sơn
Đây cũng chính là nơi loài chim mía sinh sống. Chim mía nhỏ bằng con chim sẻ, lông màu lá úa và có rất nhiều vào cuối đông đầu xuân. Và chim mía cũng chính là món ăn đặc sản nổi tiếng ở đất Tây Sơn.


Cũng từ những cánh đồng mía bạt ngàn ấy, những món ăn Bình Định có thêm món ngon đặc sản chế biến từ chim mía. Vào những ngày đầu xuân khi chim mía tìm về những cánh đồng mía ngày một nhiều, những người dân nơi đây dùng những cái trủ giống như lưới căng suốt những bờ trồng mía, rồi họ đập vào cây mía đuổi chim và những con chim mía bay hết vào trong trủ.

Sau khi bắt được những con chim mía béo tròn, họ sẽ vặt lông, làm sạch và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon, bổ khác nhau. Đầu tiên là món chim mía nướng – một trong những món ăn ngon Bình Định rất nhiều thực khách phương xa rất thích. Những con chim mía béo núc ních được làm sạch rồi tẩm gia vị gồm hành, ớt, tiêu, ngũ vị hương, bột ngọt,…Sau đó, người ta dùng xiên xâu những con chim mía lại với nhau.

Bếp than hồng được làm sẵn đưa xâu chim mía đã ướp gia vị lên nướng. Khi nướng phải trở đều tay để thịt chim chín đều và không bị cháy. Nướng cho đến khi chim mía chuyển qua màu vàng rộm bắt mắt, mỡ cháy ra thơm lừng là món chim mía nướng hoàn thành. Chim mía nướng cho từng miếng thịt chắc, béo ngậy nhưng không ngán, đặc biệt chấm cùng muối tiêu chanh chua cay thì ngon phải biết, đây là món ăn đơn giản nhất, lạ miệng được nhiều người lựa chọn.

Ngoài món nướng phổ biến, chim mía cũng được làm món chiên. Chim mía được làm sạch và tấm ướp như để nướng, rồi cho vào chảo dầu đang sôi chiên chừng 5 phút cho thịt chim chuyển qua màu vàng, dậy mùi thơm là thịt chim chín. Món chim mía chiên ăn béo hơn, và xương giòn tan.
Theo tuhaoviet.vn

Có thể bạn quan tâm