Cao Bằng: Xây những “điểm tựa” vững chắc cho người nghèo

Cao Bằng: Xây những “điểm tựa” vững chắc cho người nghèo
Ngôi nhà của bà Hoàng Thị Loan, xóm Cốc Khoác, thị trấn Hùng Quốc (Trà Lĩnh) được làm từ nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước và nguồn vốn vay theo Quyết định 167/2008/QĐ-TTg.
Ngôi nhà của bà Hoàng Thị Loan, xóm Cốc Khoác, thị trấn Hùng Quốc (Trà Lĩnh) được làm từ
nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước và nguồn vốn vay theo Quyết định 167/2008/QĐ-TTg.
Trong ngôi nhà vững chãi, bà La Thị Liềng, xóm Cốc Khoác, thị trấn Hùng Quốc (Trà Lĩnh) vui vẻ cho biết: Thật không biết nói thế nào để cảm ơn Đảng, Nhà nước đã có chính sách giúp hộ nghèo như tôi có được ngôi nhà chắc chắn như bây giờ. Có nhà, tôi yên tâm lao động sản xuất, nay tôi đã thoát nghèo. Trong xóm Cốc Khoác còn 7 hộ nghèo khác cũng được hỗ trợ xây nhà, như các gia đình: Bế Văn Lạng, Hoàng Thị Hiền, Trần Thị Khanh... Ông Bế Trung Kiên tâm sự: Trước đây, gia đình tôi phải sống trong ngôi nhà tạm xiêu vẹo, chật hẹp. Nhờ Nhà nước hỗ trợ kinh phí và vay vốn ưu đãi, cùng với sự giúp đỡ, hỗ trợ của anh em, bà con làng xóm, tôi đã xây dựng được ngôi nhà kiên cố. Đây là sự động viên về cả tinh thần lẫn vật chất cho gia đình tôi phấn đấu vươn lên thoát nghèo.

Niềm vui của những hộ nghèo xóm Cốc Khoác cũng là niềm vui chung của 5.134 hộ nghèo toàn tỉnh trong thời gian qua được Nhà nước giúp đỡ và hỗ trợ vay vốn ưu đãi theo Quyết định 167 làm nhà ở. Theo báo cáo của Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Cao Bằng, từ khi triển khai Quyết định 167, đến nay, 5.134 hộ nghèo được vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội để xây, sửa nhà, tổng dư nợ 40 tỷ 700 triệu đồng; mức vay 8 triệu đồng/hộ, lãi suất 3%/năm. Thời hạn cho vay là 10 năm kể từ thời điểm hộ dân nhận nợ món vay đầu tiên, trong đó thời gian ân hạn là 5 năm đầu; trong thời gian ân hạn, hộ dân chưa phải trả nợ, trả lãi, hộ dân bắt đầu trả nợ tiền vay từ năm thứ 6 trở đi. Mức trả nợ mỗi năm tối thiểu bằng 20% tổng số vốn đã vay. Nếu gia đình nào có điều kiện có thể trả nợ trước hạn. Từ chính sách ưu đãi đó, nhiều địa phương có tỷ lệ hộ nghèo cao có điều kiện để thực hiện chương trình giảm nghèo hiệu quả.

Cụ thể như huyện Bảo Lâm có 1.310 hộ nghèo được vay với tổng dư nợ 10 tỷ 398 triệu đồng, Bảo Lạc 1.046 hộ nghèo vay 8 tỷ 335 triệu đồng, Hòa An có 372 hộ nghèo vay 2 tỷ 948 triệu đồng, Hà Quảng có 439 hộ nghèo vay 3 tỷ 453 triệu đồng, Thạch An có 329 hộ nghèo vay 2 tỷ 612 triệu đồng... Các địa phương vận dụng nguyên tắc “Nhà nước hỗ trợ, cộng đồng giúp đỡ, người dân tham gia đóng góp xây dựng nhà ở”, nên cùng với nguồn vốn Nhà nước hỗ trợ và được vay ưu đãi, các địa phương huy động sự tham gia ủng hộ, giúp đỡ có hiệu quả của toàn xã hội. Sự hỗ trợ này trở thành động lực, chất xúc tác mạnh mẽ để các hộ nghèo thêm quyết tâm vươn lên trong cuộc sống. Đồng thời, đây cũng là chủ trương thể hiện tính nhân văn sâu sắc, sự tương thân, tương ái cao của cộng đồng xã hội.

Hiệu quả của chương trình đem lại là rất thiết thực, người nghèo có được nhà mới, có điểm tựa vững chắc để ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, số hộ nghèo cần được hỗ trợ về nhà ở hiện nay vẫn còn khá nhiều. Họ mong muốn làm sao Nhà nước tiếp tục có những chính ưu đãi để giúp họ vươn lên thoát nghèo bền vững. Ông Hoàng Văn Tình, một gia đình nghèo ở xóm Thượng Sơn, xã Thượng Thôn (Hà Quảng) chia sẻ: Gia đình tôi là hộ nghèo, quanh năm chỉ canh tác cây ngô trên đất rẫy nên cuộc sống rất khó khăn, ngôi nhà tôi đang ở cũng đã cũ nát, mùa mưa bị dột khắp nơi. Tôi mong Nhà nước hỗ trợ, giúp đỡ gia đình tôi có được ngôi nhà vững chắc để tôi có thể an tâm lao động sản xuất.

Không chỉ những người nghèo mong muốn được Nhà nước tiếp tục quan tâm, cấp ủy, chính quyền các cấp cũng mong các chương trình chính sách xã hội được tiếp tục tăng cường. Chủ tịch UBND thị trấn Hùng Quốc (Trà Lĩnh) Sái Văn Mạnh cho biết: Những năm qua, toàn thị trấn có 79 hộ được Nhà nước hỗ trợ và được vay vốn theo Quyết định 167, với tổng dư nợ 624 triệu đồng. Từ chương trình này, nhiều gia đình đã thoát nghèo và vươn lên khá. Nhưng trên thực tế qua tìm hiểu nhu cầu của các hộ nghèo, chính quyền địa phương nhận thấy phần lớn họ đều mong nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước cao hơn, mức vay theo Quyết định 167 tăng hơn và kéo dài thời gian trả nợ để bà con kịp ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg về chính sách hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2011 - 2015 (Chương trình hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở theo Quyết định số 167/2008/QĐ-TTg giai đoạn 2), với mục tiêu hỗ trợ nhà ở cho khoảng 311.000 hộ nghèo khu vực nông thôn toàn quốc. Mức vay tối đa 25 triệu đồng/hộ từ Ngân hàng Chính sách xã hội để xây dựng mới hoặc sửa chữa nhà ở. Lãi suất cho vay 3%/năm; thời hạn vay kéo dài 15 năm, trong đó thời gian ân hạn là 5 năm. Thời gian trả nợ tối đa là 10 năm bắt đầu từ năm thứ 6, mức trả nợ mỗi năm tối thiểu là 10% tổng số vốn đã vay. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 1/10/2015.

Đón nhận tin vui này, ông Nông Văn Tướng, xóm Tổng Ngoòng, thị trấn Hùng Quốc (Trà Lĩnh) phấn khởi: Với mức vay gấp 3 đợt trước, cùng với đó là thời gian cho vay kéo dài, đây thực sự là một tin vui với những người nghèo đang cần sửa chữa, làm mới nhà ở. Mong rằng khi quyết định có hiệu lực, các ngành, các cấp cùng Ngân hàng Chính sách xã hội sớm triển khai thực hiện để người nghèo được tiếp cận nguồn vốn một cách nhanh nhất.
Rồi đây sẽ có nhiều hơn người nghèo được tiếp cận những chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước; những ngôi nhà mang tên 167 sẽ sưởi ấm, nối dài hơn tình đoàn kết, nhân ái, gắn bó trong cộng đồng, tạo cho người nghèo niềm tin vào cuộc sống, phấn đấu vươn lên trên mảnh đất quê hương, cùng quyết tâm phát triển sản xuất, giảm nghèo bền vững.
Báo Cao Bằng

Có thể bạn quan tâm