Tín dụng nước sạch góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống đồng bào vùng cao Lâm Bình

Tín dụng nước sạch góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống đồng bào vùng cao Lâm Bình
Công trình cấp nước sinh hoạt thôn Phai Tre, xã Thổ Bình, huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang phát huy hiệu quả. Ảnh:baotuyenquang.com.vn
Công trình cấp nước sinh hoạt thôn Phai Tre, xã Thổ Bình, huyện Lâm Bình,  tỉnh Tuyên Quang phát huy hiệu quả. Ảnh:baotuyenquang.com.vn 
Trước đây, gia đình bà Nguyễn Thị Mươi, thôn Nà Khà, xã Lăng Can, huyện Lâm Bình thường xuyên dùng nước suối, nước mưa hoặc bắc đường ống đưa nước từ đầu nguồn trên núi chảy xuống để sử dụng. Biết nguồn nước không đảm bảo vệ sinh nhưng gia đình bà Mươi vẫn phải dùng trong sinh hoạt hàng ngày vì không có điều kiện để xây dựng công trình nước sạch. Đầu năm 2013, bà Mươi quyết định vay 12 triệu đồng từ nguồn tín dụng của Ngân hàng Chính sách xã hội để xây dựng công trình nước sạch và vệ sinh tự hoại. Gia đình bà Mươi và nhiều hộ khác trong thôn rất phấn khởi vì từ nay đã có nước sạch để sử dụng, bảo đảm sức khỏe và vệ sinh môi trường.

Thông qua Chi hội Phụ nữ, gia đình chị Nguyễn Thị Nhẫn, thôn Nà Khà vay 12 triệu đồng để đầu tư xây dựng hệ thống chứa nước và khu vệ sinh khép kín. Chị Nhẫn cho biết, gia đình chị kinh doanh ăn uống nên đặc biệt coi trọng việc đảm bảo an toàn vệ sinh. Nhờ có nguồn vốn trên, gia đình có nguồn nước sạch dùng, vừa phục vụ sinh hoạt gia đình vừa đảm bảo sức khỏe cho khách hàng. Ngoài chương trình tín dụng nước sạch, chị Nhẫn còn được vay vốn hộ nghèo, vốn hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số vùng đặc biệt khó khăn với tổng số tiền gần 40 triệu đồng.

Bà Hoàng Thị Họa, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm vay vốn Nà Khà cho biết: Hiện nay, thôn có 103 hộ đang tiếp cận với nguồn vốn vay của thôn Nà Khà với tổng dư nợ 4,32 tỷ đồng. Trong đó, riêng nguồn tín dụng nước sạch, vệ sinh môi trường có 44 hộ đăng kí vay với tổng số tiền 470 triệu đồng.
Ông Trương Văn Quang, Chủ tịch UBND xã Lăng Can, huyện Lâm Bình cho biết: Nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội là một trong những hỗ trợ quan trọng cho sự phát triển kinh tế xã hội của xã còn nhiều khó khăn như Lăng Can. Hiện toàn xã có 95% hộ gia đình được sử dụng nước sạch và nhà tiêu hợp vệ sinh, kinh phí xây dựng từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội. Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục phối hợp với phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Lâm Bình tích cực tuyên truyền, tạo điều kiện hỗ trợ bà con các chương trình tín dụng. Xã phấn đấu đến cuối năm 2018, giảm được 274 hộ nghèo, nâng số hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh lên 100%.
Quang Cường

Có thể bạn quan tâm