Đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh Đắk Nông được hưởng nhiều chính sách đặc thù

Đồng bào dân tộc thiểu số tại tỉnh Đắk Nông được hưởng nhiều chính sách đặc thù
Thời gian qua, đồng bào dân tộc thiểu số sống tại Đắk Nông được hưởng nhiều chính sách đặc thù. Ngoài các chính sách theo quy định của Chính phủ, đồng bào dân tộc thiểu số được hưởng một số chính sách như: Đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ được UBND tỉnh Đắk Nông hỗ trợ 40% lãi suất khi vay tiền tại các ngân hàng thương mại nằm trên địa bàn tỉnh; học sinh, sinh viên khi đi học được hỗ trợ chi phí học tập; tất cả 139 Buôn, Bon đồng bào dân tộc thiểu số được các cơ quan, đơn vị, đoàn thể và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh kết nghĩa nhằm hỗ trợ bà con ổn định cuộc sống và phát triển kinh tế… Riêng một số Buôn, Bon trọng điểm, tỉnh tập trung đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, đường giao thông nông thôn, phát triển làng nghề truyền thống, bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa dân tộc.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Ngọc Minh - TTXVN
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Ngọc Minh - TTXVN

Trong 3 năm thực hiện Kết luận số 01/KL-ĐCT của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, các cấp MTTQ tỉnh Đắk Nông và các tổ chức thành viên đã chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Công tác tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, về tư tưởng đại đoàn kết dân tộc, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc được thực hiện với nhiều hình thức đa dạng phong phú. Các cấp Mặt trận đã tổ chức được 770 buổi tuyên truyền với hơn 72 nghìn lượt người tham dự.

Công tác phối hợp giám sát, phản biện xã hội đối với các chủ trương, chính sách về dân tộc và công tác dân tộc được quan tâm. Các cấp mặt trận phối hợp giám sát được 50 cuộc về các chế độ, chính sách dành cho đồng bào dân tộc thiểu số. Toàn tỉnh hiện có 304 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số thuộc 10 thành phần dân tộc khác nhau, qua đó, các cấp Mặt trận cũng như chính quyền tỉnh Đắk Nông xử lý được một số vấn đề phát sinh trong khu vực đồng bào dân tộc thiểu số, không xảy ra căng thẳng hoặc mâu thuẫn kéo dài.

Tại buổi làm việc, MTTQ tỉnh Đắk Nông đã kiến nghị Trung ương MTTQ Việt Nam một số nội dung như: Tăng cường công tác tập huấn, hướng dẫn hoạt động bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ người đồng bào dân tộc thiểu số và cán bộ làm công tác dân tộc của Mặt trận các cấp; Thường xuyên tổ chức cho người uy tín, tiêu biểu tham quan các di tích lịch sử, công trình tiêu biểu, học tập các mô hình làm kinh tế giỏi, trao đổi kinh nghiệm trong duy trì và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc…

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Hữu Dũng biểu dương và đánh giá cao những kết quả mà Mặt trận và các tổ chức thành viên trên địa bàn Đắk Nông đạt được thời gian qua. Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam yêu cầu, Mặt trận các cấp tỉnh Đắk Nông cần chủ động tham mưu, đề xuất những cách làm hiệu quả cho cấp ủy, chính quyền trong triển khai thực hiện Kết luận số 01/KL-ĐCT trên cơ sở lắng nghe ý kiến, góp ý của nhân dân, tạo đồng thuận cao trong xã hội. Đối với những kiến nghị, đề xuất của tỉnh, Đoàn công tác ghi nhận và sẽ tham mưu cho Trung ương xem xét, xử lý trong thời gian tới.

Tỉnh Đắk Nông hiện có trên 630.000 người với 40 dân tộc sinh sống, trong đó người dân tộc thiểu số chiếm 31,5%. Đồng bào dân tộc thiểu số tại Đắk Nông sinh sống chủ yếu tại nông thôn và vùng sâu, vùng xa. Những năm qua, đồng bào các dân tộc tỉnh Đắk Nông đoàn kết trong phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững Quốc phòng - An ninh, phát huy truyền thống và bản sắc văn hóa dân tộc.
Ngọc Minh 

Có thể bạn quan tâm