Khởi sắc vùng biên Tà Pét

Khởi sắc vùng biên Tà Pét
Khu định canh, định cư Lộc Thành cách trung tâm xã Lộc Thành hơn 10 km, đi vào bằng con đường đất sỏi đỏ. Dù đường đi vào khu định canh, định cư chưa thuận lợi, nhưng toàn bộ đường trong khu định canh, định cư đã được nhựa hóa. Hai bên đường là những dãy nhà xây kiên cố. Điện, đường, trường, trạm, nước sinh hoạt khá đầy đủ nên người dân rất yên tâm. Hầu hết các hộ dân ở đây đều đã mua xe gắn máy, ti vi và nhiều vật dụng để phục vụ nhu cầu đời sống trong gia đình.

Đường vào Khu định canh, định cư Lộc Thành được thảm nhựa khang trang, giúp bà con đi lại thuận tiện. Ảnh: K GỬIH –TTXVN
Đường vào Khu định canh, định cư Lộc Thành được thảm nhựa khang trang, giúp bà con đi lại thuận tiện. Ảnh: K GỬIH –TTXVN
Gia đình ông Lâm Lân trước kia ở ấp Cần Dực không có nhà, đất nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Từ khi được nhận nhà, đất với diện tích 1 ha thuộc dự án thực hiện Chương trình 33 của Chính phủ về hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, gia đình ông gồm 5 người đã thoát cảnh "bữa đói, bữa no". Trong 1 ha đất được nhận, gia đình ông Lân đã trồng cây điều xen vụ mì (sắn) rồi trồng bắp (ngô) để cải thiện cuộc sống.

“Trước kia ở chỗ cũ ấp Cần Dực, nhà tôi nghèo lắm, không có đất để sản xuất, chủ yếu đi làm thuê để có tiền chi tiêu trong gia đình, nhà ở thuê chật chội. Năm 2013, nhờ Đảng, Nhà nước quan tâm hỗ trợ, gia đình tôi được vào ở khu tái định canh, định cư, cuộc sống gia đình đến nay đã ổn hơn. Có nhà, có đất sản xuất, tôi mừng lắm”- ông Lâm Lân chia sẻ. Không những trồng trọt, đầu năm 2018 gia đình ông Lân còn nuôi thêm 1 con bò sinh sản; đến nay thu nhập của gia đình ông Lân đạt hơn 40 triệu đồng/năm.

Ông Lâm Lân ở Khu định canh, định cư Lộc Thành chăm sóc bò. Ảnh: K GỬIH –TTXVN
Ông Lâm Lân ở Khu định canh, định cư Lộc Thành chăm sóc bò.
Ảnh: K GỬIH –TTXVN

Gia đình chị Hiền trước kia hoàn cảnh cũng nghèo khó, không có đất canh tác, đông con. Nhưng từ khi được bố trí vào khu định canh, định cư này, gia đình chị không còn lo đói, con cái được đến trường học chữ. Từ diện tích đất 1 ha, gia đình chị Hiền trồng cây điều, đến nay sau 5 năm vườn điều đã cho thu hoạch. Gia đình chị còn trồng xen cây mì, bắp. Hiện gia đình chị không còn lo thiếu cái ăn như trước. Lúc trước, gia đình tôi ở trong ấp Vườn Bưởi, xã Lộc Thiện, vất vả lắm; ở khu định canh, định cư này, cuộc sống đã ổn hơn. Gia đình tôi trồng cây điều, trồng bắp để có thêm thu nhập, con cái được học hành”- chị Hiền cho biết.

Chị Thị Hiền, một người dân ở Khu định canh, định cư Lộc Thành chăm sóc vườn ngô. Ảnh: K GỬIH –TTXVN
Chị Thị Hiền, một người dân ở Khu định canh, định cư Lộc Thành chăm sóc vườn ngô. Ảnh: K GỬIH –TTXVN
Từ khi khu định canh, định cư Lộc Thành được bàn giao cho xã Lộc Thành, chính quyền địa phương luôn sát cánh cùng người dân trong khu định canh, định cư, tuyên truyền vận động đồng bào áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, trồng trọt, tăng gia sản xuất. Ngoài ra, nhiều thanh niên đã được chính quyền địa phương, những người có uy tín vận động từ bỏ rượu chè để vào làm tại Công ty cao su có thu nhập ổn định.

Phấn khởi trước sự khởi sắc của Khu định canh, định cư, Phó Chủ tịch UBND xã Lộc Thành Ngô Văn Trạm cho biết: Thực hiện chương trình 33, khu định canh, định cư này có 62 hộ được thụ hưởng. Từ năm 2013 đến nay, nhờ thu nhập từ trồng cây điều và những cây ngắn ngày khác, đời sống của người dân đã được nâng lên. Hiện nay, nhiều nhà đã sắm ti vi, xe máy, radio phục vụ nhu cầu giải trí. Trong thời gian tới, xã sẽ tiếp tục vận động đồng bào tiếp tục tăng gia sản xuất, áp dụng khoa học kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi để cuộc sống ổn định hơn.

Anh Điểu Vong, một người dân ở Khu định canh, định cư Lộc Thành chăm sóc vườn ngô. Ảnh: K GỬIH –TTXVN
Anh Điểu Vong, một người dân ở Khu định canh, định cư Lộc Thành chăm sóc vườn ngô. Ảnh: K GỬIH –TTXVN

Bên cạnh việc tích cực tăng gia sản xuất, nhân dân khu định canh, định cư Lộc Thành còn là “tai mắt” cho chính quyền địa phương và Đồn Biên phòng Tà Pét trong việc phát hiện, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật trên tuyến biên giới. Hơn 5 năm qua, người dân Khu định canh, định cư Lộc Thành đã từng bước đẩy lùi cái nghèo, an cư nơi biên cương nhờ tích cực lao động và tham gia sản xuất. Họ đã từng bước ổn định cuộc sống, góp phần đảm bảo an ninh vùng biên giới.
K GỬIH

Có thể bạn quan tâm