Lễ cúng Giàng của người K’ho

Lễ cúng Giàng của người K’ho
Nhà sàn tre, nơi bày các lễ vật.
Nhà sàn tre, nơi bày các lễ vật.

Điểm cúng là tại nương rẫy. Lễ vật thường là con bò, con heo nhưng  gần đây lễ vật có phần đơn giản gồm thịt dê, gà, cơm nếp và các món ăn  quen thuộc của đồng bào...

Tại nơi cúng, đồng bào dựng một nhà sàn nhỏ bằng tre có 2 tầng để bày lễ vật. Tầng trên đặt lễ vật cúng Giàng. Tầng dưới, ở bên trái đặt lễ vật cúng thần núi, thần rừng, thần rẫy, còn bên phải đặt lễ vật cúng ông bà tổ tiên (thần nhà).

Trước nhà sàn dựng các  cây tre cao khoảng 2m, theo đồng bào là chỗ để các vị thần ngự trong quá trình diễn ra lễ. Trên đỉnh của mỗi cây tre có chòm lá nhỏ xòe ra  hình chiếc dù, biểu tượng cho ngôi nhà của các vị thần. Phía dưới cây nêu là các song tre  như hàng rào ngăn cách giữa thế giới thần linh và  thực tại. Trên các song tre này được quệt máu của các con vật cúng tế thần.

Già làng và thầy cúng đang hành lễ.
Già làng và thầy cúng đang hành lễ.
Nghi thức cúng rất trang trọng. Phần đầu là dâng lễ vật. Máu của các con vật tế thần được quẹt vào lá cây xung quanh rẫy rồi để máu ấy chảy xuống cây nêu. Sau khi lễ vật được bày trang trọng trên nhà sàn tre thì già làng và thầy cúng bắt đầu cúng tạ ơn các vị thần trong khói  hương nghi ngút. Dân làng dự lễ đều được thầy cúng làm phép, ban sự may mắn, bình an sau khi uống một loại nước do thầy cúng trực tiếp trao.
Cây tre và chòm lá hình chiếc dù, biểu tượng cho ngôi nhà dành cho các vị thần về dự lễ.
Cây tre và chòm lá hình chiếc dù, biểu tượng cho ngôi nhà dành cho các vị thần về dự lễ.
Sau lễ cúng là múa tạ ơn  Giàng. Những người con của núi rừng hàng ngày quen với  nương rẫy, trong  dịp này  đã thể hiện rõ họ là những vũ công chuyên nghiệp của núi rừng.

Trong tiếng khèn trầm bổng, tiếng phèng la, tiếng trống rộn rã, bà con  múa theo nhịp điệu, khi khoan thai, khi nồng nhiệt say mê. Mỗi điệu múa chứa nội dung khác nhau, song đều phản ánh ước vọng của con người trước thiên nhiên cũng như cầu mong thần linh ban phước cho mùa màng bội thu, cuộc sống an lành.

Theo baobinhthuan.com.vn

Có thể bạn quan tâm