Thứ 6, 27/04/2018, 10:8 GMT+7
Ngành công thương Thành phố Hồ Chí Minh nâng cao chất lượng phục vụ doanh nghiệp
13:33, 14/03/2018
Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận các quy định về thủ tục hành chính, đảm bảo các quy định của pháp luật được thực thi, tạo sự công bằng, bình đẳng trong mọi thành phần kinh tế, thời gian qua, ngành công thương Thành phố Hồ Chí Minh đã không ngừng triển khai nhiều giải pháp cụ thể, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính.
Là doanh nghiệp thường xuyên có liên hệ với lĩnh vực công thương của thành phố, ông Phạm Thanh Hùng, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Ba Huân đánh giá, hiện nay việc cải cách thủ tục hành chính của ngành công thương bước đầu đã đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp và người dân.
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Hứa Chung - TTXVN .

Theo đó, có thể kể đến việc ngành công thương đã chủ động ứng dụng công nghệ thông tin vào quy trình xử lý thủ tục hành chính công, góp phần tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp. Đơn cử, nếu trước đây việc thực hiện các hồ sơ đăng ký khuyến mãi, giảm giá phải đến Sở Công thương thành phố để nộp và nhận trả hồ sơ, nhưng hiện nay lĩnh vực này đã được đưa vào dịch vụ công trực tuyến.

Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh đã thực hiện và duy trì việc niêm yết, công khai các thủ tục hành chính, cung cấp các văn bản quy phạm pháp luật để dẫn chiếu các quy định thủ tục hành chính. Đồng thời, cử công chức thực hiện hướng dẫn các quy định thủ tục hành chính khi có yêu cầu từ người dân, doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, triển khai đánh giá, khảo sát sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với cán bộ, công chức Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh thông qua phần mềm thăm dò ý kiến khách hàng trên các thiết bị điện tử với các nội dung: các quy định hành chính; cán bộ, công chức; cơ sở vật chất nơi tiếp nhận thủ tục hành chính...

Đặc biệt, Cổng thông tin điện tử của Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh không ngừng được nâng cấp, cung cấp nhiều thông tin kinh tế xã hội, hoạt động sản xuất kinh doanh, giá cả thị trường… trên địa bàn thành phố để hỗ trợ doanh nghiệp. Các thông tin đáng chú ý như tỷ giá, giá vàng; trả lời hỏi đáp doanh nghiệp… song song với thông tin và cơ sở dữ liệu của ngành công thương được cập nhật hàng ngày.

Thống kê mỗi năm có hơn 60.000 lượt người đến Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh để thực hiện các thủ tục hành chính, dịch vụ công liên quan đến ngành công thương. Bên cạnh đó, mỗi ngày cũng có hàng trăm doanh nghiệp đến Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh nhận và trả hồ sơ, cũng như thực hiện thủ tục hành chính và dịch vụ công.

Hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong việc tiếp cận nhanh các thông tin hướng dẫn, quy trình, biểu mẫu về quy định thủ tục hành chính ngành công thương, Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai 55 thủ tục hành chính với dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đối với 11 lĩnh vực.

Có thể kể đến một số lĩnh vực như kinh doanh bán lẻ xăng dầu; khuyến mại, hội chợ triển lãm thương mại; hoá chất; hoạt động đa cấp; văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài… Việc đăng ký trực tuyến này đã mang lại thuận lợi cho thương nhân giảm tối đa thời gian và chi phí thực hiện thủ tục; góp phần thực hiện đúng chủ trương của Thành phố Hồ Chí Minh về xây dựng thành phố thông minh và hiện đại.

Để từng bước đưa chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp được tốt nhất, Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh đã đưa vào hoạt động mô hình tiếp nhận và trả kết quả theo hướng hiện đại, mang tính phục vụ; từng bước chuyển từ nền hành chính quản lý sang nền hành chính phục vụ. Theo mô hình này, cán bộ công chức sẽ là người chủ động liên hệ với doanh nghiệp để giải quyết các vấn đề liên quan đến nghiệp vụ cũng như các khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện thủ tục hành chính tại Sở thay vì doanh nghiệp phải tìm đến Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh như trước đây.

Trong năm 2017, Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh đã nhận được 5.409 lượt đánh giá, với tỷ lệ hài lòng đạt 97,21%, bình thường 2,4%; không hài lòng 0,39%. Trên cơ sở việc thăm dò ý kiến khách hàng, Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh đã từng bước thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công và chấn chỉnh, tháo gỡ các hoạt động gây khó khăn cho doanh nghiệp trên địa bàn.

Ông Phạm Thành Kiên, Giám đốc Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết, việc cải cách hành chính không chỉ được ngành công thương thành phố xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, mà còn là giải pháp để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh.

Chính vì vậy, ngành công thương Thành phố Hồ Chí Minh đã chủ động triển khai hoàn thiện các tính năng của phần mềm giải quyết công việc; trong đó đã thực hiện việc chuẩn hóa các quy trình, nghiệp vụ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân với việc ấn định thời gian cho từng phòng, ban, bộ phận.

Theo ông Kiên, việc này đã làm hạn chế đến mức thấp nhất các hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn. Việc hoàn thiện phần mềm cũng đảm bảo kết nối xuyên suốt với hệ thống nhắn tin SMS qua tổng đài 8283 để cung ứng dịch vụ tra cứu kết quả giải quyết thủ tục hành chính của người dân./. 
Mỹ Phương
Ý kiến bạn đọc
Bình luận: