Cá nướng "pà pỉnh tộp" thơm lừng của người Thái

Cá nướng "pà pỉnh tộp" thơm lừng của người Thái
Chị Lường Ngọc Anh, cán bộ Bảo tàng tỉnh Sơn La cho biết:  không biết có từ bao giờ, nhưng  món pà pỉnh tộp giữ một vị trí hết sức đặc biệt trong đời sống ẩm thực của đồng bào dân tộc Thái vùng Tây Bắc. Nó có mặt trong những bữa ăn bình dị hàng ngày và cũng xuất hiện trên mâm cỗ trong những ngày lễ, ngày Tết, hay mâm cơm đãi khách
 
Thường,  người Thái chọn cá chép hoặc cá trắm cỏ để làm món cá nướng. Cá đực thịt thơm ngon và dai. Cá mổ từ phía lưng. Gia vị như mắc khén, hành, các loại rau thơm sẽ được dàn đều trong bụng cá. Ướp cá khoảng 30 phút cho gia vị ngấm đều.
  
Người Thái nướng cá trên than hoa. Ảnh: newindochinatravel.com
Người Thái nướng cá trên than hoa.  Ảnh: newindochinatravel.com
 Với người Thái, những con cá dùng cho món nướng thường to, nên bộ lòng sẽ được chế biến thành một món ăn khác cũng vô cùng hấp dẫn, là món “sảy pà mọ”, nghĩa là món lòng cá nấu. 
 
Chị Lò Thị Phương, ở bản Cọ, thành phố Sơn La, bảo: “Có lòng cá rồi mà có cả trứng cá nữa thì món ăn này sẽ càng trở nên hấp dẫn, nhưng quan trọng phải biết cách làm”.  
 
Lòng cá thì cá trắm̀ từ 1-2 kg mới ăn được, cá chép cũng phải tầm 8 lạng đến 1kg.  Để khử mùi tanh, người Thái hay sử dụng rượu trắng.
 
Sau khi sơ chế xong, trứng cá và lòng cá được trộn đều với rau húng, sả, không thể thiếu mắc khén rừng. Đun nhỏ lửa, từ 15-30 phút, lòng cá, trứng cá cùng các loại gia vị hòa quyện, thơm ngào ngạt. Xới bát cơm nóng, hay một bát xôi mới đồ, chấm cùng lòng cá, trứng cá ngậy, béo, càng làm cho món ăn thêm đậm đà.
 
Bạn hãy một lần lên vùng cao Tây Bắc, đến nhà người Thái để thưởng thức những món ngon.
Theo vov4.vov.vn

Có thể bạn quan tâm