Bánh căn Phan Rang đậm nét quê nhà

Bánh căn Phan Rang đậm nét quê nhà
Muốn có bánh căn ngon, người ta thường dùng loại gạo hạt tròn, loại gạo địa phương mà phải là gạo cũ càng tốt. Ngâm bột chừng vài giờ rồi đem đi xay. Khi xay bột, cần trộn thêm một ít cơm nguội phơi khô. Đó là bí quyết để cho bánh được giòn. Khi pha bột, chú ý không được loãng quá, cũng không được đặc quá. Vì bột loãng sẽ cho ra những cái bánh nhão nhoẹt, còn đặc quá thì bánh sẽ bị khê trước khi chín.

Bánh căn Phan Rang đậm nét quê nhà ảnh 1
Bánh căn được đổ bằng những khuôn đất, được chế tạo từ bàn tay tài hoa của những người thợ gốm Chăm Bàu Trúc. Ảnh minh họa: Internet.

Điểm độc đáo là bánh căn được đổ bằng những khuôn đất, được chế tạo từ bàn tay tài hoa của những người thợ gốm Chăm Bàu Trúc. Mà có lẽ cũng chỉ ở Bàu Trúc, mới sản xuất ra những lò bánh căn mà thôi.

Lò đất đổ bánh căn thường có từ 10 đến 12 khuôn và có nắp đậy. Khi lửa than đã hồng và các khuôn bánh nóng lên, đổ bột khoảng 2/3 khuôn và cho vào đó thịt, tôm, mực hoặc trứng tùy theo sở thích từng người. Bánh chín tới là bột đã trong, trên mặt bánh lấm tấm nhiều lỗ nhỏ, xung quanh viền bánh cong lên, bỏ ở trên mặt bánh một ít hành lá thái mịn rồi cạy bằng một cái nẹp mỏng, cuối cùng đặt trên một cái vĩ bằng tre để bánh giòn hơn.

Người đổ bánh có kinh nghiệm là làm sao cái bánh khi cạy ra khỏi khuôn phải vừa giòn, vừa xốp lại vừa dẻo. Vỏ bánh khi cạy khỏi khuôn phải có màu vàng ươm không bị cháy khét. Có như thế thì cái bánh căn mới đạt yêu cầu.

Bánh căn Phan Rang đậm nét quê nhà ảnh 2
Bánh căn Phan Rang có cái giòn tan của vỏ bánh, mềm mịn của lớp bột bên trong, cái béo ngọt của tôm, mực, thịt, trứng cùng mùi thơm, cay nhẹ của nước chấm hòa lẫn vị chua của xoài xanh băm nhỏ, một ít hành lá trộn chung tóp mỡ.

Riêng nước chấm của loại bánh này ở Phan Rang cũng khá đặc biệt. Người sành ăn thì sẽ pha trộn vào tô của mình cả bốn loại nước chấm gồm: nước mắm chua ngọt, mắm đậu phộng, mắm nêm và nước cá kho với dưa hồng. Nghe qua thấy bốn loại này chẳng liên quan gì đến nhau, nhưng kỳ lạ thay khi kết hợp lại, nó mang một hương vị tuyệt vời mà dường như chỉ dành riêng cho bánh căn Phan Rang mà thôi.

Ăn bánh căn Phan Rang để cảm nhận được cái giòn tan của vỏ bánh, mềm mịn của lớp bột bên trong, cái béo ngọt của tôm, mực, thịt, trứng cùng mùi thơm, cay nhẹ của nước chấm hòa lẫn vị chua của xoài xanh băm nhỏ, một ít hành lá trộn chung tóp mỡ, rồi vừa nhâm nhi vừa húp nước. Đậm đà làm sao! Nó vừa mang hương vị của biển, chút béo ngậy của đậu phộng, chút mặn mà của nước cá kho hòa lẫn với vài miếng dưa hồng ngọt lịm… tất cả các vị ngon như quyện với nhau thật hoàn hảo, tuyệt đến nỗi khó… cầm lòng.

Bạn cứ thử ghé về Phan Rang một chuyến, để ăn món bánh căn mà không một nơi nào có thể bắt chước được. Khi đó bạn sẽ thấy rằng, chỉ với một món ăn bình thường dung dị thôi, đủ nói lên tính cách của người Phan Rang, ngọt ngào và quyến rũ. Và chắc rằng, ai đã thưởng thức dù chỉ một lần cũng sẽ không bao giờ quên.
Hoàng Thùy Anh (Theo baoninhthuan.com.vn)

Có thể bạn quan tâm