Chả cá Vạn Ninh hút hàng dịp Tết

Chả cá Vạn Ninh hút hàng dịp Tết
Để đáp ứng sản phẩm cho người tiêu dùng khoảng 1 tháng nay các cơ sở chế biến chả cá ở thị trấn Vạn Giã (Vạn Ninh) liên tục hoạt động cả ngày.

Ông Lê Đình Vinh, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Vạn Giã cho biết, nghề chế biến chả cá của địa phương được hình thành từ rất lâu, nhờ tận dụng nguồn nguyên liệu dồi dào là cá tươi được đánh bắt tại vùng biển Vạn Ninh. Ban đầu, người dân chủ yếu chế biến chả cá dùng làm món ăn cho gia đình.

Chả cá Vạn Ninh hút hàng dịp Tết ảnh 1
Chả cá hấp
Về sau, họ làm thêm số lượng bán cho hàng xóm, chợ và người quen dùng thử. Không ngờ ai nấy đều tấm tắc khen ngon. Từ đó, tiếng đồn vang xa, chả cá Vạn Ninh bắt đầu xâm nhập vào thị trường và được người tiêu dùng trên cả nước ngày càng ưa chuộng.

“Hiện địa phương có 10 cơ sở chế biến quy mô lớn và hàng chục hộ gia đình làm chả cá nhỏ lẻ. Chả cá ở đây ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng. Đặc biệt, sản phẩm tuyệt đối không sử dụng hàn the, chất bảo quản, đảm bảo VSATTP”, ông Vinh chia sẻ.

Dẫn chúng tôi đến tham quan cơ sở chả cá Thuận, ông Vinh cho biết thêm, đây là cơ sở chế biến có quy mô lớn, đảm bảo ATVSTP. Từ khâu chọn và bảo quản nguyên liệu tới sơ chế, chế biến chả cá đều được kiểm soát kỹ càng.

Giới thiệu về cơ sở của mình, bà Phạm Thị Thuận (chủ cơ sở) cho biết, chả cá Thuận được hình thành từ năm 1991, với hình thức chế biến bằng thủ công, nhỏ lẻ nên mỗi ngày chỉ cho ra khoảng 10kg sản phẩm. Sau 6 năm hoạt động, khi nhu cầu của thị trường ngày càng tăng cao thì bà Thuận bắt đầu mở rộng cơ sở quy mô hơn.

Ngoài ra, nhằm tăng hiệu quả sản xuất, bà Thuận cũng đã tự mình mày mò sáng chế ra máy quết chả thay thế cách giã bằng tay như trước đây. Từ đó, năng suất mỗi ngày của cơ sở cứ tăng dần từ vài chục đến vài trăm rồi lên đến 1 tấn/ngày.

Chả cá Vạn Ninh hút hàng dịp Tết ảnh 2
Chả cá chiên

Đến năm 2015, nhận thấy hướng đi triển vọng của sản phẩm chả cá cũng như danh tiếng của cơ sở ngày càng được nhiều tỉnh thành trong nước biết đến, bà Thuận quyết định xây dựng nhà xưởng mới trên diện tích 2.600m2 tại xã Vạn Phú. Theo bà Thuận, hiện cơ sở mới này được đầu tư đồng bộ từ nhà xưởng, kho lạnh đến khu vực tiếp nhận, chế biến, bảo quản.

“Cơ sở trang bị đầy đủ máy móc phục vụ dây chuyền sản xuất chả cá sạch như máy tách xương, máy lọc xương, máy quết chả, máy định hình, máy đánh vảy, máy nén viên… Nhờ đó hạn chế công đoạn thủ công, giảm sức lao động công nhân, tăng hiệu quả đầu tư. Chúng tôi còn đầu tư xây dựng thêm hệ thống xử lý nước thải dẫn về hầm xử lý, đảm bảo vấn đề vệ sinh môi trường cũng như giảm tác nhân gây ảnh hưởng xấu đến chất lượng sản phẩm”, bà Thuận cho biết.

Quan sát bên trong cơ sở, những gì mà chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy là một không gian nhà xưởng rộng lớn nhưng luôn đảm bảo sạch sẽ. Các máy móc, trang thiết bị sau khi sử dụng đều được vệ sinh thường xuyên nên rất sáng bóng, không có mùi hôi, thối do cá phân hủy. Bên cạnh đó, công nhân trong nhà xưởng làm việc rất chuyên nghiệp với găng tay, khẩu trang, mũ trùm đầu để tránh tóc hoặc dị vật rơi vào nguyên liệu.

Chả cá Vạn Ninh hút hàng dịp Tết ảnh 3
Chả cá Thuận hút hàng vào dịp Tết

Bà Thuận cho biết, nguyên liệu chế biến ra chả cá làm từ 3 loại cá chính là cá mối, cá chai và cá đỏ củ. Cá sau khi được thu mua trực tiếp từ các thuyền đánh bắt còn tươi ngon sẽ chuyển về cơ sở và trải qua nhiều công đoạn như: Cắt đầu, bỏ nội tạng rồi rửa sạch, cho vào máy tách, lọc xương, giã nhuyễn trộn cùng với gia vị gồm tỏi, đường, tiêu, bột ngọt, muối, hành tím và lòng trứng trắng gà, với tỷ lệ phù hợp. Chả cá khi chế biến có đặc trưng dai, mềm và ngọt vị cá.

“Hiện cơ sở chúng tôi đang sản xuất 2 mặt hàng chính là chả cá hấp và chiên, ngoài ra còn có chả viên. Với khoảng 2 tấn chả cá thành phẩm xuất xưởng mỗi ngày, cơ sở chúng tôi đang tạo công ăn việc làm cho 100 công nhân, trong đó 50 công nhân là lao động thường xuyên, với mức lương từ 3 – 6 triệu đồng/người.

Đến nay cơ sở đã cung cấp chả cá sạch cho nhiều tỉnh thành trong cả nước, trong đó có các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM. Vào dịp gần tết chả cá rất hút hàng. Khoảng 1 tháng nay cơ sở liên tục hoạt động cả ngày để cung ứng”, bà Thuận chia sẻ.
Theo nongnghiep.vn

Có thể bạn quan tâm