Bánh đa Đô Lương - đặc sản xứ Nghệ

Bánh đa Đô Lương - đặc sản xứ Nghệ

Người làm bánh đa lâu năm cũng không nhớ nghề có từ khi nào, chỉ biết rằng khi sinh ra đã thấy ông bà, bố mẹ làm những chiếc bánh đa vừng thơm ngon gánh đến chợ bán. Và những ngày lễ, tết, cưới hỏi... bánh đa không thể thiếu trên bàn ăn.

Ngày nay, khi cuộc sống khá giả, có nhiều món ăn ngon, hấp dẫn nhưng người con xứ Lường nói riêng, người Nghệ nói chung vẫn không thể quên được món ăn dân giã này. Với những người xa quê, mỗi lần bắt gặp chiếc bánh đa vừng, càng thêm da diết nhớ quê hương.

Bánh đa Đô Lương - đặc sản xứ Nghệ ảnh 1
Bà Nguyễn Thị Cầm (90 tuổi) ở xóm 10, Thị trấn Đô Lương - người có thâm niên làm bánh lâu năm cho hay: Trời nắng to phải canh bánh thường xuyên bởi quá nắng chiếc bánh sẽ cứng và cong, nhìn không đẹp mắt và khó nướng. Bà Cầm cũng không nhớ nghề có từ khi nào, chỉ biết rằng khi sinh ra đã thấy ông bà, bố mẹ làm những chiếc bánh đa vừng thơm ngon.
Bánh đa Đô Lương - đặc sản xứ Nghệ ảnh 2
Để có một chiếc bánh đa thơm ngon, hấp dẫn, người làm bánh kỳ công từ khâu chọn gạo. Gạo sau khi ngâm một đêm, nhặt sạch lúa, sạn sau đó mới nghiền nhỏ thành bột nước.
Bánh đa Đô Lương - đặc sản xứ Nghệ ảnh 3
Khâu nhặt sạch vừng vô cùng quan trọng. Nếu vừng nhặt không sạch khi ăn chiếc bánh đa sẽ bị nhám, sạn.
Bánh đa Đô Lương - đặc sản xứ Nghệ ảnh 4
Trước khi tráng bánh, vỉ phơi bánh bao giờ cũng phải lau sạch.
Bánh đa Đô Lương - đặc sản xứ Nghệ ảnh 5
Bột gạo nước đảm bảo vừa đủ, tạo nên độ sền sệt đủ để tráng một lớp lên chiếc vỉ làm từ vải, trên nồi nước sôi. Cho vừng đen (rửa sạch đã ráo nước, phơi khô) rắc đều lên cả hai mặt bánh.
Bánh đa Đô Lương - đặc sản xứ Nghệ ảnh 6
Bánh đa khi đã tráng chín được trải nhẹ tay trên vỉ nứa để nguội rồi mới đem phơi.
Bánh đa Đô Lương - đặc sản xứ Nghệ ảnh 7
Những ngày nắng hoặc có gió người dân đem bánh đa ra phơi trước sân nhà hoặc đường làng. Chiếc bánh đa to, dày như thế này bán với giá 2.500 - 3.000 đồng/cái.
Bánh đa Đô Lương - đặc sản xứ Nghệ ảnh 8
Người dân còn kết hợp làm thêm cả bánh đa nem để nâng cao thu nhập cho gia đình và phong phú các mặt hàng.Từ nghề tráng bánh đa mỗi ngày có thể kiếm được từ 80.000 - 100.000 đồng. Những hộ làm nhiều có thương lái đến tận nhà thu mua có thể thu nhập cao hơn.
Bánh đa Đô Lương - đặc sản xứ Nghệ ảnh 9
Bánh đa được nướng trên than hoa, lò vi sóng hoặc chiên dầu, một món ăn dân dã nhưng vô cùng hấp dẫn với du khách.Nghề làm bánh đa vừng Đô Lương không chỉ giúp người dân có việc làm ổn định mà còn lưu giữ được nét đẹp của làng nghề truyền thống với món ăn đậm đà chất quê. Mỗi hạt gạo, hạt vừng, chiếc bánh chứa đựng cả tình cảm người làm trao gửi.
Theo khoahocphattrien.vn

Có thể bạn quan tâm