Tận tâm với sự nghiệp “trồng người” nơi đảo xa

Tận tâm với sự nghiệp “trồng người” nơi đảo xa
Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: internet
Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: internet

Cô giáo Minh kể lại, hồi đó gia đình Ánh rất lo lắng về sức học của em, bởi học cả tuần nhưng Ánh không nhớ nổi được âm e, âm b và các dấu thanh. 

Bằng lòng yêu nghề, tình thương đối với cô học trò nhỏ, cô giáo Minh đã dày công tìm tòi phương pháp dạy học nhằm giúp Ánh có thể theo kịp các bạn. Sau đó, nhờ phương pháp “gắn tên người hoặc đồ vật với một âm tiết” của cô Minh đã giúp cô học trò này đọc thông, viết thạo. Giờ đây, Ánh đã là học sinh lớp 7 của Trường trung học cơ sở Cô Tô, có học lực tốt. 

Sinh ra ở đảo Quan Lạn (Vân Đồn) nhưng cô giáo Nguyễn Thị Minh theo cha mẹ ra sinh sống ở đảo tiền tiêu này từ nhỏ. Năm 1990, tốt nghiệp Trung cấp Sư phạm của tỉnh Quảng Ninh, sau đó theo học lớp cao đẳng tiểu học, cô Minh trở lại đảo theo đuổi sự nghiệp “trồng người”. 26 năm công tác, có tới 24 năm cô Minh dạy lớp 1. Cô nói: Dạy lớp 1 là khó khăn, vất vả nhất, bởi đây là cấp học cơ bản, giúp trẻ có nền tảng để học tốt những bậc học cao hơn sau này. 

Cô Minh tâm sự: Trước đây Cô Tô nghèo lắm, trường lớp thì đơn sơ, đồ dùng học tập hầu như không có gì, học sinh trên đảo thiếu thốn đủ thứ. Cái khó của đảo lại là động lực lớn để cô Minh quyết tâm ở lại xây dựng quê hương ngày một phát triển hơn. Ở huyện đảo Cô Tô có 3 xã, thị trấn thì cả 3 địa phương này cô đều có mặt, đứng lớp ở các trường, điểm trường trên đảo. 

Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Cô Tô Bùi Thị Dung cho biết: Suốt 26 năm công tác, cô Minh luôn là người giáo viên tận tâm, tận tụy với nghề, được phụ huynh tin tưởng, đồng nghiệp kính trọng, học trò yêu mến. Đối với học sinh yếu kém, cô Minh thường dành thời gian đầu giờ học hay cuối giờ hoặc ngày nghỉ cuối tuần của mình kèm cặp thêm các em. Thế nên, trong lớp cô Minh cháu nào cũng đọc thông, viết thạo, làm tính tốt, ngoan ngoãn và chăm học. Tỷ lệ học sinh khá giỏi những lớp cô Minh đứng lớp đều đạt trên 80%. 

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: internet
Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: internet

Chị Lê Thị Loan, mẹ học sinh Bùi Duy Quân lớp 1 B cho biết: Cả hai người con của chị đều được cô Minh dạy dỗ. Các cháu nắm vững kiến thức ngay ở trên lớp nên về nhà anh chị Loan khá nhàn khi kèm cặp các con học tập. Chị Loan cho hay: Không chỉ có mình mà rất nhiều người dân trên đảo Cô Tô này đều kính trọng, tin tưởng và yên tâm khi gửi con cho cô giáo Minh dạy dỗ. 

Năm học này, lớp 1B của cô Minh có 2 học sinh đặc biệt, một bé bị bệnh đao, một bé bị khiếm thính. Dưới sự dạy dỗ, giúp đỡ của cô và các bạn trong lớp, hai học sinh đặc biệt này đã hòa nhập với bạn bè, khả năng tính toán, nhận biết con chữ đã tốt hơn. 

Chị Đinh Thị Hương, phụ huynh cháu Gia Bảo, bị bệnh đao xúc động nói: Nhờ có cô Minh mà cậu con trai đặc biệt của chị có được tiếng cười vui với các bạn. Đặc biệt, Gia Bảo rất ngoan và lễ phép. 

Trong suốt nhiều năm qua, năm nào cô Minh cũng đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh; cô được tặng Bằng khen của huyện, của tỉnh; Đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp huyện, Bằng thi đua yêu nước 5 năm 2005 – 2010… Sau nhiều năm làm tổ trưởng tổ chuyên môn 1-2-3, năm nay cô Minh tự nguyện xin rút chức vụ này với lý do nhân văn cao đẹp đó là để các giáo viên trẻ có cơ hội phát triển. Cô tình nguyện làm người tư vấn cho các bạn đồng nghiệp trẻ về chuyên môn, kỹ năng và kinh nghiệm dạy trẻ lớp 1. 

Cũng như bao giáo viên khác trên đảo, ngoài giờ lên lớp, cô Minh còn là một ngư dân thực thụ, cô đi biển đánh bắt cá tôm để cải thiện cuộc sống của mình. Giờ cô có thêm cả “nghề phụ” đó là kinh doanh dịch vụ du lịch bằng loại hình “home-stay”, cuộc sống của gia đình cô đã khá giả hơn trước. Hai người con cũng đã trưởng thành, do vậy cô Minh càng có điều kiện hơn để chuyên tâm với sự nghiệp “gieo mầm xanh” cho đất nước ở nơi đảo xa này.

Có thể bạn quan tâm