Cá mòi nướng lá bưởi đậm đà hồn quê sông Hồng

Cá mòi nướng lá bưởi đậm đà hồn quê sông Hồng
Đến hẹn lại lên, mùa xuân, cá mòi ngược dòng từ biển về sông Hồng. Chỉ có cá mòi được đánh bắt tại sông Hồng, nhất là khúc sông chảy qua địa phận tỉnh Hưng Yên, mới là loài cá trứ danh, thơm ngon hơn hẳn cá mòi đánh bắt ở biển và các dòng sông khác. Thế nên, cá mòi dường như trở thành đặc sản của Hưng Yên, gắn liền với cuộc sống nơi đây.

Cá mòi có thể được chế biến thành nhiều món ngon như nấu su hào, rán, cuộn chả, nướng lá bưởi… Món cá mòi nướng lá bưởi là món ăn đậm hồn quê, đậm hồn sóng nước sông Hồng.
Cá mòi nướng lá bưởi đậm đà hồn quê sông Hồng ảnh 1
Cá mòi mình dẹt, mỏng và ánh bạc, đã được làm sạch, ướp sơ để đem nướng. Ảnh: Hoàng Huế
Xưa, ngư dân bắt được cá mòi phần đem ra chợ bán, phần để dùng. Họ rửa sạch, bỏ mang và ruột cá, xong đem lá bưởi tươi ốp vào mình cá rồi nướng trực tiếp trên than hồng để đãi bạn bè, hàng xóm. Cá bắt được đem nướng là món ngon nhất, tươi nhất. Món ăn dân dã đó được gìn giữ bao đời, và đến nay trở thành đặc sản của Hưng Yên.

Không phải ai cũng được ăn món cá mòi nướng lá bưởi. Vì cá mòi là loài có theo mùa, và chỉ dịp nhà có khách quý hoặc đông đủ, người dân mới làm món này. Món này làm không khó nhưng khá cầu kì và tốn thời gian nên phải đúng dịp bà con mới trổ tài.
Cá mòi nướng lá bưởi đậm đà hồn quê sông Hồng ảnh 2
Lá bưởi chọn lá già hơn lá bánh tẻ. Ảnh: Hoàng Huế
Những con cá tươi rói, lấp lánh ánh bạc được đem rửa sạch, bỏ mang, vây, ruột. Mình cá mỏng, ruột ít, nên làm rất nhanh. Những con cá đang mang trứng thì giữ lại phần trứng, rồi dùng dao sắc khía ngang vài đường trên mình cá để dễ thấm gia vị và khi nướng thì xương răm của cá được chín đều.

Gia vị ướp cá rất đơn giản, chút muối, chút mì chính, chút nghệ, gừng. Nhiều người không ướp cá để giữ nguyên vị. Sau đó, ốp lá bưởi vào thân cá rồi đem nướng trên than hồng. Lá bưởi chọn lá chớm già đem rửa sạch, cuộn vào mình cá.
Cá mòi nướng lá bưởi đậm đà hồn quê sông Hồng ảnh 3
Ốp chặt lá bưởi quanh mình cá, đem nướng trên than hồng. Ảnh: Hoàng Huế
Việc nướng cá đòi hỏi sự chú ý và khéo léo. Phải lật mặt cá liên tục, và giữ cho than hồng nhưng không được quá to, quá nhỏ, không được lên lửa, than phải giữ ổn định nhiệt độ. Cho tới khi nào lá bưởi và cá vàng, mùi thơm quện vào nhau, bỏ cá ra, bóc phần lá bưởi bỏ đi, còn cá đem thưởng thức.

Cá phải chín đều, vàng, thơm, khi bóc lá bưởi ra, da cá, thịt cá không bị bong, thì món cá mới thành công. Nghe vẻ đơn giản thế, nhưng đòi hỏi sự khéo léo và cảm nhận sắc sảo cho món cá ươm mùi thơm ngon nhất.
Cá mòi nướng lá bưởi đậm đà hồn quê sông Hồng ảnh 4
Cá mòi nướng lá bưởi thơm ngon, hấp dẫn giữa các món ngon khác. Ảnh: Hoàng Huế
Quây quần bên mâm cơm, trong bao nhiêu món ăn ngon thì món cá mòi nướng lá bưởi vẫn lôi cuốn hơn cả. Mùi lá bưởi thơm ngào ngạt thấm vào thịt cá, quện lại thành một mùi, một vị đậm đà và say mê. Thịt cá mềm, ngọt, thơm, xương giòn tan, thấm vị nơi đầu lưỡi, để rồi ăn một lần mà nhớ mãi những ngất ngây, nhớ mãi những dư vị đậm đà của sóng nước sông Hồng.
Theo laodong.com.vn

Có thể bạn quan tâm