Hậu Giang đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai

Hậu Giang đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai
Ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện vì dự án đã kéo dài gần 10 năm. Các địa phương tăng cường phối hợp chặt chẽ hơn nữa với ngành tài nguyên và môi trường, các đơn vị liên quan thực hiện thời hạn cuối cùng là năm 2018. Nếu đơn vị nào thực hiện không đạt kế hoạch đề ra sẽ yêu cầu cam kết và sẽ ngưng hợp đồng thực hiện dự án.

Theo ông Lê Quốc Việt, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hậu Giang, đến nay Dự án tổng thể xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai của tỉnh đã triển khai đo đạc thành lập bản đồ địa chính được 67/76 đơn vị xã, phường, thị trấn; xây dựng mạng lưới địa chính được gần 1.500 điểm tọa độ địa chính và đo đạc thành lập bản đồ địa chính được hơn 95.000 ha. Công tác đăng ký, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được hơn 200.000/hơn 300.000 thửa kê khai đăng ký, đạt tỷ lệ gần 74%; tổng số thửa đã cấp, đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đạt hơn 41.000 thửa.

Hiện công tác xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai của tỉnh gặp một số khó khăn, vướng mắc như đơn vị thi công một số địa bàn không thường xuyên có mặt tại địa phương dẫn đến công tác bổ sung, chỉnh sửa hồ sơ bị chậm. Còn nhiều bản đồ chính quy khi đưa vào sử dụng, chủ sử dụng đất không thống nhất với kết quả đã bàn giao nên đề nghị đo đạc lại, gây ảnh hưởng lớn trong quá trình thực hiện cấp đổi.

Điều chỉnh quy hoạch chung Đô thị Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang. Ảnh: Nguồn baoxaydung.com.vn
Điều chỉnh quy hoạch chung Đô thị Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang.
Ảnh: Nguồn baoxaydung.com.vn

Thời gian tới, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hậu Giang sẽ giám sát chặt chẽ các đơn vị thi công khẩn trương hoàn thành công đoạn đo đạc thành lập bản đồ địa chính, bàn giao cho địa phương sử dụng, góp phần cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đạt kế hoạch đề ra. Nếu đơn vị nào không hoàn thành sẽ xử lý theo quy định.

Dự án tổng thể xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai tỉnh Hậu Giang được thực hiện từ năm 2008 đến nay. Dự án có tổng kinh phí hơn 300 tỷ đồng, trong đó vốn Trung ương cấp là 80% và vốn địa phương là 20%. Dự án này đã hai lần được tỉnh gia hạn thực hiện.
Duy Ba

Có thể bạn quan tâm