Sang chảnh với gỏi gà măng cụt

Sang chảnh với gỏi gà măng cụt
Có lẽ mọi người cũng như tôi đã từng biết đến gỏi gà bắp cải, gỏi gà hành tây, gỏi gà rau răm... nhưng với món gỏi gà măng cụt thì đây là lần đầu tiên tôi mục sở thị, ngon tuyệt cú mèo.

Măng cụt là một “đặc sản” quý, có vị chua chua ngọt ngọt ăn hoài không ngán, là một trong loại trái cây sang chảnh không dễ ăn được. Đặc biệt với món gỏi gà măng cụt thì lại càng sang chảnh hơn bởi măng cụt phải chọn trái vừa già tới, còn sống thì món gỏi măng cụt mới hấp dẫn và thú vị.
Măng cụt khi vừa hái xuống ngâm vào nước muối pha loãng, rồi dùng con dao nhỏ có mũi nhọn bén gọt từ từ lớp vỏ bên ngoài để lấy lõi tức ruột măng cụt bên trong. Công đoạn này rất công phu và tỉ mỉ, đòi hỏi người làm phải tập trung nếu không cẩn thận dễ đứt tay như chơi, mặt khác mủ măng cụt cũng là sát thủ lợi hại khiến biết bao người phải chùn tay...

Sau khi măng cụt gọt xong rửa sạch cắt từng khoanh tròn để vào tủ lạnh ngâm ít dấm đường cho tăng độ giòn, khi trộn mới đem ra. Trong khi chờ thịt gà chín, làm sẵn một chén nước mắm chua ngọt, canh khi thịt gà vừa chín tới, tắt bếp, để nguội, chặt từng miếng vừa ăn. Bắt đầu ăn thì cho nước mắm chua ngọt trộn với thịt gà cho thấm trước, sau đó mới cho măng cụt vào và trộn đều nêm nếm lần nữa cho vừa ăn, điểm thêm chút rau răm và rắc thêm đậu phụng rang giã dập.
 

Gắp một miếng măng cụt chua chua, ngọt ngọt, giòn giòn hòa với vị béo của thịt, mùi thơm lừng của đậu phụng và rau thơm tất cả quyện vào nhau như bản tình ca nồng nàn, đậm vị. Lần đầu tiên tôi cảm nhận được cái ngon tròn vị, cái lạ miệng của gỏi gà măng cụt khiến tôi như đang lên đỉnh của nghệ thuật ẩm thực hiện đại nhưng đầy mộc mạc. Măng cụt khi chín ngon bao nhiêu thì khi làm món gỏi gà măng cụt lúc trái còn sống lại càng ngon gấp bội phần bởi sự tinh tế và đậm vị.
Báo Điện tử An Giang

Có thể bạn quan tâm