Gỡ vướng thủ tục bảo hiểm xã hội cho doanh nghiệp

Gỡ vướng thủ tục bảo hiểm xã hội cho doanh nghiệp
Lãnh đạo Bảo hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí Minh đã trực tiếp trả lời, giải đáp hơn 40 câu hỏi, vấn đề của các doanh nghiệp liên quan đến mức lương đóng bảo hiểm xã hội, quy định tham gia bảo hiểm xã hội đối với lao động là người nước ngoài và những bất cập trong việc rà soát, trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động tự quản lý.
Doanh nghiệp đặt câu hỏi tại buổi đối thoại. Ảnh: Xuân Anh - TTXVN
Doanh nghiệp đặt câu hỏi tại buổi đối thoại. Ảnh: Xuân Anh - TTXVN
 
Bà Nguyễn Hồ Nam Phương, Trưởng Phòng Hành chính Nhân sự Công ty Tân Quốc Hưng cho biết, số lượng lao động ở doanh nghiệp thường xuyên biến động. Theo quy định hiện nay, doanh nghiệp chỉ cần báo giảm lao động trên hệ thống điện tử của Bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên thực tế, doanh nghiệp vẫn phải làm thêm thủ tục chốt sổ cho người lao động. Thêm vào đó, việc rà soát trả sổ bảo hiểm cho người lao động tự quản lý cũng gặp nhiều vướng mắc.

Cụ thể, khi bảo hiểm xã hội thành phố trả sổ về cho doanh nghiệp, nhiều sổ chỉ in quá trình tham gia bảo hiểm của người lao động tại Thành phố Hồ Chí Minh, trong khi trước đó, người lao động đã tham gia bảo hiểm trong quá trình làm việc tại các địa phương khác.
 
Theo bà Nguyễn Hồ Nam Phương, để đảm bảo quyền lợi cho người lao động, doanh nghiệp phải tự rà soát, đối chiếu lại quá trình tham gia bảo hiểm của từng lao động. Việc này tốn rất nhiều thời gian, công sức, đặc biệt với những doanh nghiệp có số lượng người lao động lớn. Hơn nữa, việc rà soát của doanh nghiệp cũng không đảm bảo chính xác vì những công nhân đã làm việc ở nhiều đơn vị khác nhau không thể nhớ cụ thể quá trình tham gia bảo hiểm xã hội của mình.
Bà Cao Thị Phi Vân, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu. Ảnh: Xuân Anh – TTXVN
Bà Cao Thị Phi Vân, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu. Ảnh: Xuân Anh – TTXVN

 Nhiều doanh nghiệp cho biết, hiện nay họ không biết phải xử lý sổ bảo hiểm xã hội của người lao động như thế nào vì người lao động không nhận sổ bị in thiếu, trong khi đó Bảo hiểm Xã hội cũng không nhận lại sổ mà chỉ in thêm tờ rời cho những năm tiếp theo.
 
Liên quan tới việc tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với lao động là người nước ngoài, doanh nghiệp phản ánh, lao động người nước ngoài hiện đang đặt câu hỏi nếu tham gia bao hiểm xã hội ở Việt Nam, khi hết thời gian làm việc họ được hưởng chế độ như thế nào.

Trong thực tế, những lao động người nước ngoài làm việc tại Việt Nam thường là nhân sự cấp cao, các chuyên gia được mời làm việc có thời hạn và đã có đầy đủ chế độ bảo hiểm xã hội, thất nghiệp, y tế tại nước ngoài.

Do đó, nếu không có chính sách thanh toán bảo hiểm rõ ràng, lao động nước ngoài không có nhu cầu tham gia bảo hiểm xã hội tại Việt Nam.
 
Giải đáp những vướng mắc trên của doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Thu, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, những sai sót trong việc rà soát, trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động chủ yếu tập trung vào những người đã làm việc nhiều nơi và ở các địa phương khác nhau.
Bà Nguyễn Thị Thu, Phó Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi đối thoại. Ảnh: Xuân Anh – TTXVN
Bà Nguyễn Thị Thu, Phó Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi đối thoại. Ảnh: Xuân Anh – TTXVN

Nguyên nhân là do khi Thành phố Hồ Chí Minh bắt đầu việc rà soát, in sổ bảo hiểm xã hội, việc cập nhật thông tin tham gia bảo hiểm xã hội ở một số tỉnh, thành chưa đầy đủ, hệ thống dữ liệu bảo hiểm xã hội trên cả nước chưa được kết nối thông suốt. Đối với những trường hợp này, Bảo hiểm xã hội thành phố sẽ nhận lại sổ và rà soát, in lại đầy đủ quá trình tham gia bảo hiểm xã hội cho người lao động.
 
Liên quan tới quy định tham gia bảo hiểm xã hội đối với lao động người nước ngoài, lãnh đạo Bảo hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí Minh thông tin, theo Luật Bảo hiểm xã hội, từ ngày 1/1/2018 người lao động là công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam có giấy phép lao động hoặc chứng chỉ hành nghề do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp được tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Tuy nhiên, tới thời điểm hiện tại chưa có  hướng dẫn cụ thể nên Bảo hiểm xã hội chưa triển khai nội dung này. Hơn nữa, nếu triển khai cũng không có nghĩa là tất cả lao động nước ngoài phải tham gia bảo hiểm xã hội tại Việt Nam, chỉ những lao động ở quốc gia có ký kết Nghị định thư về bảo hiểm xã hội với Việt Nam mới thuộc đối tượng điều chỉnh./.
 Xuân Anh
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm