Đề xuất giải pháp phát triển, kết nối giao thông Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam

Đề xuất giải pháp phát triển, kết nối giao thông Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam
Theo người đứng đầu Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, giải pháp phát triển hạ tầng không thể từng địa phương đơn lẻ tự thực hiện mà cần có sự phối hợp chặt chẽ các thành viên.
Đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương, đoạn qua Tân An (Long An). Ảnh: Hoàng Hải-TTXVN
Đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương, đoạn qua Tân An (Long An). Ảnh: Hoàng Hải-TTXVN 

Phát biểu tại hội nghị, đại diện các Sở Giao thông Vận tải Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam thống nhất kiến nghị điều chỉnh, bổ sung quy hoạch giao thông trong Vùng.

Theo đó, sẽ bổ sung mới 5 tuyến liên vùng với tổng chiều dài gần 240 km, quy mô 4-6 làn xe với tổng mức đầu tư hơn 32.200 tỷ đồng; kéo dài 10 trục đường đã quy hoạch với tổng chiều dài gần 730 km, tổng mức đầu tư khoảng 63.000 tỷ đồng; điều chỉnh hướng tuyến đường N2.
 
Về đường sắt, đề xuất xác định ga Bình Triệu là ga đầu mối chính và bổ sung nhánh kết nối giữa ga Bình Triệu với tuyến đường sắt Thành phố Hồ Chí Minh – Cần Thơ.

Với giao thông thuỷ, đề xuất bổ sung luồng tuyến kết nối nhanh hướng Đông Tây từ cửa sông Vàm Cỏ tới cụm cảng Cái Mép – Thị Vải và từ sông Đồng Nai tới sông Thị Vải; bổ sung các cảng sông ICD để gom hàng và vận chuyển tới các cảng biển nhằm giảm áp lực cho giao thông đường bộ.
 
Các đề xuất này sẽ được trình lên Hội đồng Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải thống nhất chủ trương và báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép nghiên cứu điều chỉnh Quy hoạch giao thông vận tải Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam trong quý 2/2018.
 
Đáng lưu ý, dự án có tính chất liên Vùng quan trọng là đường Vành đai 3 cũng được nhiều địa phương đặc biệt quan tâm tại cuộc họp.

Đường vành đai 3 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2011 và điều chỉnh từ năm 2013. Tuyến đường này dài 89,3 km, đi qua Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương và Long An theo lộ trình bắt đầu từ Bến Lức, chạy dọc cao tốc Bến Lức – Long Thành đến Nhơn Trạch, Tân Vạn, Bình Chuẩn, Quốc lộ 22 và kết thúc tại Bến Lức.
 
Đường Vành đai 3 được chia làm 4 đoạn. Cụ thể, đoạn 1 Nhơn Trạch (Đồng Nai) – Tân Vạn (Thành phố Hồ Chí Minh) có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 23.600 tỷ đồng; đoạn 2 Mỹ Phước – Tân Vạn đang được tỉnh Bình Dương đầu tư với tổng vốn giai đoạn 1 khoảng 3.500 tỷ đồng; đoạn 3 Bình Chuẩn (Bình Dương) - Quốc lộ 22 (Thành phố Hồ Chí Minh) có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 10.800 tỷ đồng; đoạn 4 Quốc lộ 22 – cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương (Thành phố Hồ Chí Minh) có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 10.500 tỷ đồng.
 
Ông Nguyễn Ngọc Tường - Phó Trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, cần phải xúc tiến nhanh dự án đường Vành đai 3 với sự kết hợp chặt chẽ các địa phương, nhất là công tác đền bù giải phóng mặt bằng. Nếu công tác này không làm quyết liệt thì dự án sẽ chậm tiến độ.
 
Theo ông Nguyễn Tấn Tài, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tây Ninh, Hội đồng Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam sớm trình Bộ Giao thông Vận tải dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Mộc Bài để sớm đầu tư, phát huy hiệu quả kết nối các thành viên trong Vùng cũng như cả Vùng với Campuchia.
 
Ông Bùi Xuân Cường - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, thành phố đang cân đối nguồn lực để triển khai các dự án hạ tầng trên tinh thần ứng vốn làm trước, hoàn vốn sau.

Sắp tới, Sở Giao thông Vận tải thành phố sẽ cung cấp danh mục các dự án chuẩn bị đầu tư hoặc khởi công mới cho thành viên trong Vùng biết, chủ động phối hợp, nhất là trong giải phóng mặt bằng./. 
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm