Ireland hỗ trợ Việt Nam thúc đẩy phát triển dân tộc thiểu số

Ireland hỗ trợ Việt Nam thúc đẩy phát triển dân tộc thiểu số
Quang cảnh lễ công bố. Ảnh: Nguồn cema.gov.vn
Quang cảnh lễ công bố. Ảnh: Nguồn cema.gov.vn

Bà Cáit Moran, Đại sứ Ireland tại Việt Nam khẳng định: Đây là một trong những hoạt động trọng tâm nhất trong những hỗ trợ của Ireland cho Chính phủ Việt Nam; thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác lâu dài giữa Đại sứ quán Ireland và Ủy ban Dân tộc. Khoản hỗ trợ lần này góp phần thể hiện cam kết toàn cầu của Ireland, hướng đến một thế giới không đói nghèo, đặc biệt tập trung vào các nhóm yếu thế; đồng thời bắt nguồn từ những trải nghiệm khó khăn của Ireland trong quá khứ. Sự hỗ trợ này là minh chứng thực tiễn cho những giá trị cao mà người dân Ireland dành cho các đối tượng yếu thế trên tinh thần tôn trọng và mối quan hệ hợp tác. Chính phủ Ireland cũng được khích lệ bởi những kết quả thực sự đã mang lại từ quá trình phát triển kinh tế - xã hội ở Việt Nam trong những năm qua và mong đợi hai bên sẽ hợp tác cùng nhau đem lại sự thay đổi, cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân Việt Nam trong thời gian tới.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Lễ công bố. Ảnh: Nguồn cema.gov.vn
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Lễ công bố.
Ảnh: Nguồn cema.gov.vn

Thay mặt những đơn vị được hưởng lợi, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến bày tỏ sự cảm ơn đối Chính phủ và nhân dân Ireland. Ông Đỗ Văn Chiến khẳng định: Đây là nguồn tài chính quý báu, không chỉ là sự giúp đỡ về mặt vật chất mà còn hàm chứa tình cảm của Chính phủ, nhân dân Ireland đối với vùng khó khăn của Việt Nam. Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến thay mặt phía Việt Nam cam kết sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, đạt hiệu quả, không để xảy ra sai sót, lãng phí, tiêu cực; thật sự mang lại lợi ích, niềm vui cho những người nghèo ở những nơi còn khó khăn nhất trong 5 tỉnh được hỗ trợ. Trong quá trình triển khai, phía Việt Nam sẽ thực hiện nghiêm túc các điều khoản như đã cam kết, chấp hành nghiêm chế độ báo cáo định kỳ, đột xuất theo yêu cầu của Đại sứ quán Ireland; phối hợp, tạo điều kiện để phía Ireland cùng các cơ quan chức năng của Việt Nam kiểm tra, giám sát, đảm bảo sử dụng đạt mục đích yêu cầu của nguồn vốn tài trợ.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến và bà Cáit Moran, Đại sứ Ai Len tại Việt Nam cùng công bố thỏa thuận hợp tác giữa hai cơ quan. Ảnh: Nguồn cema.gov.vn
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến và bà Cáit Moran, Đại sứ Ai Len tại Việt Nam cùng công bố thỏa thuận hợp tác giữa hai cơ quan. Ảnh: Nguồn cema.gov.vn

Theo đó, giai đoạn 2017-2020, Chính phủ Ireland hỗ trợ khoản tài chính 12 triệu Euro cho Việt Nam thực hiện Chương trình 135 nhằm hỗ trợ cải thiện hạ tầng kinh tế -xã hội, khả năng tiếp cận dịch vụ cho các vùng dân tộc thiểu số tại 5 tỉnh Hà Giang, Hòa Bình, Quảng Trị, Kon Tum, Trà Vinh và khoản hỗ trợ 600 nghìn Euro cho Dự án hỗ trợ kỹ thuật nhằm tăng cường hiệu quả của chương trình và chính sách phát triển vùng dân tộc thiểu số, miền núi. Thỏa thuận tài trợ được ký ngày 15/11/2017 giữa Ủy ban Dân tộc thay mặt Chính phủ Việt Nam và Đại sứ quán Ireland thay mặt Chính phủ Ireland. Thư tài trợ ký ngày 11/12/2017 giữa Ủy ban Dân tộc và Đại sứ quán Ireland.

Bên cạnh việc hỗ trợ Chương trình 135 và Ủy ban Dân tộc, Ireland tài trợ cho một số tổ chức phi Chính phủ Việt Nam và quốc tế triển khai các dự án thí điểm, nhân rộng mô hình về nâng cao năng lực cộng đồng, chia sẻ bài học kinh nghiệm trong các lĩnh vực an ninh lương thực, dinh dưỡng, bình đẳng giới và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Chiến lược của Đại sứ quán Ireland có ưu tiên chính là hỗ trợ vùng dân tộc thiểu số. Từ năm 2007 – 2016, Ireland đã hỗ trợ 60,29 triệu Euro cho Chương trình 135 của Chính phủ Việt Nam.
Hiền Hạnh

Có thể bạn quan tâm