Bình Thuận tăng cường quản lý nuôi chim yến

Bình Thuận tăng cường quản lý nuôi chim yến
Nhà nuôi chim yến. Ảnh: Lê Huy Hải - TTXVN
Nhà nuôi chim yến. Ảnh: Lê Huy Hải - TTXVN

Theo Quyết định của UBND tỉnh Bình Thuậncác tổ chức, cá nhân chỉ được phép xây dựng, phát triển cơ sở dẫn dụ và nuôi chim yến khi đảm bảo các điều kiện như: ở các xã ngoại thành thành phố Phan Thiết, các xã ngoại thị thị xã La Gi và các xã thuộc các huyện trên địa bàn tỉnh; không nằm trong quy hoạch khu dân cư, đất lúa, thủy lợi, du lịch và không được chồng lấn với các dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt; cách xa khu dân cư tập trung, bệnh viện, trường học, chợ tại thời điểm đầu tư xây dựng ít nhất 500 m; phải được cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt đầu tư.

Đối với cơ sở dẫn dụ và nuôi chim yến tập trung có quy mô chuồng trại từ 500 m2 trở lên phải thực hiện đánh giá tác động môi trường trình UBND thẩm định, phê duyệt. Đối với cơ sở dẫn dụ và nuôi chim yến tập trung có quy mô chuồng trại từ 50 m2 đến dưới 500 m2 phải lập, đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường trình UBND cấp huyện xác nhận trước khi triển khai. Đối với cơ sở dẫn dụ và nuôi chim yến với quy mô chuồng trại nhỏ hơn 50 m2 không phải đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng quy định nhà nuôi chim yến phải làm vệ sinh thường xuyên và thực hiện các biện pháp tiêu độc, khử trùng ít nhất một lần/tuần. Không sử dụng chất khử trùng ảnh hưởng đến chất lượng tổ yến. Trong trường hợp chống dịch, thực hiện vệ sinh tiêu độc, khử trùng theo hướng dẫn của cơ quan thú y. Chất thải từ việc nuôi chim yến phải được thu gom, tiêu độc, khử trùng và xử lý bằng một trong các biện pháp ủ, đốt, chôn lấp hoặc phương pháp khác nhằm đảm bảo an toàn trước khi đưa ra môi trường.

Hiện nay, việc xây nhà dẫn dụ chim yến về làm tổ ở thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận đang phát triển mạnh bởi hiệu quả kinh tế mà nó mang lại. Tuy nhiên, việc xây nhà dẫn dụ chim yến tự phát, thiếu kiểm soát trong khu dân cư gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân trong khu vực.

Theo thống kê của Phòng kinh tế thành phố Phan Thiết, hiện toàn thành phố có khoảng 35 hộ nuôi chim yến với tổng số lượng đàn trên 35.000 con. Tập trung nhiều nhất là ở các phường: Đức Thắng, Phú Tài, Thanh Hải, Xuân An, Phú Thủy… Tất cả các hộ nuôi chim yến trên địa bàn thời gian qua đều là tự phát, chưa được quy hoạch.
Nguyễn Thanh

Có thể bạn quan tâm