Cà Mau điều chỉnh quy hoạch bảo vệ và phát triển rừng

Cà Mau điều chỉnh quy hoạch bảo vệ và phát triển rừng

Nhiều đoạn đai rừng phòng hộ đoạn bờ biển Tây (Cà Mau) bị sạt lở đe doạ đến đời sống, sản xuất của người dân. Ảnh: Huỳnh Thế Anh - TTXVN
Nhiều đoạn đai rừng phòng hộ đoạn bờ biển Tây (Cà Mau) bị sạt lở đe doạ đến đời sống, sản xuất của người dân. Ảnh: Huỳnh Thế Anh - TTXVN 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử cho biết, các kỳ quy hoạch trước đây không xác định diện tích sản xuất nông nghiệp, thủy sản kết hợp trong lâm phần là diện tích đất lâm nghiệp, dẫn đến công tác quản lý Nhà nước đối với diện tích đất nêu trên là chưa đúng quy định. Do vậy, tỉnh chủ trương rà soát, điều chỉnh nội dung, số liệu quy hoạch rừng và đất lâm nghiệp phù hợp với số liệu điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020; đồng thời, thực hiện rà soát lại diện tích rừng đất rừng phòng hộ bị sạt lở, diện tích đất bãi bồi có khả năng trồng rừng, tỷ lệ sản xuất ngư nghiệp và nông nghiệp kết hợp trên đất lâm nghiệp... nhưng phải đảm bảo tổng diện tích đất lâm nghiệp trước và sau khi điều chỉnh quy hoạch sẽ cơ bản không thay đổi. Riêng đối với việc quy hoạch đất quốc phòng, an ninh trong lâm phần, UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường xin ý kiến của Bộ để được hướng dẫn thực hiện.

Cà Mau - Đai rừng phòng hộ biển Tây bị sạt lở nhiêm trọng. Ảnh: Huỳnh Thế Anh - TTXVN
Cà Mau - Đai rừng phòng hộ biển Tây bị sạt lở nhiêm trọng.
Ảnh: Huỳnh Thế Anh - TTXVN

Về giải pháp thực hiện quy hoạch, tỉnh Cà Mau sẽ áp dụng các văn bản hướng dẫn của Tổng cục Lâm nghiệp nhưng theo hướng tích cực hơn. Theo đó, tỉnh tập trung rà soát nguồn lực, danh mục đề án, dự án liên quan để lồng ghép vào quy hoạch, hạn chế phát sinh dự án, đề án không thuộc danh mục đầu tư công đến năm 2020; huy động nguồn lực ngoài ngân sách Nhà nước như nguồn lực của các nhà đầu tư, doanh nghiệp, người dân... để thực hiện tốt công tác Quy hoạch bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Cà Mau đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Tỉnh Cà Mau đề xuất Trung ương cần có cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, khôi phục phát triển rừng phòng hộ nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế rừng. 
Kim Há

Có thể bạn quan tâm