Lung linh ánh điện Trường Sa

Lung linh ánh điện Trường Sa
Bây giờ, đến các đảo và điểm đảo, dù đảo chìm hay đảo nổi, ở huyện đảo Trường Sa đâu đâu cũng có những trụ điện, trụ tua-bin gió thẳng tắp và những tấm pin năng lượng mặt trời mà quân và dân nơi đây thường gọi là năng lượng sạch. Chị Bích Liên – người dân sống ở xã đảo Sinh Tồn phấn khởi nói, những năm trước điện không đủ dùng, mỗi người sống trên đảo phải sử dụng điện theo quy định và rất tiết kiệm. Từ ngày có năng lượng sạch, người dân nơi đây ai nấy cũng vui. Điện bây giờ đã đáp ứng đủ cho nhu cầu sinh hoạt. Nhờ có nguồn điện ổn định mà gia đình tôi cùng nhiều hộ dân khác đã trang bị và sử dụng được nhiều vật dụng là hàng điện máy, điện tử như ở đất liền.

Trung tá Phạm Văn Dũng – Chính trị viên đảo Sinh Tồn cho biết, trước kia muốn có điện phải chạy bằng máy nổ, nhưng chỉ sử dụng được vài tiếng đồng hồ. Từ khi có điện gió và điện mặt trời thì nhu cầu điện của toàn đảo được bảo đảm và ổn định. Như thế mọi thông tin từ đất liền được đảo theo dõi và cập nhật kịp thời, chính xác. Không chỉ ở Sinh Tồn, trên các đảo khác thuộc quần đảo Trường Sa như: Sinh Tồn Đông, Phan Vinh, Tốc Tan, Núi Le, Tiên Nữ… hệ thống năng lượng sạch cũng đã phủ khắp.
 
Hệ thống năng lượng sạch trên đảo Phan Vinh, huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa.
Hệ thống năng lượng sạch trên đảo Phan Vinh, huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa.
Hệ thống năng lượng sạch trên đảo Phan Vinh, huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa.
Vui mừng vì có điện, nhưng làm thế nào để hệ thống năng lượng sạch được sử dụng lâu dài trong điều kiện sóng to gió lớn như ở Trường Sa cũng là một nhiệm vụ quan trọng. Được biết, các trụ điện, trụ tua-bin gió ở Trường Sa được gia cố rất chắc chắn bằng nền móng bê tông. Mỗi trụ có tuổi thọ khoảng 15 năm, nhờ tính toán từ trước nên việc lắp đặt khá dễ, hầu hết các thiết bị được chuẩn bị sẵn từ đất liền. Tuy nhiên, theo Thượng úy Nguyễn Ngọc Thuấn – Trợ lý kỹ thuật đảo Phan Vinh thì thiết bị quan trọng nhất của hệ thống năng lượng sạch là pin và quạt gió. Pin có tuổi thọ cao hơn do được chế tạo nằm gọn trong hộp thiết bị, ít bị ảnh hưởng của môi trường bên ngoài, còn quạt gió phải vận hành ngoài trời, chịu tác động trực tiếp của môi trường mặn nên tuổi thọ ít hơn. Vì thế, để hệ thống điện năng lượng sạch luôn hoạt động lâu bền, hằng ngày đội ngũ kỹ thuật phải đi kiểm tra các thiết bị của hệ thống, mỗi tuần phải bảo dưỡng một lần.

Có điện, những phiên gác của lính đảo cũng dễ dàng và thuận lợi hơn. Cuộc sống của nhân dân huyện đảo Trường Sa hiện đại hẳn lên. Ban đêm, dưới ánh điện trẻ em tụm lại vui chơi, hò reo hòa cùng tiếng sóng và tiếng quạt gió quay tít giữa biển trời của Tổ quốc. Ngư dân cũng ấm lòng hơn khi nhìn từ xa, giữa trùng khơi huyện đảo Trường Sa thiêng liêng vẫn lung linh ánh điện mỗi khi đêm về...
Theo baobinhthuan.com.vn

Có thể bạn quan tâm