Cơm gói lá sen – trứ danh Đồng Tháp

Cơm gói lá sen – trứ danh Đồng Tháp
Cơm gói lá sen là một món ăn cần sự cầu kỳ và tỉ mỉ. Để có thể làm ra được món ăn này, người Đồng Tháp thường lựa chọn những chiếc lá sen to bản, nguyên vẹn, vẫn còn tươi xanh và có một mùi thơm tự nhiên. Ngoài ra, người dân cũng thu hoạch những đài sen để lấy hạt sen cho món ăn. Những chiếc lá sen sau khi được góp nhặt sẽ được rửa và phơi cho ráo nước, hạt sen sẽ được bóc vỏ và lấy tim sen để sen sậc và không bị đắng. Cơm để nấu được món ăn đặc sản ngon này phải là loại gạo huyết rồng nổi tiếng, hạt gạo nhỏ, trong, màu đỏ và thon dài, loại gạo này rất nổi tiếng tại các tỉnh miền tây.
Gạo huyết rồng.
Gạo huyết rồng.


Cơm gói lá sen được nấu bằng gạo huyết rồng (một loại gạo hạt nhỏ, trong, thon dài và màu đỏ), hạt sen và muối mè bọc trong lá sen rồi đem hấp chín. Khi cơm chín, mở lá sen ra, bạn sẽ thấy hạt sen màu trắng, muối mè màu đen nổi bật trên nền cơm đỏ, rất bắt bắt. Không chỉ có thế, cơm gói lá sen rất ngon, càng nhai càng ngọt, bùi bùi và phảng phất hương thơm của sen.

Gạo, hạt sen muối mè và các sẽ được để vào trong lá sen và gói kín lại mang đem lên hấp chính. Khi hấp cơm, bạn sẽ ngửi được một mùi thơm từ lá sen tỏa ra, và khi cơm chín bạn mở ra và sẽ thấy một hương thơm từ gạo và lá sen được bung ra. Hình ảnh của gạo huyết long hòa quyện với những sắc màu khác của những nguyên liệu khác khiến cho món ăn trở nên đặc biệt và như một món quà quý báu mà người dân Đồng Tháp dành tặng cho những thực khách, du khách có dịp ghé thăm miền sông nước với những đầm sen đẹp, thơm ngát một vùng.
Cơm gói lá sen - đặc sản Đồng Tháp.
Cơm gói lá sen - đặc sản Đồng Tháp.

Hương vị khác lạ từ cà rốt và một ít nấm đông cô khiến cho món ăn có một mùi vị hòa quyện với món ăn. Nấm đông cô được rửa sạch và bổ làm tư và để vào lá sen. Bên cạnh đó, không thể nào bỏ qua được một nguyên liệu nổi tiếng của người miền Nam với xuất xứ từ trung quốc đó là lạp xường, lạp xường có thể được chiên qua nước, hấp trong nồi và xắt lát để chuẩn bị hấp chính.
Đặc biệt cơm rang lá sen cũng là một đặc sản Đồng Tháp kết hợp giữa cơm và lá sen ngon không kém. Cơm rang cùng thịt, lạp xường, hạt sen, hạt đậu hà lan, cà rốt, trứng… sau đó bó trong lá và đem ủ nóng, khi nào khách ăn thì sẽ bỏ ra. Vị ngon đậm đà của cơm rang cùng các loại nguyên liệu kết hợp với hương thơm của lá sẽ sẽ làm bạn nhớ mãi không quên món ăn tuyệt vời này.
langvietonline.vn (Làng Văn hóa Du lịch Các dân tộc Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm