Biến đổi khí hậu:

Kiên Giang khuyến cáo nước biển ven bờ có dấu hiệu bất thường

Kiên Giang khuyến cáo nước biển ven bờ có dấu hiệu bất thường
Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Kiên Giang tiến hành kiểm tra và lấy mẫu quan trắc môi trường nước ven bờ biển tại ấp Hòa Phầu, xã Thuận Yên (Hà Tiên); từ Ba Hòn đến xã Dương Hòa (Kiên Lương) và các bãi nuôi nghêu, sò ở khu vực này.

Theo ông Nguyễn Đình Xuyên, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Kiên Giang, qua kết quả kiểm tra mẫu nước đã phát hiện vi khuẩn Vibrio sp và vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus với mật độ khá cao, một số điểm vượt ngưỡng.

Thu thập tại hiện trường có sự phát triển ở mức cao của tảo, khả năng là tảo lam gây nên màu nước xanh đậm, làm cho hàm lượng oxy hòa tan có dấu hiệu giảm vào sáng sớm và buổi tối. Khi tảo tàn tạo nên nhiều váng tảo trên mặt nước, xác tảo phân hủy tạo ra khí độc là nguyên nhân làm cho hàm lượng khí nitrite, amonia vượt ngưỡng, nhưng chưa đến mức bất lợi, gây chết thủy sản nuôi và thủy sản ngoài tự nhiên. Mặt khác, hiện tượng nước phát sáng và bị ngứa khi tiếp xúc trực tiếp có khả năng là do các loại vi khuẩn và ngoại ký sinh trùng phát triển mạnh trong nước gây ra. Quan trắc mới đây, nước biển ven bờ biển Kiên Lương và thị xã Hà Tiên ổn định trở lại.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Kiên Giang khuyến cáo người nuôi thủy sản trên vùng biển Kiên Lương và thị xã Hà Tiên thường xuyên theo dõi tình hình cá nuôi lồng bè trên biển và các loài thủy sản ngoài tự nhiên, dòng chảy của biển, thủy triều để phát hiện kịp thời những dấu hiệu, hiện tượng bất thường để thông báo cho cơ quan chuyên môn có giải pháp ứng phó thích hợp. Đồng thời, chủ động về kỹ thuật can thiệp, thu hoạch thủy sản nhanh hoặc di chuyển lồng bè nuôi cá đến khu vực an toàn nhằm hạn chế thiệt hại. Các hộ nuôi tôm hạn chế lấy nước vào ao đầm khi môi trường nước biển xuất hiện hiện tượng bất thường.

"Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Kiên Giang phối hợp với đơn vị hữu quan và địa phương tiếp tục giám sát, theo dõi chặt chẽ tình hình, thường xuyên kiểm tra, lấy mẫu quan trắc môi trường nước để chủ động ứng phó thích hợp. Gửi mẫu đến Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản II hỗ trợ định tính, định lượng tảo để có thông tin chính xác, chủ động ứng phó phù hợp, hiệu quả, đồng thời đề nghị Chi cục Thú y vùng VII hỗ trợ chuyên môn", ông Nguyễn Đình Xuyên cho hay.
Lê Huy Hải 

Có thể bạn quan tâm