Cà Mau ưu tiên cải tạo, nâng cấp 3 cửa biển lớn.

Cà Mau ưu tiên cải tạo, nâng cấp 3 cửa biển lớn.
Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: datmuionline
Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: datmuionline

Đây là những cửa biển lớn, có vị trí đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế xã hội cũng như an ninh quốc phòng. Dự án cải tạo cửa biển tỉnh Cà Mau được ưu tiên trước hết là nạo vét trong và ngoài cửa biển. Bên trong cửa biển nạo vét độ sâu 3 m, dài 3 km, bên ngoài nạo vét sâu 3 m, dài 3 km. Qua đó khơi thông cửa biển, bảo đảm cho phương tiện khai thác thủy sản ra vào thông suốt. Quá trình nạo vét còn phải bảo đảm yêu cầu gắn với bảo vệ môi trường và quy hoạch phát triển đô thị tại các cửa biển nói trên. 

Nguồn kinh phí cho dự án trên được ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng, vì vậy, ngoài nguồn đầu tư từ ngân sách được bố trí hàng năm, chính quyền địa phương chủ trương huy động mọi nguồn lực; trong đó kêu gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư tham gia. 

Ông Dư Bé Ba, Chủ tịch UBND huyện U Minh, tỉnh Cà Mau, cho biết cửa biển Khánh Hội thuộc huyện U Minh được quy hoạch là trung tâm kinh tế thủy sản của huyện vào năm 2020. Hiện nay, Khánh Hội đang trên đà phát triển. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng cửa biển hiện nay còn yếu kém nên rất cần sự hỗ trợ về kinh phí đầu tư của tỉnh, trung ương để khai thác tốt lợi thế và tiềm năng. 

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: datmuionline
Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: datmuionline

Cà Mau có rất nhiều cửa biển, tiềm năng lợi thế kinh tế từ các cửa biển này là rất lớn. Tuy nhiên, do hàng chục năm qua chưa được quan tâm đầu tư nâng cấp nên hầu hết các cửa biển điều xuống cấp nghiêm trọng. Điều dễ nhận ra nhất là tình trạng sạt lở, kế đến là cửa biển bị bồi lắng gây cạn kiệt làm cho tàu bè ra vào gặp khó khăn, tình trạng ô nhiễm môi trường cũng là vấn đề bức xúc hiện nay. 

Với việc quy hoạch cụ thể, trước mắt cũng như về lâu dài, chắc chắc tiềm năng từ các cửa biển, nhất là đối với những cửa biển quan trọng của Cà Mau sẽ được đánh thức và phát triển xứng tầm.

Có thể bạn quan tâm