50 năm quan hệ Việt Nam - Campuchia:

Tăng cường hợp tác tư pháp giữa các tỉnh có chung đường biên giới giữa hai nước

Tăng cường hợp tác tư pháp giữa các tỉnh có chung đường biên giới giữa hai nước
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Việt Nam Lê Thành Long và Bộ trưởng Bộ Tư pháp Vương quốc Campuchia Ăng Vong Vat-tha-na chủ trì hội nghị.
 
Tham dự hội nghị còn có trên 100  đại biểu của hai Bộ Tư pháp Việt Nam và Campuchia; lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Tây Ninh và các Sở Tư pháp, cơ quan thi hành án 10 tỉnh của Việt Nam; đại diện các cơ quan đảm nhận công tác tư pháp 9 tỉnh của Campuchia có chung đường biên giới hai nước.
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Việt Nam Lê Thành Long phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Lê Đức Hoảnh – TTXVN
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Việt Nam Lê Thành Long phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Lê Đức Hoảnh – TTXVN
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long nhấn mạnh: Hội nghị có ý nghĩa quan trọng, tạo động lực mới cho sự tăng cường hợp tác giữa hai ngành Tư pháp của Việt Nam và Campuchia, quan hệ hợp tác giữa cơ quan tư pháp các tỉnh có chung đường biên giới hai nước, góp phần vào sự phát triển thịnh vượng, bình yên và bền vững của các tỉnh có chung đường đường biên giới, cũng như việc gìn giữ và tiếp tục thúc đẩy quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài của 2 nước Việt Nam – Campuchia.
 
Theo Bộ trưởng Lê Thành Long, thực hiện Bản ghi nhớ về hợp tác pháp luật và Tư pháp giữa Bộ Tư pháp Việt Nam và Bộ Tư pháp Campuchia, trong thời gian qua hai bên đã phối hợp triển khai các hoạt động hợp tác như trao đổi các đoàn cấp cao, đoàn chuyên gia, ký kết và triển khai thực hiện Hiệp định tương trợ tư pháp về dân sự, Hiệp định dẫn độ. Các địa phương của Việt Nam ở khu vực biên giới giáp Campuchia cũng đã có nhiều nỗ lực trong việc triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý, hòa giải ở cơ sở cho người dân vùng biên, trong đó có người Campuchia.
 
Bên cạnh những kết quả tích cực, việc thực hiện hợp tác trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp của 2 nước trong thời gian qua cũng còn nhiều hạn chế, chưa tương xứng với nhu cầu, tiềm năng của 2 bên và quan hệ hợp tác chung giữa 2 nước Việt Nam và Campuchia, cần phải hợp tác sâu rộng và có hiệu quả hơn trong thời gian tới.
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Vương quốc Campuchia Ang Vong Vathana phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Lê Đức Hoảnh – TTXVN
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Vương quốc Campuchia Ang Vong Vathana phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Lê Đức Hoảnh – TTXVN
Tại hội nghị, các đại biểu 2 nước đã trao đổi, thảo luận nhiều ý kiến về tình hình hợp tác chung giữa hai Bộ Tư pháp, tình hình thực hiện Hiệp định tương trợ tư pháp trong lĩnh vực dân sự và Hiệp định về dẫn độ giữa Việt Nam và Campuchia; công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở; trợ giúp pháp lý cho người dân vùng biên.

Các đại biểu cũng đưa ra những đề xuất hợp tác tư pháp trong thời gian tới giữa các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam – Campuchia nhằm hợp tác tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, hướng dẫn và giúp đỡ tốt hơn nữa về mặt pháp lý cho người dân vùng biên giới 2 nước có điều kiện cuộc sống thuận lợi, tốt đẹp hơn.
Lãnh đạo Bộ Tư pháp hai nước chủ trì hội nghị. Ảnh: Lê Đức Hoảnh – TTXVN
Lãnh đạo Bộ Tư pháp hai nước chủ trì hội nghị. Ảnh: Lê Đức Hoảnh – TTXVN
Về các hoạt động trong thời gian tới, các đại biểu thống nhất việc Bộ Tư pháp hai nước sẽ tích cực, chủ động triển khai có hiệu quả Bản ghi nhớ về Hợp tác pháp luật và tư pháp giữa Bộ Tư pháp Việt Nam và Bộ Tư pháp Campuchia ký kết ngày 22/12/2009; các cơ quan hữu quan của hai nước tích cực triển khai thực hiện hiệu quả các Hiệp định tương trợ tư pháp về dân sự và Hiệp định dẫn độ đã được ký kết; báo cáo các cấp có thẩm quyền, sớm hoàn tất thủ tục nội bộ để Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự và Hiệp định chuyển giao người bị kết án phạt tù ký ngày 20/12/2016 có hiệu lực và phối hợp thực hiện tốt các Hiệp định này sau khi có hiệu lực.
 
Hai bên cũng tiếp tục triển khai thực hiện việc trợ giúp pháp lý cho người dân vùng biên; tăng cường phối hợp tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân hai nước sinh sống tại khu vực biên giới.

Các cơ quan thực hiện công tác tư pháp ở các tỉnh vùng biên giới hai nước Việt Nam – Campuchia chủ động kết nối, triển khai các hoạt động hợp tác pháp luật và tư pháp, tăng cường các cuộc trao đổi, chia sẻ chuyên môn dưới nhiều hình thức, nghiên cứu, đề xuất nội dung hợp tác về pháp luật và tư pháp vào thỏa thuận Bản ghi nhớ hợp tác chung giữa các địa phương vùng biên giới Việt Nam – Campuchia.
Bộ Tư pháp 2 nước Việt Nam và Campuchia tổ chức Hội nghị Tư pháp các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam – Campuchia lần thứ nhất. Ảnh: Lê Đức Hoảnh - TTXVN
Bộ Tư pháp 2 nước Việt Nam và Campuchia tổ chức Hội nghị Tư pháp các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam – Campuchia lần thứ nhất. Ảnh: Lê Đức Hoảnh - TTXVN

Hội nghị nhất trí sẽ tổ chức Hội nghị tư pháp các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam - Campuchia lần thứ hai tại Campuchia vào thời gian thích hợp trong năm 2019.
 
Hội nghị cũng tiến hành ký kết Chương trình hợp tác năm 2017-2018 giữa Bộ Tư pháp Việt Nam và Bộ Tư pháp Vương quốc Campuchia, Bản ghi nhớ hợp tác giữa Học viện Tư pháp thuộc Bộ Tư pháp Việt Nam và Học viện Đào tạo Tư pháp Hoàng gia thuộc Bộ Tư pháp Campuchia./.
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm