Quảng Nam: Phát huy năng lực đội tàu đánh bắt xa bờ

Quảng Nam: Phát huy năng lực đội tàu đánh bắt xa bờ
Quảng Nam: Phát huy năng lực đội tàu đánh bắt xa bờ ảnh 1
Đóng tàu vỏ gỗ tại Công ty TNHH Một thành viên Uyên Châu, xã Tam Quang, huyện Núi Thành. Ảnh: Vũ Sinh – TTXVN

Thực hiện Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ, đến nay huyện Núi Thành đã có 50 hồ sơ được phê duyệt vay với tổng số tiền 390 tỷ đồng. Đến thời điểm này, hộ và nhóm hộ ngư dân đã được giải ngân gần 216 tỷ đồng để triển khai đóng mới 42 tàu bằng vỏ sắt và vỏ gỗ, có công suất lớn. 

Quảng Nam: Phát huy năng lực đội tàu đánh bắt xa bờ ảnh 2
 Tổng số đội tàu thuyền đánh bắt xa bờ dài ngày của huyện Núi Thành đã lên tới 163 chiếc

Nhờ lực lượng tàu thuyền đánh bắt chủ lực này, sản lượng hải sản khai thác xa bờ đã chiếm trên 80% tổng sản lượng đánh bắt của huyện. 

Trong hơn 9 tháng qua, ngư dân huyện Núi Thành đã khai thác 44.000 tấn hải sản, tăng 10% so với kế hoạch năm 2016 và tăng gần 4,5% so với năm 2015; trong đó hải sản do đội tàu thuyền khai thác xa bờ đạt 35.500 tấn. 


Quảng Nam: Phát huy năng lực đội tàu đánh bắt xa bờ ảnh 3
Đến nay, tỉnh Quảng Nam đã phê duyệt 107 tàu cá đủ điều kiện được vay vốn đóng mới, nâng cấp theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách phát triển đánh bắt thủy sản...

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ, huyện Núi Thành đã cử cán bộ chuyên môn về tận địa phương hướng dẫn làm các thủ tục cần thiết trong việc vay vốn cũng như lựa chọn mẫu tàu, vật liệu đóng tàu, thiết bị trên tàu, lựa chọn đơn vị tư vấn giám sát và đơn vị thi công để đến năm 2017 sẽ đưa toàn bộ 50 tàu thuyền được đóng mới vào khai thác. 
Quảng Nam: Phát huy năng lực đội tàu đánh bắt xa bờ ảnh 4
...trong đó có 61 tàu vỏ thép và composite, 29 tàu vỏ gỗ, nâng cấp máy chính 17 tàu

Đối với số tàu thuyền có công suất nhỏ, chỉ có khả năng hoạt động ven bờ, huyện Núi Thành đã xây dựng đề án cải hoán, nâng cấp nhằm nâng cao năng lực hoạt động, đủ khả năng vươn ra khơi xa khai thác dài ngày trên biển. Theo đó, huyện sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để ngư dân, nhóm hộ ngư dân, các nghiệp đoàn nghề cá được tiếp cận với các nguồn vốn vay có lãi suất ưu đãi để đầu tư nâng cấp phương tiện và mua sắm các phương tiện trang thiết bị đi biển phù hợp. 

Quảng Nam: Phát huy năng lực đội tàu đánh bắt xa bờ ảnh 5
Hiện nay, đã có 36 chủ tàu hoàn thiện hồ sơ để ngân hàng giải ngân vay vốn triển khai đóng mới, nâng cấp tàu với số tiền là 344,8 tỷ đồng

Huyện Núi Thành hiện có đội tàu đánh bắt hải sản lớn nhất tỉnh Quảng Nam và chiếm 40% sản lượng khai thác hải sản toàn tỉnh./. 
TTXVN

Có thể bạn quan tâm