Sức sống mãnh liệt ở Đảo Sinh Tồn Đông

Sức sống mãnh liệt ở Đảo Sinh Tồn Đông

Điều đầu tiên khiến chúng tôi chú ý khi đặt chân lên đảo chính là... đàn cò, loài vật vẫn thường xuất hiện trên những cánh đồng lúa xanh rờn ở đất liền. Thế nhưng bằng cách nào đó, chúng đến và sinh sống ở một hòn đảo mà bao bọc xung quanh là muôn trùng biển cả.

Cùng với nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, cán bộ, chiến sỹ trên đảo Sinh Tồn Đông (Quần đảo Trường Sa) còn tích cực tăng gia, chăn nuôi gia súc, gia cẩm để cải thiện đời sống. Ảnh: Mai Hưng - TTXVN
Cùng với nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, cán bộ, chiến sỹ trên đảo Sinh Tồn Đông (Quần đảo Trường Sa) còn tích cực tăng gia, chăn nuôi gia súc, gia cẩm để cải thiện đời sống. Ảnh: Mai Hưng - TTXVN

Thiếu tá Nguyễn Văn Trung, Chính trị viên Đảo Sinh Tồn Đông chia sẻ: Không biết từ thời điểm nào, đảo trở thành nhà trú ngụ của loài cò. Lâu lâu lại có một con bị sóng biển đánh dạt vào đảo. Kỳ lạ là hầu hết những con cò này đều sống và sinh tồn được trên đảo và trở thành vật nuôi thân thiết bên cạnh chó, gà, vịt... Có đàn cò, đôi khi cũng khiến cho các chiến sĩ nơi đầu sóng ngọn gió vơi được phần nào nỗi nhớ quê nhà.

 

Nhìn những bờ kè vững chãi bị sóng biển ăn mòn hay khối bê tông với hình thù quái dị nằm dọc bờ cát trắng được sóng biển khắc họa đủ biết thiên nhiên ở đây khắc nghiệt như thế nào. Ấy vậy mà, ngoài các loại cây đặc trưng ở quần đảo Trường Sa như bàng vuông, bão táp, mù u cứ lầm lì trong mưa gió và sóng biển, nhiều loại cây, hoa mang từ đất liền ra với lính đảo cũng bắt rễ, xanh tốt, điểm thêm sắc xanh cho đảo.

 

Rau xanh- thứ được xem là “xa xỉ phẩm” với đảo trước đây thì nay đã luôn có mặt đủ đầy trong mâm cơm thường ngày. Nhìn những luống mồng tơi lá to như lá bàng vuông, luống cải xanh um như bóng mù u, dàn mướp trĩu quả hay rau muống, bồ ngòt, rau thơm các loại căng đầy nhựa sống đủ thấy sức sống mãnh liệt đến nhường nào. Đó không chỉ là minh chứng cho sự bất khuất, bất diệt của đảo mà còn là nhân chứng cho những nỗ lực, sự hi sinh của cán bộ, chiến sĩ đảo Sinh Tồn.

 

“Bây giờ trên đảo đã trồng được rất nhiều loại rau, cây ăn quả, nhất là rau xanh. Nhờ đó, vấn đề cải thiện bữa ăn, chủ động dự trữ nguồn rau xanh- sạch cho cán bộ, chiến sĩ trên đảo được đảm bảo, trung bình mỗi tháng đáp ứng tại chỗ được 13-15 kg rau xanh/người. Qua đó, đảm bảo sức khỏe cho lính đảo”- Thiếu tá Nguyễn Văn Trung chia sẻ.

 

Và có lẽ, minh chứng rõ ràng, chân thực nhất cho sức sống mãnh liệt trên đảo Sinh Tồn chính là những người lính đảo. Những cơn sóng biển hung dữ, vị mặn chát của biển khơi có thể ăn mòn những khối sắt lạnh lẽo, xô ngã những tảng bê tông hay xé nát bờ kè chống sóng... nhưng vẫn phải cúi đầu trước lính đảo Trường Sa. Những chàng trai hào hoa, lãng tử ở Sài Gòn tráng lệ hay nam sinh thanh lịch đến từ Hà Nội phồn hoa, sau một năm ở đảo Sinh Tồn đều khắc họa thêm cho mình sự gân guốc, rắn chắc, mạnh mẽ.

 

Sóng biển thì vẫn ầm ầm vỗ bờ, nước biển vẫn mặn chát, còn Đảo Sinh Tồn Đông vẫn ngập tràn sức sống và bình yên dưới những tượng đài sống ngày đêm chắc tay súng canh giữ biển trời - Lính đảo Trường Sa!

                                                                                                                                                                     Quang Thái
 

Có thể bạn quan tâm