Tọa đàm doanh nghiệp Việt kiều tại Campuchia

Tọa đàm doanh nghiệp Việt kiều tại Campuchia

Đại diện Tổng hội người Campuchia gốc Việt Nam, Hội Doanh nhân Việt kiều, AVIC nhấn mạnh nhu cầu kết nối, chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh ở Campuchia; đồng thời đề nghị củng cố lại bộ máy của Hội Doanh nhân Việt kiều để phát huy tình đoàn kết, giúp nhau lập nghiệp, góp phần xây dựng cộng đồng vững mạnh, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội Campuchia và luôn hướng về Tổ quốc. Đại diện các doanh nhân Việt kiều bày tỏ mong muốn Chính phủ Việt Nam, thông qua các cơ quan Đại diện tại nước sở tại, làm việc với Chính phủ và các cấp chính quyền của Campuchia để doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình kinh doanh, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước. 

Quang cảnh buổi tọa đàm.
Quang cảnh buổi tọa đàm.

Đại sứ Việt Nam tại Campuchia, Thạch Dư cho rằng tiềm năng hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Campuchia còn rất lớn và cộng đồng doanh nghiệp Việt, gồm các doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia và các doanh nghiệp Việt kiều, chính là lực lượng chủ chốt thực hiện và thúc đẩy việc kết nối kinh tế ngày càng hiệu quả, bền vững như quyết tâm của lãnh đạo cấp cao hai nước đã đề ra. Đại sứ đề nghị cộng đồng doanh nghiệp Việt cần tăng cường kết nối hơn nữa; Hội doanh nhân Việt kiều tại Campuchia cần phát huy các hoạt động hỗ trợ, tư vấn và cập nhật thông tin cho các hội viên về các chính sách và qui định mới của Chính phủ Campuchia và Việt Nam, các vấn đề quốc tịch, tài chính, kế toán, thuế, tiếp cận các nguồn vốn, các ưu đãi cho doanh nhân Việt kiều… Đồng thời, phối hợp với AVIC, với các Hội doanh nghiệp trong nước, với Thương vụ để trở thành đầu mối quan trọng, tư vấn về cơ hội đầu tư, kinh doanh và sắp xếp chương trình cho các đoàn doanh nghiệp trong nước sang Campuchia khảo sát thị trường, gặp gỡ các đối tác tiềm năng. 

Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Campuchia, Tham tán Thương mại Nguyễn Bảo cho biết sự hiện diện kinh tế của Việt Nam ở Campuchia đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Việt Nam tiếp tục nằm trong top 5 nước có giá trị đầu tư lớn nhất tại Campuchia. Tính lũy kế đến tháng 4/2015, các doanh nghiệp Việt Nam đã có 171 dự án và 3,2 tỷ USD vốn đăng ký đầu tư tại Campuchia, chiếm 18% tổng số dự án và 22% tổng vốn đăng ký đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài. Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn thứ ba của Campuchia. Kim ngạch thương mại song phương tính đến hết năm 2014 đã đạt 3,3 tỉ USD và hai nước đang hướng tới mục tiêu 5 tỉ USD trong thời hạn sớm nhất có thể. Việt Nam cũng luôn dẫn đầu về số lượt du khách tới Campuchia trong những năm gần đây và cũng là điểm đến hàng đầu của du khách Campuchia khi ra nước ngoài./. 

Có thể bạn quan tâm