Nghiên cứu thiết lập rạn nhân tạo kết hợp phục hồi san hô ở khu vực mũi Bàng Thang

Nghiên cứu thiết lập rạn nhân tạo kết hợp phục hồi san hô ở khu vực mũi Bàng Thang
Đề tài do Thạc sĩ Nguyễn Đình Đàn, Trưởng phòng Địa chất và địa mạo biển Viện Hải dương học và cộng sự thực hiện trong 3 năm (10/2013 – 9/2016), với tổng kinh phí trên 940 triệu đồng. Mục đích của đề tài này là xây dựng mô hình rạn nhân tạo hướng đến nhiều mục tiêu, bao gồm phục hồi và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, môi trường và đa dạng sinh học biển, đặc biệt là kết hợp để phát triển ngành du lịch lặn biển.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo đó, đề tài đã thiết kế và thử nghiệm rạn nhân tạo kết hợp phục hồi san hô tạo cảnh quan cho du lịch lặn biển vịnh Nha Trang; xây dựng khu rạn nhân tạo đa chức năng với 100 giá thể bằng bê tông ở phía Nam Hòn Đen, thuộc khu vực mũi Bàng Thang với chiều dài 150m để trồng phục hồi san hô, cũng như mở rộng san hô ở nền đáy trong khu vực với tổng diện tích 4.000m2; phục hồi thành công 3 loài san hô có tỷ lệ sống cao trên 60% đồng thời tham gia phục hồi tại chỗ một giống san hô khác. Đề tài cũng đã xây dựng mô phỏng các quá trình động lực đánh giá tác động ảnh hưởng của công trình rạn nhân tạo, đối với giảm sóng ở bãi tắm Nha Trang.

Hội đồng Khoa học và Công nghệ tỉnh Khánh Hòa đánh giá đây là đề tài nghiên cứu khoa học lần đầu tiên áp dụng xây dựng mô hình rạn san hô nhân tạo đa mục tiêu, kết hợp khoa học liên ngành tài nguyên thiên nhiên, môi trường, đa dạng sinh học. Về môi trường, mô hình mang lại đa dạng sinh học cho môi trường biển, tăng cường nguồn lợi thủy sản và phát triển du lịch biển; bước đầu cung cấp cơ sở khoa học cho việc đánh giá khả năng việc xây dựng rạn nhân tạo đối với các bãi tắm. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
TTXVN

Có thể bạn quan tâm