Bưởi ngọt trên cù lao Tân Triều

Bưởi ngọt trên cù lao Tân Triều
Bưởi ngọt trên cù lao Tân Triều ảnh 1
Bưởi Tân Triều hiện là đặc sản trái cây nức tiếng khắp vùng Nam Bộ.
Bưởi ngọt trên cù lao Tân Triều ảnh 2
Hai giống bưởi đường lá cam và bưởi đường cao núm rất phù hợp với thổ nhưỡng của vùng cù lao Tân Triều.
Xưa kia, vùng đất Tân Triều chủ yếu trồng trầu. Vào năm 1869, vị cha xứ nhà thờ Tân Triều mang hai cây bưởi giống từ Brazil về trồng, khi quả chín bổ ra thấy múi đều và vàng ươm, khi ăn rất ngọt. Từ đó, người dân chiết cành đem trồng và nhân rộng ra trong vùng. Đến nay, cù lao này đã trở thành vùng chuyên canh cây bưởi và thương hiệu bưởi Tân Triều là đặc sản trái cây nức tiếng khắp Nam Bộ.
Bưởi ngọt trên cù lao Tân Triều ảnh 3
Hệ thống tưới nước tự động giúp các hộ dân giảm chi phí nhân công trong quá trình chăm sóc cây bưởi.
Từ năm 2006, Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ đã cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm bưởi Tân Triều. Điều này có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển giá trị thương hiệu bưởi Tân Triều, góp phần nâng cao giá trị cạnh tranh cho loại nông sản này trên thị trường trong và ngoài nước.
Bưởi ngọt trên cù lao Tân Triều ảnh 4
Người dân thu hoạch bưởi Tân Triều.
Ngoài ra, Hợp tác xã nông nghiệp - dịch vụ Tân Triều được thành lập để hướng dẫn bà con nông dân áp dụng khoa học - kỹ thuật vào trồng bưởi chuyên nghiệp để cho ra trái đồng đều, sản lượng lớn và có hương vị đặc thù. Sản phẩm bưởi Tân Triều theo đó cũng được sản xuất theo tiêu chuẩn Gap để cung cấp sản lượng ổn định, bền vững.
Bưởi ngọt trên cù lao Tân Triều ảnh 5
Nhờ áp dụng các khoa học kỹ thuật trong chăm sóc nên giống bưởi Tân Triều cho quả rất sai trên đầu cành.
Bưởi ngọt trên cù lao Tân Triều ảnh 6
Dán tem bảo vệ thương hiệu cho bưởi Tân Triều.
Hiện cả Tân Triều có khoảng 400ha bưởi, chủ yếu là giống bưởi đường lá cam, bưởi xiêm ruột đỏ, bưởi da xanh ruột hồng, bưởi ổi, bưởi da láng… Giá bưởi Tân Triều dao động theo từng năm, bình quân giá bưởi đường lá cam, bưởi ổi bán tại vườn khoảng 280 - 300 ngàn đồng/chục (1 chục là 12 trái). Đặc biệt, vào dịp Tết Nguyên đán, giá có thể lên đến 1 - 1,2 triệu đồng/chục. Bưởi Tân Triều không chỉ tiêu thụ ở khắp các tỉnh, thành trong cả nước mà đang được xuất đi nhiều nước châu Âu như: Hà Lan, Đức…
Bưởi ngọt trên cù lao Tân Triều ảnh 7
Bưởi Tân Triều hiện là thương hiệu nổi tiếng cả trong và ngoài nước.
Ngoài việc mang lại hiệu quả kinh tế cao, bưởi Tân Triều còn phát huy tiềm năng du lịch khi đón tiếp hàng nghìn lượt du khách đến tham quan mỗi năm và thưởng thức các món ẩm thực độc đáo được chế biến từ trái bưởi như: gỏi bưởi, rượu bưởi, chè bưởi, nước ép, mứt bưởi, gà nướng trái bưởi…
Sản phẩm bưởi Tân Triều được sản xuất theo tiêu chuẩn Gap.
Sản phẩm bưởi Tân Triều được sản xuất theo tiêu chuẩn Gap.
Bưởi ngọt trên cù lao Tân Triều ảnh 9
Bưởi Tân Triều cho múi ngọt, vỏ mỏng và rất mọng nước.
Đến Tân Triều, du khách sẽ được nghỉ dưỡng trong khu du lịch sinh thái Làng bưởi Tân Triều của ông Năm Huệ, người tiên phong cho mô hình du lịch làng bưởi. Đích thân ông Năm Huệ sẽ giới thiệu các món ẩm thực có vị bưởi để du khách có thể tận hưởng hết hương vị ngọt ngào của quê hương làng bưởi.
Bưởi ngọt trên cù lao Tân Triều ảnh 10
Khách du lịch đến thăm các vườn bưởi Tân Triều.
Ngon và đặc trưng nhất ở Tân Triều phải kể đến là món gỏi bưởi. Ngoài thành phần chính là tép bưởi, gỏi bưởi còn có đậu phộng, mè rang, tôm luộc, thịt ba rọi, ngó sen, cà rốt xắt sợi... Gỏi bưởi thường ăn kèm với bánh phồng tôm hoặc bánh tráng mè chấm với nước mắm cay rất ngon.
Bưởi ngọt trên cù lao Tân Triều ảnh 11
Sắp đặt mô hình bưởi Tân Triều ở huyện Vĩnh Cửu, một cách quảng bá và thu hút du khách đến tham quan những vườn bưởi.
Dưới vườn cây rợp bóng và từng chùm bưởi lúc lỉu quả trên đầu, bên rạch nước với không khí mát lành, được thưởng thức món gỏi bưởi chắc chắn sẽ là một trải nghiệm khó quên cho mỗi du khách khi đến với cù lao Tân Triều./.
Tỉnh Đồng Nai đã quy hoạch phát triển trồng giống bưởi Tân Triều ở những vùng đất khác có thổ nhưỡng phù hợp như: xã  Bình Hòa, xã Tân Bình, xã Bình Lợi, xã Thiện Tân, xã Tân An thuộc huyện Vĩnh Cửu với diện tích lên đến hàng ngàn ha.

Bài: Nguyễn Vũ Thành Đạt - Ảnh: Thông Hải (Theo vietnam.vnanet.vn)

Có thể bạn quan tâm