Dẻo thơm xôi chim

Dẻo thơm xôi chim
Dẻo thơm xôi chim ảnh 1
Nguyên liệu cho món xôi chim là chim câu mới lớn, gạo nếp nương cùng các gia vị.
Việt Nam là đất nước của nhiều loại gạo đặc sản, trong đó phải kể đến gạo nếp nương. Đây là loại gạo được trồng nhiều ở vùng núi phía Bắc. Gạo nếp nương được chọn làm món xôi chim có hạt to, tròn đều.
Dẻo thơm xôi chim ảnh 2
Thịt chim được băm nhỏ.
Theo như anh Đặng Trường, đầu bếp của quán Kiến ở Hà Nội cho biết, người nấu xôi phải nắm được công đoạn như khi đồ phải canh cho lửa đều, xôi chín phải vừa tới để có độ mềm, độ thơm quyện vào nhau.
Dẻo thơm xôi chim ảnh 3
Thịt chim được xào chín dậy mùi thơm phức.
Dẻo thơm xôi chim ảnh 4
Xôi được đồ vừa chín tới.
Người nấu món xôi chim thường chọn loại chim ngói hoặc chim bồ câu còn non, tức là khi chim mới lớn nhưng chưa tập bay. Loại chim này khi ăn sẽ mềm, ngọt và giữ được độ tinh khiết của thịt. Chim được làm sạch sau đó băm nhuyễn trộn đều với gia vị và cho vào chảo xào cho đến khi dậy mùi thơm thì bỏ ra đĩa.
Dẻo thơm xôi chim ảnh 5
Các nguyên liệu thịt chim, hành khô, rau răm và xôi sau khi sơ chế.
Dẻo thơm xôi chim ảnh 6
Tất cả được trộn lẫn vào nhau và đem đồ lại lần nữa.
Xôi chín đơm ra bát sau đó sẽ trộn đều cả xôi, chim cùng với rau răm đem đồ lại một lần nữa. Cách đồ này tạo ra một món xôi quyện hòa với chim nên xôi chim mềm và rất thơm.
Dẻo thơm xôi chim ảnh 7
Món xôi chim sau khi hoàn thành có hương thơm và vị béo ngậy.
Món xôi chim khi hoàn thành vừa nóng vừa thơm, người ăn sẽ cảm nhận được vị ngọt của chim, vị dẻo của xôi và vị giòn của hành khô./.
Bài: Bích Vân - Ảnh: Trần Thanh Giang (Theo vietnam.vnanet.vn)

Có thể bạn quan tâm