Tài trợ hơn 29,5 triệu USD hỗ trợ các tỉnh ven biển phòng, chống thiên tai

Tài trợ hơn 29,5 triệu USD hỗ trợ các tỉnh ven biển phòng, chống thiên tai
Tầu cá là đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề của các tác nhân môi trường và biến đổi khí hậu - Ảnh: TTXVN
Tầu cá là đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề của các tác nhân môi trường và biến đổi khí hậu - Ảnh: TTXVN

Mục tiêu của dự án là tăng khả năng chống chịu của các cộng đồng dễ bị tổn thương vùng ven biển trước các tác động liên quan đến biến đổi khí hậu ở Việt Nam, thông qua: nhà ở an toàn cho các cho các cộng đồng ven biển dễ bị tổn thương do bão lụt ngày càng gia tăng; tăng tỷ lệ che phủ rừng ngập mặn cung cấp khu đệm tự nhiên giữa biển và các cộng đồng ven biển; thông tin rủi ro khí hậu đáng tin cậy giúp hướng dẫn lập kế hoạch được thông tin rủi ro và chống chịu với biến đổi khí hậu.

Theo đó, dự án sẽ xây dựng 4.000 ngôi nhà tại các địa điểm an toàn có thiết kế chống chịu được bão lụt; tái sinh 4.000 ha rừng ngập mặn ven biển làm vùng đệm chắn triều cường và sóng biển dâng; tăng cường khả năng của các khu vực tư nhân và công cộng tiếp cận với những dữ liệu về mất mát, thiệt hại, khí hậu tại 28 tỉnh duyên hải ở Việt Nam.

Dự án sẽ mang lại lợi ích cho 28 tỉnh ven biển, với kế hoạch tập trung hỗ trợ cho các tỉnh Nam Định, Thanh Hoá, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Cà Mau. Các huyện ven biển được lựa chọn sẽ được hưởng lợi ích từ việc lập kế hoạch phòng, chống thiên tai thông qua việc đánh giá rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hoàng Văn Thắng cho biết, Việt Nam là nước chịu nhiều ảnh hưởng của biến đổi khí hậu như: mưa lũ, hạn hán... Thời gian qua, Chính phủ Việt Nam đã có nhiều chỉ đạo nhằm nâng cao năng lực phòng, chống thiên tai. Hiện, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang xây dựng Kế hoạch phòng, chống thiên tai quốc gia, và tiến tới xây dựng kế hoạch phòng, chống thiên tai cho cấp tỉnh.

Dự án này đã đề ra nhiều giải pháp ứng phó với thiên tai như: nâng cao năng lực ứng phó của người dân, xây dựng nhà ở cho người dân và phục hồi hệ thống rừng ngập mặn...

Ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai đề nghị các địa phương thành lập Ban chỉ đạo của các dự án này; xây dựng chương trình triển khai dự án một cách cụ thể, chi tiết để tiến hành thực hiện có hiệu quả.

Bà Caitlin Wiesen, Giám đốc Quốc gia của UNDP cho hay, dự án này sẽ giúp các cộng đồng trên tuyến đầu ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ bản thân và tăng cường sức chống chịu. Trước tiên dự án này có cách tiếp cận tích hợp, lấy người dân làm trung tâm để tăng cường sức chống chịu của các cộng đồng ven biển dễ bị tổn thương. Dự án được thiết kế xây thêm nhiều nhà chống bão lũ, trồng rừng ngập mặn ven biển làm vùng đệm chống bão, và cung cấp thông tin kịp thời đáng tin cậy về rủi ro biến đổi khí hậu.

Bên cạnh đó, dự án dựa trên kinh nghiệm toàn cầu và chuyên môn của UNDP cũng như hiểu biết và kinh nghiệm trong nước. Các dự án thí điểm thành công và cách làm tốt của Chính phủ Việt Nam và các bên liên quan khá đã được tận dụng và sẽ được nhân rộng để đảm bảo những lựa chọn tăng cường sức chống chịu là phù hợp và bền vững.
Thành Trung

Có thể bạn quan tâm