Hiệu quả mô hình Camera giám sát an ninh trật tự vùng ven biển

Hiệu quả mô hình Camera giám sát an ninh trật tự vùng ven biển
Thượng tá Lê Tấn Huynh - Phó Trưởng Công an huyện Bình Đại cho biết, từ tháng 8/2016, Công an huyện Bình Đại chọn xã Thạnh Phước làm điểm thực hiện mô hình “Camera giám sát an ninh, trật tự”. Là địa bàn ven biển, Thạnh Phước có hệ thống giao thông tương đối chằng chịt cả về đường bộ lẫn đường thủy. Do nằm giáp ranh nhiều địa bàn khác nên tình hình phạm pháp hình sự diễn biến khá phức tạp.

Ông Trần Minh Long - Trưởng Công an xã Thạnh Phước cho biết, triển khai kế hoạch xây dựng mô hình camera an ninh phòng, chống tội phạm trên địa bàn, Công an xã đã chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể, ấp, tổ chức vận động các nhà tài trợ, doanh nghiệp trong và ngoài xã hỗ trợ kinh phí lắp đặt camera, đồng thời vận động các hộ gia đình có đủ điều kiện lắp đặt xung quanh nhà. Qua đó, đã huy động được hơn 100 triệu đồng để lắp đặt 31 camera an ninh, bố trí đều khắp trên các tuyến đường của xã. Thấy được hiệu quả của mô hình camera, đến nay, các tổ chức, cá nhân trong xã đã tự lắp đặt xung quanh nhà trên 90 camera, với kinh phí trên 300 triệu đồng.

Chủ tịch UBND xã Thạnh Phước Võ Bằng Trúc chia sẻ: Sau khi tiếp thu chủ trương của UBND huyện về việc vận động người dân tham gia mô hình camera an ninh, xã tiến hành vận động những hộ có khả năng gắn camera để bảo vệ gia đình mình. Ngoài ra, trên một số tuyến đường trọng điểm thường xảy ra tệ nạn xã hội, UBND xã phối hợp với Mặt trận và các ngành, đoàn thể vận động kinh phí để lắp đặt camera, đồng thời vận động các cơ sở tôn giáo trên địa bàn xã lắp đặt camera.

Hệ thống camera ở Thạnh Phước được lắp đặt ở các điểm nóng về an ninh trật tự, tệ nạn xã hội, an toàn giao thông. Tại các điểm lắp đặt trên các tuyến đường đều có gắn bảng hiệu tuyến đường có gắn camera an ninh, trên các bảng có logo và số điện thoại đường dây nóng của cơ quan công an để người dân liên hệ tố giác tội phạm.

Theo Trưởng Công an xã Thạnh Phước Trần Minh Long, sau một năm triển khai thực hiện, đến nay mô hình đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần tích cực trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và những hành vi vi phạm pháp luật khác. Sau khi lắp đặt hệ thống camera, tình hình trật tự an toàn xã hội và trật tự an toàn giao thông trên địa bàn xã luôn giữ ổn định. Từ hình ảnh được ghi lại từ hệ thống camera đã giúp lực lượng Công an khám phá nhiều vụ án, xử lý nhiều đối tượng vi phạm về an ninh, trật tự. Điển hình như giúp Công an xã làm rõ 3 đối tượng có hành vi đập phá kính xe ôtô, xử phạt số tiền 4,5 triệu đồng; phát hiện, mời làm việc, giáo dục 21 người điều khiển xe mô tô vi phạm pháp luật trật tự an toàn giao thông... Đặc biệt, hệ thống camera an ninh đã giúp công an xã lưu lại nhiều thông tin, chứng cứ quan trọng để hỗ trợ trong quá trình điều tra, xử lý vi phạm như trộm cắp tài sản, vi phạm an toàn giao thông, giải tán các điểm tụ tập đông người, vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ…

Ông Nguyễn Văn Các, ấp Phước Lợi, xã Thạnh Phước tâm sự: Từ ngày có hệ thống camera, tình hình an ninh trật tự ở địa phương chuyển biến rất tốt. Vì vậy, mọi người dân đều tham gia, những gia đình có điều kiện tự giác gắn camera, hỗ trợ các ngành chức năng trong việc đấu tranh, phòng ngừa tội phạm.

Từ hiệu quả từ mô hình điểm tại xã Thạnh Phước đã tạo sức lan tỏa nhanh sang các địa phương khác trên địa bàn huyện. Thượng tá Lê Tấn Huynh - Phó Trưởng Công an huyện Bình Đại cho hay: Hiện nay, mô hình camera an ninh đã nhân rộng ra ở 19/20 xã trên địa bàn huyện, giúp cho công tác phòng ngừa tội phạm rất hiệu quả, từ lĩnh vực phòng chống tội phạm, truy bắt đối tượng cũng như giải quyết các tệ nạn xã hội. Đến nay, tình hình tội phạm trên địa bàn huyện giảm đáng kể, có những lĩnh vực giảm gần 40%. Thời gian tới, Công an huyện Bình Đại tiếp tục phát huy tác dụng của mô hình camera an ninh, đồng thời triển khai “mô hình kép” camera an ninh kết hợp với ánh sáng an ninh, nhằm nâng cao hiệu quả mô hình này nhất là vào ban đêm. 

Hiện nay, toàn huyện Bình Đại đã lắp đặt được 130 mắt camera giám sát an ninh phục vụ công tác phòng, chống tội phạm. Hệ thống camera an ninh gồm có thiết bị đầu thu, wifi tại các điểm lắp đặt được gửi vào nhà dân ở gần đó, đường truyền tín hiệu được thu về máy chủ đặt tại trụ sở Công an xã để theo dõi, quản lý. Ngoài ra, ở huyện Bình Đại còn có 21 cơ quan, trường học lắp đặt 32 camera; 164 cơ sở kinh doanh lắp đặt 458 camera và 94 hộ dân lắp đặt 168 camera để tự giám sát, quản lý tài sản.

Đại tá Bùi Minh Tuấn, Trưởng phòng Phong trào - Công an tỉnh Bến Tre cho biết, đến nay, toàn tỉnh có trên 3.000 mắt camera an ninh. Mô hình này phát huy hiệu quả rất cao, giúp cho lực lượng công an và các ngành chức năng phối hợp trong việc đấu tranh, phòng ngừa tội phạm, được quần chúng nhân dân tin tưởng. Mô hình camera an ninh tại xã điểm Thạnh Phước là minh chứng cho hiệu quả của việc sử dụng khoa học công nghệ hỗ trợ lực lượng công an quản lý địa bàn, giúp người dân và lực lượng công an thuận lợi hơn trong việc phối hợp, kịp thời ngăn chặn, xử lý các vụ việc phạm pháp hình sự. Từ thành công bước đầu, sắp tới, Công an tỉnh Bến Tre sẽ nhân rộng mô hình camera an ninh ra các địa phương trong tỉnh bằng hình thức xã hội hóa, liên kết với các mô hình khác nhằm nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm./.

Công Trí

Có thể bạn quan tâm