Bánh xèo miền đất nắng

Bánh xèo miền đất nắng
Bánh xèo miền đất nắng ảnh 1
Nhân bánh xèo đơn giản gồm bột gạo, tôm, thịt, mực làm nhân và một ít giá sống trộn thêm hành lá... 

Chỉ đơn giản thôi, gồm bột gạo; tôm, thịt, mực làm nhân và một ít giá sống trộn thêm hành lá... ăn kèm với rau và nước chấm, đủ dệt nên một món ăn bình dị nhưng không kém phần hấp dẫn. Khác với bánh xèo miền Nam khá to, bánh xèo Phan Rang với kích thước khoảng bằng bàn tay người lớn, lại được đổ trên những chiếc khuôn bằng đất sét có xuất xứ từ làng gốm cổ xưa nhất vùng Đông Nam Á : gốm Bàu Trúc. Chính cái khuôn bằng đất sét đó khiến cho chiếc bánh xèo Phan Rang khi được cạy ra khỏi khuôn thì vẫn giữ được độ giòn và thơm của bánh.

Bánh xèo miền đất nắng ảnh 2
Bánh xèo Phan Rang được đổ trên những chiếc khuôn bằng đất sét có xuất xứ từ làng gốm cổ xưa nhất vùng Đông Nam Á : gốm Bàu Trúc. Ảnh minh họa: Internet.

Không cần pha thêm màu vàng tươi của bột nghệ như ở một số nơi khác, cũng không có cái vị béo ngậy của nước cốt dừa như bánh xèo miền Nam. Bánh xèo nơi đây lôi cuốn người ăn bởi hương vị thơm ngon, giòn nhưng không béo, đậm chất ngọt của chú tôm đất không quá to, những khoanh mực ống không quá dày, phảng phất đâu đấy cái mặn mòi của biển khơi, khiến cho chiếc bánh càng trở nên hấp dẫn. Bên cạnh đó, vị đậm đà của chén nước chấm ăn kèm với rau sống làm cho món ăn thêm nhiều ấn tượng.

Để có được chiếc bánh xèo giòn tan thì khâu pha bột rất quan trọng. Thông thường người bán ngâm gạo qua đêm rồi mới đem xay. Trước đây họ xay bằng cối đá, nhưng bây giờ xay bằng máy điện, nhanh và mịn hơn. Với bí quyết được tiết lộ, bạn cho thêm một chút bia khi hòa tan bột để bánh được giòn lâu. Khi pha bột xong, bạn nên dành một thời gian vừa đủ để bột nở, khi đổ nên khuấy đều tay, không cho bột lắng xuống dưới. Như vậy, bánh sẽ giòn và ngon đến tận cái cuối cùng.

Bánh xèo miền đất nắng ảnh 3
Bánh xèo Phan Rang thơm ngon, giòn nhưng không béo, phảng phất vị mặn mòi của biển khơi. Ảnh minh họa: Internet.

Mỗi chiếc bánh nho nhỏ như hình một chiếc đĩa con, bột tráng một lớp mỏng mà vẫn gói trọn tôm, mực, thịt, hành, giá vào lòng. Bánh cạy ra gấp lại bỏ trong chén, kèm theo nước chấm chua ngọt hay đậu phọng thơm nồng, càng không thể thiếu hương vị mắm nêm được pha đậm đà, đầy sức cuốn hút.

Mùi thơm lựng bay xa, màu bột chín hơi ửng vàng, chen giữa màu đỏ của những con tôm chín ửng, màu trắng của vài cọng giá xen lẫn màu xanh non của hành lá và các loại rau, tất cả hòa quyện với nhau khiến vị giác ta không thể nào làm ngơ được.
Thùy Trang (Theo baoninhthuan.com.vn)

Có thể bạn quan tâm