Bộ đội biên phòng Huổi Luông làm ấm lòng đồng bào vùng biên

Bộ đội biên phòng Huổi Luông làm ấm lòng đồng bào vùng biên
Để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Huổi Luông đã chủ động tích cực bám dân, bám bản, tham gia giúp sức cùng đồng bào dân tộc thiểu số sở tại phát triển kinh tế. Ảnh: Việt Hoàng - TTXVN
Để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Huổi Luông đã chủ động tích cực bám dân, bám bản, tham gia giúp sức cùng đồng bào dân tộc thiểu số sở tại phát triển kinh tế. Ảnh: Việt Hoàng - TTXVN
Con đường dân sinh ngoằn ngoèo đậm chất Tây Bắc uốn lượn qua hàng chục quả đồi trồng chuối dẫn chúng tôi tới bản Làng Vây 1, một bản vùng sâu của xã Huổi Luông. Đại úy Nguyễn Văn Đại, Đội trưởng Đội trinh sát, Đồn Biên phòng Huổi Luông, cho biết: “Toàn bộ những vạt chuối xanh ngát dọc đường là mồ hôi, công sức của bà con và Bộ đội Biên phòng trồng lên. Còn nhớ năm 2010, Đồn Huổi Luông bắt đầu tiến hành lấy giống chuối trồng mô hình trình diễn ở một vài hộ để người dân đến tham quan, học tập. Khi đó, toàn xã chỉ trồng vài chục ha chuối, giờ đã phát triển lên trên 1.000 ha. Đây thực sự là thành quả không hề nhỏ trong công tác vận động quần chúng của Bộ đội Biên phòng và nỗ lực tự vươn lên thoát nghèo của người dân trong phát triển kinh tế vùng biên giới”. Sinh sống ở bản Làng Vây 1, xã Huổi Luông, anh Lý A Dơ (sinh năm 1979, dân tộc Mông) được bà con nơi đây gọi vui là “đầu nậu” của bản, bởi anh chính là đầu mối chuyên thu mua nông sản số lượng lớn tại đây. Nhận thấy người dân trong bản trồng được nhiều ngô, chuối mà lại ít có thương lái vào để thu mua do đường sá xa xôi, năm 2012, được Đồn Biên phòng Huổi Luông tư vấn phát triển kinh tế, anh Dơ đã mạnh dạn đứng ra gom nhận nông sản của người dân trong bản. Việc kinh doanh trở nên phát đạt, năm 2016, anh Dơ tiếp tục vay vốn ngân hàng mua xe ô tô trị giá gần 600 triệu đồng để vận chuyển hàng hóa dễ dàng và tự chủ hơn. Ngoài ra, anh còn chăn thả dê núi với số lượng 30 - 40 con để tăng thu nhập cho gia đình. Đến nay, hàng năm, gia đình anh Dơ thu nhập khoảng 300 triệu đồng, con cái được học hành đầy đủ. Anh Dơ được bà con tín nhiệm bầu làm Công an viên của bản. Anh Lý A Dơ cho hay, trước gia đình rất khó khăn. Để có tiền, gia đình anh đã đi mua giống ngô lai về trồng cùng với chăn nuôi lợn, nhưng thu nhập cũng chỉ đủ phục vụ sinh hoạt hàng ngày. Từ khi được Bộ đội Biên phòng tới vận động trồng chuối và hướng dẫn cách chăn nuôi, kinh tế gia đình mới phát triển tốt hơn, vay thêm tiền của Ngân hàng Nhà nước để mua xe ô tô buôn bán. Bây giờ, gia đình đã bớt khó khăn.
Chăm sóc chuối cùng đồng bào. Ảnh : Việt Hoàng - TTXVN
Chăm sóc chuối cùng đồng bào. Ảnh : Việt Hoàng - TTXVN
Ở bản Làng Vây 1, xã Huổi Luông không chỉ có hộ gia đình anh Lý A Dơ vươn lên, mà còn rất nhiều hộ khác được Bộ đội Biên phòng giúp sức phát triển kinh tế, trong đó phải kể tới gia đình anh Vàng A Sài ( sinh năm 1981, dân tộc Mông). Anh Sài cho biết, trước kia gia đình chỉ trồng trọt, chăn nuôi nhỏ, không đủ ăn. Được các chiến sỹ Đồn Biên phòng xuống tư vấn, giúp đỡ cách trồng trọt, chăn nuôi nên 6, 7 năm trở lại đây, kinh tế gia đình đã khấm khá. Hiện gia đình anh Sài có khoảng 1.000 gốc chuối thương phẩm, thu nhập trên 50 triệu đồng/ năm, chưa kể tăng gia thêm chăn nuôi. Anh Vàng A Sài cảm ơn Đảng, Nhà nước, Bộ đội Biên phòng đã giúp gia đình anh cũng như dân bản nơi đây phát triển kinh tế. Không có Bộ đội Biên phòng, dân bản còn đói, còn nghèo. Thực hiện nhiệm vụ trên một địa bàn rộng với 23 thôn bản khó khăn, các chiến sỹ Đồn Biên phòng Huổi Luông luôn bám sát vào chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước để giúp người dân nâng cao nhận thức về đảm bảo quốc phòng an ninh biên giới. Đặc biệt, công tác dân vận trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo luôn được Đồn Biên phòng Huổi Luông quan tâm. Đó là những mô hình trồng chuối, ngô lai, bò giống hay lợn sinh sản… Trọng tâm trong công tác dân vận của Đồn là tuyên truyền, vận động, giúp đỡ người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng và phong tục tập quán ở địa bàn. Dân vận “khéo” đã làm chuyển biến tích cực về nhận thức của đồng bào dân tộc thiểu số. Đa số người dân đã tự chủ hơn trong lao động sản xuất, tự vươn lên thoát nghèo, phát triển kinh tế gia đình, tăng thêm lòng tin vào Đảng, Nhà nước và bộ đội. Thượng tá Đồng Đức Trang, Chính trị viên phó, Đồn Biên phòng Huổi Luông, Bộ đội Biên phòng Lai Châu cho biết, thực hiện đề án phát triển kinh tế - xã hội với mô hình giúp dân phát triển kinh tế, Đồn Biên phòng Huổi Luông xây dựng nhiều mô hình, trong đó hiệu quả là mô hình trồng chuối tây. Mô hình này được nhân rộng ra toàn bộ 23 thôn bản của xã. Triển khai mô hình trồng chuối thương phẩm, bà con đã được giải quyết nhiều vấn đề như: xóa đói nghèo và tạo việc làm cho người dân địa phương. Hiện tại, đơn vị tiếp tục triển khai hướng dẫn người dân nhân rộng diện tích ngô lai, hướng dẫn nuôi lợn, bò sinh sản để giúp đồng bào vùng biên giới định canh, định cư phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, từng bước cải thiện đời sống vật chất, tinh thần.
Ảnh : Việt Hoàng - TTXVN
Ảnh : Việt Hoàng - TTXVN
Với những việc làm từ thực tiễn, đời sống kinh tế của nhân dân trên địa bàn xã Huổi Luông đã được nâng lên rõ rệt. Tỷ lệ hộ nghèo của xã đã giảm xuống 21,3%. Kết quả đặc biệt nhất chính là người dân vùng biên nơi đây đã có ý thức hơn trong việc chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương, qua đó xây dựng một vùng biên mạnh về kinh tế, ổn định về chính trị.
Quang Duy

Có thể bạn quan tâm