Bắc Kạn rà soát, điều chỉnh quy hoạch rừng để đáp ứng yêu cầu thực tế

Bắc Kạn rà soát, điều chỉnh quy hoạch rừng để đáp ứng yêu cầu thực tế
Nhân dân xã Mỹ Phương, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn chăm sóc rừng trồng. Ảnh: Nguồn baobackan.org.vn
Nhân dân xã Mỹ Phương, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn chăm sóc rừng trồng.
Ảnh: Nguồn 
baobackan.org.vn

Theo Chi cục Kiểm lâm Bắc Kạn, bất cập lớn nhất của công tác quy hoạch 3 loại rừng năm 2007 là chưa xét đến nội dung giao đất, giao rừng trước đó mà chỉ căn cứ vào yếu tố kỹ thuật, xây dựng bản đồ lý thuyết để chia tách các loại rừng, không phản ánh đúng nguyên nhân khách quan tại thời điểm năm 2007. Nguyên nhân cơ bản là do tỉnh Bắc Kạn thực hiện giao đất, giao rừng cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trước khi quy hoạch để đảm bảo rừng có chủ, dẫn đến tình trạng trong quy hoạch rừng đặc dụng, rừng phòng hộ có cả diện tích hộ gia đình, cá nhân quản lý đã được cấp lâm bạ (sổ bìa xanh), thậm chí đã có trường hợp đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bìa đỏ). Một số diện tích được quy hoạch theo chức năng phòng hộ, sản xuất chưa phù hợp. Nhiều khu vực trên thực tế là khu rừng giàu, có trữ  lượng và mật độ cây lớn, một số khu vực là rừng trên núi đá có sự đa dạng sinh học cao, có nhiều loài động, thực vật quý hiếm... lại được quy hoạch là rừng sản xuất và ngược lại nhiều khu vực là đất trống, đồi núi trọc, người dân đang canh tác nương rẫy, rừng trồng lại quy hoạch là rừng phòng hộ.

Do nhu cầu trồng rừng của người dân ngày càng cao, một số diện tích rừng trước đây được quy hoạch là rừng phòng hộ, ở những khu vực ít xung yếu, có thể xem xét chuyển sang rừng sản xuất phục vụ trồng rừng. Vì vậy, cần rà soát, điều chỉnh quy hoạch lại để xác định lại chính xác vị trí, diện tích và chức năng phòng hộ, đặc dụng hay sản xuất, gắn với chủ quản lý và đơn vị hành chính cụ thể nhằm ổn định quy hoạch sử dụng đất lâm nghiệp.

Tổng diện tích đất lâm nghiệp tỉnh Bắc Kạn là hơn 418.000 ha; trong đó rừng đặc dụng là hơn 27.000 ha, rừng sản xuất là trên 307.000 ha. Tỉnh Bắc Kạn đề ra mục tiêu đạt độ che phủ rừng 72% vào năm 2020, giữ vững là một trong những địa phương đạt độ che phủ rừng cao nhất cả nước.

Ông Nông Quang Nhất - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bắc Kạn cho biết: Các huyện, thành phố đề nghị điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng từ quy hoạch rừng phòng hộ ít xung yếu sang quy hoạch rừng sản xuất khoảng 7.000 ha. Qua rà soát lại thì diện tích rừng sản xuất tăng do người dân đầu tư trồng rừng, diện tích rừng đặc dụng giảm. Mục đích của việc rà soát điều chỉnh 3 loại rừng là chuyển một phần diện tích rừng phòng hộ ít xung yếu sang quy hoạch rừng sản xuất, hướng đến việc thực hiện chương trình giao rừng, cho thuê rừng, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân  phát triển sản xuất, kinh doanh lâm nghiệp. Diện tích này đã được kiểm tra tại thực địa, thống nhất với UBND các xã, đảm bảo các khu vực được chuyển đổi là các khu vực ít xung yếu.

Để quản lý, bảo vệ rừng tốt cần đẩy mạnh công tác giao rừng, cho thuê rừng và đất rừng đối với những diện tích chưa có chủ thực sự; lập phương án khoán quản lý bảo vệ rừng, giao rừng, cho thuê rừng và đất rừng cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu sản xuất, kinh doanh lâm nghiệp. Qua đó, tạo điều kiện cho người dân sống gần rừng có thu nhập ổn định từ rừng, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, bảo vệ rừng. Việc rà soát, quy hoạch cũng góp phần ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý lâm nghiệp, tập trung vào một số lĩnh vực chính như quản lý thông tin lâm nghiệp qua mạng, sử dụng công nghệ để theo dõi diễn biến tài nguyên rừng.
Mạnh Hà 

Có thể bạn quan tâm