Các món ăn đặc sắc từ hoa ban

Các món ăn đặc sắc từ hoa ban
Để làm được món nộm hoa ban ngon nhất thì phải là hoa hái trên rừng, bởi hoa ban rừng sẽ tạo nên hương vị thơm, ngọt hơn so với ban trồng ở vườn nhà. Đầu bếp chọn những cánh ban mới nhất, tươi nhất, những búp ban chặt nhất rồi bỏ cuộng, rửa sạch. Làm nộm ban thường là những người phụ nữ.
 
Chị Lò Thị Tiển Oanh, ở bản văn hóa Noong Chứn, phường Nam Thanh, thành phố Điện Biên Phủ, tiết lộ: "Hoa ban thì dân tộc Thái nấu được rất nhiều món ăn. Nhưng hay chế biến nhất là các món nộm. Tại vì hương vị hoa ban rất là dễ hòa quyện với các loại rau, cũng như là măng".

Nộm hoa ban.
Nộm hoa ban.

Ngoài hoa ban là chủ đạo, thì nộm ban sử dụng thêm măng đắng và một số loại rau rừng khác như rau má, rau gai có mùi. Các nguyên liệu này sau khi luộc chín sẽ được trộn đều với lạc rang giã nhỏ, muối, mì chính, tạo nên món nộm hoa ban vừa có một chút thơm thơm ngọt của hoa ban, một chút đắng của măng, vị bùi của lạc và mùi thơm thoang thoảng của rau gai... 

Và trong mâm cơm với các món ăn đặc trưng khác của người Thái như cá nướng, thịt lợn hấp, thịt trâu khô, măng đắng, nộm da trâu…, món nộm hoa ban vừa là món khai vị, cũng vừa là món giúp giảm bớt ngấy.

Anh Đặng Thành Long, du khách Hà Nội, lần đầu tiên được thưởng thức nộm hoa ban, trầm trồ: "Đúng là món nộm rất tuyệt vời. Có nhiều hương vị, rất là bùi và ngọt. Trong cái bùi và ngọt đó lại có vị chát chát, rất là quyến rũ mà đây là lần đầu tôi được thưởng thức"..

Ngoài làm nộm, hoa ban còn có thể luộc lên chấm với nước ngâm từ quả nhót hoặc măng chua. Hay cũng có thể ăn ghém với gỏi cá, hoặc chỉ đơn giản là để trang trí trên đĩa thức ăn cho mâm cơm thêm đẹp.
Theo vov4.vov.vn

Có thể bạn quan tâm